Cần quy định chi tiết về bảo mật thông tin, bí mật riêng tư cho trẻ em

Thứ Ba 9:07 28/03/2017
Ngày 27-3, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội phối hợp cùng Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức tọa đàm về việc chấp hành các quy định của pháp luật về đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Các ý kiến đánh giá cho thấy, những năm gần đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, gây bức xúc, nhức nhối trong dư luận xã hội. Nguy cơ bị xâm hại tình dục có thể xảy ra đối với bất kỳ trẻ em ở độ tuổi nào và không phân biệt giới tính, địa bàn.

 

Ảnh minh họa.

Riêng năm 2016 và quý I-2017, Bệnh viện Phụ sản trung ương đã khám và chăm sóc cho 33 trẻ bị xâm hại tình dục (trong đó có trẻ mới lên 4 tuổi), ngoài ra còn có 29 trường hợp sinh con khi chưa đến 16 tuổi. Đây thực sự là vấn đề cấp thiết, cần sự phối hợp của 9 cơ quan liên quan, đặc biệt là giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc tăng cường phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp bảo vệ, bảo đảm môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ.

Bên cạnh đó, cũng cần quy định chi tiết về bảo mật thông tin, bí mật riêng tư cho trẻ em trong tố tụng, giúp nạn nhân hạn chế tổn thương tinh thần, sang chấn tâm lý.