Khai mạc Lễ hội Đua thuyền đuôi én thị xã Mường Lay lần thứ VI năm 2020

Thứ Ba 23:45 31/12/2019

ĐBP - Tối 31/12, UBND thị xã Mường Lay long trọng tổ chức Chương trình khai mạc Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần thứ VI năm 2020. Dự chương trình có lãnh đạo Thị ủy, HĐND, UBND thị xã Mường Lay; Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; lãnh đạo các huyện: Tủa Chùa, Mường Chà, Sìn Hồ (Lai Châu), Quỳnh Nhai (Sơn La); đại diện một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cùng đông đảo du khách và nhân dân trên địa bàn thị xã Mường Lay.

Phát biểu khai mạc, lãnh đạo UBND thị xã Mường Lay nhấn mạnh: Hoạt động đua thuyền giữa các phố, bản dịp đầu năm mới được bắt nguồn từ tập quán sinh sống của đồng bào Thái trắng ở thị xã Mường Lay, vốn sinh sống bằng nghề trồng lúa nước và đánh bắt tôm, cá trên dòng sông Đà. Lễ hội được phục dựng  năm 2015, từ đó đến nay đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên của thị xã. Đua thuyền đuôi én là lễ hội đầu tiên của năm mới, trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Hoa Ban năm 2020 và cũng là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Qua lễ hội nhằm góp phần tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Đồng thời là dịp để các đội đua thuyền của thị xã và các huyện bạn giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết, từ đó góp phần quảng bá mảnh đất, con người Mường Lay, bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống.

Sau khi tặng cờ lưu niệm cho 9 đội tham dự đua thuyền đuôi én năm 2020, đại biểu và khán giả được thưởng thức chương trình văn nghệ chào mừng lễ hội, với nhiều tiết mục múa, hát đặc sắc do các đội văn nghệ quần chúng trên địa bàn thị xã Mường Lay biểu diễn. Kết thúc chương trình, các đại biểu cùng đông đảo du khách và nhân dân nắm tay hòa nhịp trong vòng xòe đoàn kết mừng khai hội đua thuyền đuôi én lần thứ VI năm 2020.

Lễ hội Đua thuyền đuôi én năm 2020 sẽ diễn ra trong 2 ngày (31/12/2019 - 1/1/2020). Ngày mai (1/1), Lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động: Đua thuyền đuôi én, tham quan các gian hàng, thi đấu các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian.

Một số hình ảnh tại đêm khai mạc Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần thứ VI năm 2020:

Đại biểu dự chương trình khai mạc Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần thứ VI năm 2020.
Lãnh đạo Thị ủy, HĐND, UBND thị xã Mường Lay trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia đua thuyền đuôi én năm 2020.
Màn trống hội mở đầu cho chương trình văn nghệ.
Tiết mục hát múa Dân nước Nam.
Tiết mục múa chọc sàn, một nét đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái.
Đông đảo người dân và du khách dự chương trình khai mạc Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần thứ VI năm 2020.
Trong ánh lửa bập bùng, đại biểu, du khách và nhân dân cùng nắm tay trong vòng xòe đoàn kết.