Thù hận, nên hay không nên

Thứ Năm 8:45 03/10/2019

ĐBP - Thù hận làm cho con người ta luôn sống trong trạng thái khổ đau và oán giận muốn tìm cách để trả thù. Vì vậy, hóa giải thù hận là một điều nên làm để cho con người ta có một cuộc sống bình an và thanh thản.

Thù hận để trong tâm trí cũng giống như một quả bom nổ chậm trong một ngôi nhà, nó có thể nổ và gây ra thảm khốc đối với ta không biết lúc nào. Vậy muốn hóa giải được sự thù hận thì ta phải biết tha thứ, bỏ qua những lỗi lầm mà người khác gây ra cho ta. Sau khi tha thứ cho những lỗi lầm của họ ta hãy sống một cách thật lòng, quan tâm và đối xử tốt với họ có như thế họ mới tin tưởng là ta đã xóa bỏ mọi oán hận đối với họ. Ðó mới thật sự là đã hóa giải được hết nỗi hận thù. Có không ít người đã tự bào chữa cho mình rằng, trả thù là để đòi hỏi lại sự công bằng, để người gây ra phải nhìn nhận được lỗi lầm của họ. Ðó là một sự suy nghĩ sai lầm nghiêm trọng. Trong cuộc sống, đã là con người chúng ta ai cũng có lúc gặp những chuyện người khác làm mình tổn thương mình. Nhưng nếu ta cứ mãi ôm giữ ngọn lửa oán hận trong lòng và muốn trả thù thì trước khi ngọn lửa ấy chưa kịp chuyển sang người đó, thì nó đã thiêu đốt chính bản thân ta trước.

Tâm hồn con người vốn dĩ giống như một chiếc bình vậy, chúng ta muốn chứa đựng trong đó là nước tinh khiết hay là thuốc độc đều là do ta tự quyết định. Vậy lòng thù hận chính là thứ thuốc độc mà ta lựa chọn để chứa vào trong tâm hồn chắc chắn nó sẽ giết chết ta một cách từ từ. Dù người khác có đối xử ác với ta bao nhiêu và làm tổn thương ta rất nhiều nhưng nếu ta có tấm lòng độ lượng, khoan dung và coi họ làm như vậy là để giúp ta có được những thành công trong cuộc sống. Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela từng nói: “Khi tôi bước ra khỏi phòng giam của mình, đi qua cánh cổng nhà tù để được tự do, tôi đã hiểu rõ ràng rằng, nếu không thể để nỗi đau và sự oán hận của mình ở lại đằng sau, thì chính là tôi vẫn còn đang ở trong tù”. Tha thứ cho người khác không hề làm ta thấp hèn mà ngược lại khiến ta trở nên mạnh mẽ, cao thượng và được người khác tôn trọng hơn.

Tha thứ cho người khác không phải vì họ mà là vì chính bản thân ta. Bởi điều ta thật sự cần là sự bình yên thư thái trong tâm hồn mình. Một cô gái có một mối tình đẹp thơ mộng với một chàng trai thời sinh viên. Cô đã yêu hết mình và hai người thề hẹn sẽ kết hôn sau khi tốt nghiệp đại học. Nhưng chàng trai đã phản bội. Cô gái đã hết sức đau khổ và nuôi chí để trả thù vì chàng trai đã lấy đi điều quý giá nhất trong cuộc đời cô. Từ đó cô gái sống trong sự oán hận và không tin tưởng bất cứ người đàn ông nào ở trên đời, trái tim cô đóng băng. Sự thù hận ấy đã biến một cô gái xinh đẹp nết na, đáng yêu, đầy tự tin, thành một người tàn nhẫn. Cho đến một ngày cô chợt nhận ra mình đã đánh mất bản thân tự lúc nào, sự thù hận chẳng những không thay đổi được hiện thực mà khiến cô càng trở nên tồi tệ hơn. Cô nhớ đến câu nói của ai đó: “Chúng ta không có quyền chọn nơi mình sinh ra, nhưng có quyền chọn cách mình sẽ sống”. Từ đó, nỗi oán hận với chàng trai kia biến mất mà thay vào đó là sự tha thứ. Khi cô có được một cuộc sống gia đình hạnh phúc thì chàng trai kia tìm gặp cô. Cô đã an ủi chàng trai hãy sống bằng lòng với những gì mà anh ta đang có. Chàng trai tiếc nuối vì đã bỏ lỡ một người con gái đức hạnh như thế.

Trong cuộc sống ai cũng sẽ từng gặp những trường hợp tương tự như cô gái kia. Và đến một lúc sẽ nhận ra rằng, sự oán hận và trả thù, chỉ khiến tâm trí ta càng thêm dày vò, thậm chí còn đánh mất những gì quý giá nhất đang hiện hữu xung quanh ta. Chỉ có hóa giải thù hận bằng tấm lòng độ lượng, khoan dung mới khiến tâm hồn ta thanh thản và tràn ngập niềm vui.