“Thắp lửa niềm tin” chào mừng 90 năm ngày thành lập Đảng

Thứ Ba 8:06 07/01/2020

Trưng bày "Thắp lửa niềm tin" khẳng định và góp phần lan tỏa hơn nữa niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và "vầng dương" ấy mãi tỏa sáng, mang đến cho dân tộc những mùa xuân sáng tươi trên con đường đổi mới đất nước.

Trưng bày "Thắp lửa niềm tin", giới thiệu về sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc, khai mạc ngày 10/1 tại Di tích Hỏa Lò, Hà Nội. Trưng bày là hoạt động thiết thực kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020).

Tổ hợp trưng bày được lấy ý tưởng từ những hình ảnh gợi nhớ về chốn "địa ngục trần gian" với tường đá, dây kẽm gai, song sắt... In chìm phía sau là hình ảnh của các chiến sĩ cộng sản dù bị gông cùm, xiềng xích vẫn bất khuất, hiên ngang. Cách sắp xếp hình khối cùng hiệu ứng ánh sáng, không gian sẽ cuốn hút người xem. Đặc biệt, hình ảnh các chiến sĩ cách mạng được nhấn sáng bằng màu sắc nổi bật trên nền rêu phong, thể hiện cho ý chí của những người con yêu nước Việt Nam bị giam nơi hầm tối vẫn một lòng vì dân, hướng Đảng.

Tại buổi khai mạc trưng bày, khách mời sẽ được gặp gỡ những nhân chứng lịch sử với những câu chuyện xúc động về niềm tự hào khi được là đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam như Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, kết nạp Đảng năm 1942, được trao tặng Huy hiệu 75 tuổi Đảng năm 2017; ông Tạ Quốc Bảo, lão thành cách mạng kết nạp Đảng năm 1946, được trao tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng năm 2016; ông Nguyễn Thế Nghĩa, người dùng máu nhuộm cờ và vẽ chân dung Bác Hồ tại Trại giam tù binh Phú Quốc; ông Nguyễn Tài Triệu, người được kết nạp Đảng tại Nhà tù Hố Nai (Biên Hòa) năm 1970; cùng các nhân chứng lịch sử là đảng viên được kết nạp và sinh hoạt trong tổ chức Đảng được thành lập tại các Nhà tù Hỏa Lò, Côn Đảo, Phú Quốc...

Lần đầu tiên, những kỷ vật gắn bó với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và những đảng viên kiên trung của Đảng từng bị địch bắt giam cầm trong các nhà tù thực dân, đế quốc được giới thiệu đến đông đảo công chúng, như: Máy đánh chữ của ông Nguyễn Văn Trân, Bí thư Thành ủy Hà Nội sử dụng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và kháng chiến chống Mỹ cứu nước; cặp của ông Đặng Việt Châu, Cố vấn cấp cao của Thường vụ Hội đồng Bộ trưởng sử dụng khi tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ V của Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức tại Hà Nội, tháng 3/1982; huy hiệu của bà Hoàng Thị Ái, lão thành cách mạng, nguyên Bí thư Đảng đoàn Phụ nữ Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đeo khi tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V của Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức tại Hà Nội, tháng 3/1982; bộ sưu tập những bài báo trong chuyên mục "Những việc cần làm ngay" của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đăng trên báo "Nhân dân", năm 1987; cặp của Tổng Bí thư Đỗ Mười sử dụng khi tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, năm 1996...

Trưng bày "Thắp lửa niềm tin" khẳng định và góp phần lan tỏa hơn nữa niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và "vầng dương" ấy mãi tỏa sáng, mang đến cho dân tộc những mùa xuân sáng tươi trên con đường đổi mới đất nước.

Trưng bày kéo dài đến hết ngày 29/2/2020 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, số 1 Hỏa Lò, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.