Phụ huynh loay hoay quản lý, gửi con trong ngày hè

Thứ Tư 15:54 28/06/2017
ĐBP - Mùa hè là thời gian nghỉ ngơi, vui chơi của lứa tuổi học sinh sau những ngày tháng học hành căng thẳng, mệt mỏi để tái tạo sức khỏe và trí tuệ. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian áp lực nhất đối với các bậc phụ huynh, bởi việc chăm sóc, quản lý con trở nên khó khăn hơn khi cha mẹ vẫn phải đảm đương công việc mưu sinh như thường lệ. Vì vậy, việc lựa chọn địa điểm gửi con, cho con học tập, rèn luyện, vui chơi luôn là mối quan tâm của các bậc phụ huynh.

Nhà thiếu nhi tỉnh được nhiều phụ huynh cho con theo học năng khiếu vào mỗi dịp nghỉ hè, vừa để các con học tập, vui chơi, còn các bậc cha mẹ có thể yên tâm lao động sản xuất. Tuy nhiên, đã hai mùa hè gần đây Nhà thiếu nhi tỉnh vẫn đóng cửa để tu sửa và nâng cấp sau vụ hỏa hoạn. Điều này đồng nghĩa với hai kỳ nghỉ hè liên tiếp các em thanh thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn tỉnh thiếu đi một sân chơi bổ ích.

 

Trước thực trạng Nhà thiếu nhi tỉnh chưa mở cửa, nhiều phụ huynh lựa chọn cho con học các môn rèn luyện thể chất tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh.

Đồng chí Dì Bích Ngọc, Phó Giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh cho biết: Hiện tại Nhà thiếu nhi đang trong giai đoạn sửa chữa. Để đảm bảo an toàn cho các cháu thanh thiếu niên và nhi đồng, Nhà thiếu nhi không mở lớp học năng khiếu và các hoạt động khác như thường lệ mà chỉ duy trì các lớp nòng cốt, như: Ca hát, thổi kèn, đánh trống… để phục vụ văn hóa văn nghệ và các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Dẫu biết Nhà thiếu nhi không thể đón nhận thiếu nhi là một việc bất khả kháng, nhưng nếu vấn đề này kéo dài sẽ không chỉ gây khó khăn trong công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng mà các em thanh thiếu niên và nhi đồng cũng chịu thiệt thòi; bởi thực tế những khu vui chơi, giải trí mang tính giáo dục, an toàn và bổ ích dành cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn tỉnh chưa phải là nhiều.

Chị Nguyễn Thị Huệ, phố 2, phường Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ chia sẻ: Mỗi dịp nghỉ hè là chị cho hai con đi học năng khiếu ở Nhà thiếu nhi tỉnh, để các con được học tập, vui chơi dưới sự quản lý của thầy cô giáo, còn chị cũng yên tâm đi làm, nhưng năm nay Nhà thiếu nhi tỉnh vẫn chưa nhận dạy học. Cuối năm học vừa qua, chị cũng đã đăng ký cho con học lớp “Kỹ năng sống” tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, nhưng đến nay lớp học vẫn chưa đi vào hoạt động, do vậy việc gửi con về quê là giải pháp duy nhất. “Hai vợ chồng mình đều là công chức, thay phiên nhau nghỉ phép ở nhà trông con cũng chỉ được hai tuần, trong khi thời gian nghỉ hè của các con gần 3 tháng, để con ở nhà một mình thì không yên tâm, sợ các cháu xem ti vi, chơi điện thoại nhiều mình không kiểm soát hết được” - chị Huệ nói.

Trước tình trạng thiếu sân chơi cho trẻ em trong mùa hè, nhiều phụ huynh đã đăng ký cho con em mình học các môn, như: võ thuật, bơi lội… tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh.

Tâm lý chung của các bậc phụ huynh thường không muốn để con chơi tự do, thoải mái quá, sẽ ảnh hưởng đến nề nếp sinh hoạt của con trẻ hoặc lo lắng con sa đà vào các trò chơi game oline vô bổ, nên cố gắng cho con học những môn nhẹ nhàng vừa để con rèn luyện sức khỏe, vui chơi có tổ chức, vừa để mình yên tâm mưu sinh cuộc sống hàng ngày.

 

Không dám để con ở nhà một mình nên chị Lường Thị Thủy, đội 12, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên cho con đi chợ bán hàng theo mẹ hàng ngày.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng không phải gia đình nào cũng có điều kiện để cho con theo học lớp năng khiếu, thể dục thể thao. Chính vì thế, kỳ nghỉ hè của học sinh đã trôi qua 1/3 thời gian, nhưng nhiều gia đình vẫn loay hoay tìm chỗ gửi con, đặc biệt là với các cháu ở bậc học mầm non và tiểu học; có chị bất đắc dĩ khóa cửa nhốt con trong nhà hoặc cho con đi làm theo. Chị Lý Thị Dua bản Nậm Pó, xã Na Sang, huyện Mường Chà, chia sẻ: Chị có hai con nhỏ đều ở độ tuổi mầm non, do nghỉ hè các cô giáo đều về xuôi, không có chỗ gửi con nên chị đành địu con đi làm nương, đến đầu năm học mới cho con về bản học.

Dù có theo mẹ lên nương hay tham gia các lớp học ngắn hạn, hoặc về quê để thỏa sức với hương đồng gió nội, thì kỳ nghỉ hè chính là thời gian quý báu để các em thư giãn, trải nghiệm màu sắc cuộc sống thú vị. Chính vì vậy, rất cần sự quan tâm của các tổ chức, đoàn thể, tạo cho các em những sân chơi an toàn, mang tính giáo dục, nhân văn và bổ ích, để các em được vui chơi và các bậc phụ huynh cũng bớt phần lo lắng trong việc quản lý, gửi con mỗi khi hè về.