Tiếng khèn Mông gọi ngày no ấm

Thứ Ba 9:35 19/10/2021

Giàng A Hải, chàng thanh niên người dân tộc Mông, Bí thư Chi đoàn Trung tâm Văn hóa, Thể thao-Truyền thông huyện Bắc Hà (Lào Cai), Chủ nhiệm Câu lạc bộ khèn Mông Bắc Hà để lại trong chúng tôi nhiều ấn tượng sâu sắc bởi sáng kiến tập hợp thanh niên, phát huy vai trò tuổi trẻ trong việc gìn giữ, quảng bá bản sắc văn hóa quê hương.

Mới đây, anh vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam xét tặng Giải thưởng “15 tháng 10”-phần thưởng cao quý của Hội LHTN Việt Nam tặng cán bộ, hội viên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên.

Tình yêu và quyết tâm góp sức xây dựng quê hương thể hiện rõ ở Giàng A Hải khi anh nỗ lực thi đỗ vào Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, rồi trở về cống hiến trong ngành văn hóa địa phương. Ngay từ những ngày đầu về công tác, Giàng A Hải đã mang theo nỗi niềm trăn trở: “Bắc Hà là địa danh du lịch nổi tiếng của tỉnh, có điệu múa khèn độc đáo của người Mông, làm say đắm biết bao du khách. Thế nhưng, nét văn hóa độc đáo ấy đang dần mai một, nhất là nhiều người trẻ không còn mặn mà với tiếng khèn Mông có tự bao đời của người dân địa phương”. Với mong muốn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, kết hợp với phát triển du lịch trên địa bàn, anh Hải tập hợp những người có cùng sở thích để thành lập Câu lạc bộ khèn Mông Bắc Hà.

Anh Giàng A Hải (thứ ba, từ trái sang) cùng nghệ nhân dạy khèn cho thiếu nhi trên địa bàn (ảnh chụp trước tháng 4-2021). Ảnh do nhân vật cung cấp

Giàng A Hải phấn khởi kể: “Tuy mới ra đời được hơn một năm nhưng câu lạc bộ đã trở thành sân chơi hấp dẫn, thu hút được hơn 100 thành viên, hầu hết là các bạn trẻ. Chúng tôi đã tổ chức thành công 3 đội văn nghệ chuyên tham gia quảng bá, biểu diễn tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện và một số địa phương khác. Hoạt động trên không chỉ thiết thực góp phần gìn giữ, quảng bá văn hóa quê hương mà còn tạo việc làm và thu nhập cho hội viên, thanh niên. Mỗi lần tiếng khèn Mông được cất lên, những người trẻ như cảm nhận được “hồn dân tộc” trên quê hương mình-tiếng khèn của những ngày bình yên và no ấm”.

Năm 2020, Chủ nhiệm Câu lạc bộ khèn Mông Bắc Hà ghi dấu ấn sâu sắc khi tổ chức thành công Chương trình “Lan tỏa văn hóa Mông”, tạo cầu nối để các thành viên giao lưu, gặp gỡ lãnh đạo huyện và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn, qua đó quảng bá, mở rộng thị trường cho câu lạc bộ phát triển đúng hướng. Anh còn tham mưu với các cơ quan, đơn vị chức năng xây dựng, lập kế hoạch và tổ chức thành công Hội thi múa khèn Mông huyện Bắc Hà lần thứ nhất.

Với Giàng A Hải, bản thân yêu tiếng khèn Mông thì chưa đủ, mà phải truyền cảm hứng ấy đến đông đảo người trẻ trên quê hương. Nghĩ vậy, anh bàn với các thành viên câu lạc bộ, vận động sự giúp đỡ của nhiều nghệ nhân cao tuổi ở địa phương để mở các lớp dạy những bài khèn, điệu khèn cho thanh, thiếu nhi. Lớp học diễn ra vào buổi tối thứ 2, 3, 5, 6 hằng tuần, tại nhà văn hóa thôn với số lượng hơn 50 học viên tham gia. Giàng A Hải tự hào cho biết: “Sau khi lớp học kết thúc, mỗi học viên thuần thục khoảng hơn 30 bài khèn theo nghi lễ chính của dân tộc Mông. Bạn nào có năng khiếu và chịu khó tự học, tự rèn thì sẽ nâng trình độ của mình lên cao hơn nữa”.

Nói về Giàng A Hải, anh Lý Seo Thồng, Bí thư Huyện đoàn Bắc Hà tâm đắc: “Hội LHTN Việt Nam huyện đánh giá cao những đóng góp của anh Hải trong việc đoàn kết tập hợp thanh niên, nhất là việc lan tỏa và giữ gìn bản sắc văn hóa quê hương kết hợp với phát triển du lịch, tạo việc làm, thu nhập cho thanh niên địa phương”.