Những "đời cát" tìm kiếm hạnh phúc trong "Cát đỏ"

Thứ Năm 10:05 30/07/2020

Đã lâu rồi đạo diễn Lưu Trọng Ninh mới trở lại làm phim, sau “Thương nhớ ở ai” năm 2017. Lần này, anh tái ngộ khán giả màn ảnh nhỏ với “Cát đỏ”, một bộ phim nói về những thân phận con người gắn bó với miền cát, đang từng ngày trong hành trình tìm kiếm hạnh phúc. 

Thúy Diễm trong một cảnh phim "Cát đỏ".

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết, trong anh lúc nào cũng ấp ủ những hình ảnh, đề tài để làm phim, chính vì thế cho nên khi đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) ngỏ lời, anh đã đưa ra ngay ý tưởng về “Cát đỏ”. Cảm hứng làm “Cát đỏ” của đạo diễn Lưu Trọng Ninh bắt nguồn từ câu ca “Người ta là hoa đất”.

Anh cho biết: “Đây là một dự án phim mà chúng tôi tin rằng khi phát sóng trên VTV sẽ gây xúc động. Phim là câu chuyện về những thân phận con người trên con đường kiếm tìm hạnh phúc, dám sống, dám yêu. Giá trị lớn nhất của bộ phim còn là thông qua những câu chuyện, những diễn biến tâm lý tình huống trong khung cảnh thiên nhiên của vùng đất Bình Thuận và duyên hải Nam Trung Bộ cũng đem đến cho khán giả những cảm nhận về văn hóa, con người ở đây”.

Ba chị em Đủ, Nhớ, Nhan trong phim.

“Cát đỏ” lấy bối cảnh ở vùng cồn cát Bình Thuận, xoay quanh số phận ba người phụ nữ: Đủ, Nhớ và Nhan. Đủ, chị cả trong nhóm, tính tình nóng nảy. Cô có con với Tư, một người chở xe bò thuê trong vùng nhưng hai người không thể đến được với nhau bởi Tư đã có lời thề với người vợ quá cố là không đi bước nữa. Nhớ từng làm việc trong xưởng nước mắm của Hai Ngò. Cô yêu nhưng cũng hận Hai Ngò và quyết định tuyệt giao với ông, giấu không cho Hai Ngò biết cô có con với ông.

Nhan, cô em út trong nhóm, có bầu sau một đêm trao thân cho Quang – gã nhạc sĩ lãng tử. Ba chị em Đủ, Nhớ, Nhan, chịu nhiều điều tiếng. Tưởng chừng họ cứ an phận sống qua ngày ở vùng cát đỏ cằn cỗi, nhưng sâu thẳm bên trong mỗi người là khát khao thay đổi số phận và dám hành động, đấu tranh, vượt qua một hành trình dài để tìm hạnh phúc.

Tham gia bộ phim là những gương mặt vừa lạ vừa quen. Quen là vì họ đã từng tham gia nhiều dự án phim khác, còn lạ là ở đây dưới bàn tay của vị đạo diễn kỳ cựu, các diễn viên cả chuyên và không chuyên đều mang những màu sắc khác, đem lại những trải nghiệm và suy ngẫm khác cho khán giả. 

Thúy Diễm là một trong những gương mặt như vậy. Đã có tới 12 năm đóng phim, Thúy Diễm thừa đủ kinh nghiệm để tham gia bất cứ một dự án phim nào. Nhưng với “Cát đỏ”, cô phải mất tới sáu lần casting mới được đạo diễn Lưu Trọng Ninh chấp nhận.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh kể lại: “Lần đầu cô ấy gặp tôi, tôi nói là chỉ có hai phút để nói chuyện trước khi ra sân bay, trong khi thực tế tôi còn những hai tiếng đồng hồ. Khi trợ lý giới thiệu Thúy Diễm là một diễn viên nổi tiếng ở trong nam, tôi đã từ chối luôn vì cho rằng cô ấy không hợp. Và Thúy Diễm đã đến với tôi rất nhiều lần như vậy”.

Với Thúy Diễm, thử thách sáu lần casting quả thực đã làm khó cho cô. Chỉ bởi mong ước có ngày được tham gia bộ phim của đạo diễn Lưu Trọng Ninh mà cô được biết đến từ rất lâu rồi mới tạo động lực để cô vượt qua những thử thách từ phía anh, và nhận được vai diễn.

“Chưa bao giờ tôi phải casting nhiều lần như vậy. Khi trò chuyện với đạo diễn, được biết hầu như các bộ phim của anh, anh đều mong muốn có một gương mặt mới, một trang giấy trắng mới để làm theo mong muốn của anh. Tôi phải chứng minh cho anh thấy là mình có thể làm được vai này, thậm chí là thay đổi ngoại hình. Rồi giống như một cái duyên, tôi đã gắn bó với bộ phim suốt 6 tháng trời ” – Thúy Diễm chia sẻ.

Không chỉ riêng Thúy Diễm, nhiều diễn viên khác trong đoàn làm phim cũng phải chịu trải qua những thử thách tương tự. Tuyết Hương vai Đủ là một thí dụ. Lưu Trọng Ninh cho biết, anh không nắm được nhiều thông tin về hệ thống diễn viên trong nam, cho nên khi tìm người cho nhân vật Đủ, ai cũng nói Kiều Trinh là diễn viên phù hợp nhất. Nhưng rồi Tuyết Hương đến, và thuyết phục anh bằng được rằng mình sẽ làm tốt vai diễn.

Để được nhận, Tuyết Hương cũng phải trải qua nhiều lần casting, và từ lần đầu tiên đến lần cuối cùng, chị cho biết mình đã tăng tới 6kg. Lưu Trọng Ninh cho biết, chọn Tuyết Hương là một sự phiêu lưu, nhưng anh hài lòng bởi cô Đủ của Tuyết Hương mộc mạc hơn.

Võ Cảnh (áo trắng) trong phim.

Võ Cảnh cũng là một nhân vật “lên bờ xuống ruộng” nhiều trong phim. Nhân vật của Võ Cảnh được các diễn viên chia sẻ là bị đánh nhiều nhất trong phim, và toàn bị đánh thật. “Ở đầu đường mà nghe tiếng đánh bôm bốp từ cuối đường” – Thúy Diễm cho biết. Điểm đặc biệt của Võ Cảnh là không được đọc kịch bản trước, chỉ khi ra hiện trường mới được cầm kịch bản học thoại.

Đạo diễn giải thích: “Nếu Võ Cảnh đọc trước, cậu ấy sẽ dùng cả đêm hôm trước để hình dung đóng vai như thế nào, và diễn theo hình dung đó, không sửa được. Cảnh chưa quen đóng phim. Cậu ấy có những điều mà không biết phát huy, vì cậu ấy nghiêm túc quá. Và tôi đã thành công với Võ Cảnh”.

Võ Nghi Bình vai nhạc sĩ Quang trong phim.

Khoảng thời gian quay “Cát đỏ” cũng là khoảng thời gian vô cùng khó khăn với đoàn làm phim. Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, một số diễn viên đã bị ngất, phải đi cấp cứu như Kim Huyền, Mai Trung. “Cây thì thấp mà nắng đổ trên đầu. Che ô cũng không được, gió tung cả ô. Nắng như vậy mà các diễn viên không được đội nón theo yêu cầu của phim” – đạo diễn chia sẻ.

Phim của Lưu Trọng Ninh luôn có cái chất, và sự khác biệt ấy luôn khiến khán giả mong ngóng phim của anh sau những thời gian dài gián đoạn. Ở “Cát đỏ”, không chỉ những thân phận người phụ nữ khát khao hạnh phúc ở một nơi xa xôi được lên tiếng, mà khán giả còn được thưởng thức những khung hình tuyệt đẹp ở Ninh Thuận, Bình Thuận với những đồi cát mênh mông, những bãi biển mướt xanh, những đàn cừu trên thảo nguyên, những ghe cá cơm sát bờ biển, những cánh đồng muối… cùng nhiều bối cảnh đẹp khác tại Đà Lạt, thành phố Hồ Chí Minh.

Phim phát sóng vào 21 giờ 30 các ngày thứ 5, 6 hằng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ tối 30-7.