Ðể trẻ em có ngày hè ý nghĩa

Thứ Năm 8:09 31/05/2018
ĐBP - Một năm học đã trôi qua, những cánh phượng bung nở khắp các sân trường, đường phố cùng tiếng ve râm ran báo hiệu mùa hè đã tới. Thời điểm này, cũng là lúc các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đã và đang lên kế hoạch, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp hàng trăm, hàng nghìn học sinh có kỳ nghỉ hè bổ ích, lý thú.

Là tỉnh có địa hình phức tạp, nhiều sông, suối, ao, hồ, nhất là ở vùng cao; không nhiều điểm vui chơi an toàn cho trẻ em nên nguy cơ trẻ bị tai nạn thương tích hoặc sa ngã vào các tệ nạn xã hội trong dịp hè rất cao. Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh xảy ra trên 15.000 ca tai nạn thương tích. Trong đó, số trẻ em bị tai nạn thương tích chiếm khoảng 26%. Trước thực trạng trên, các cấp, các ngành cùng nhiều cơ quan, đơn vị đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em; các biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ trẻ cho gia đình và xã hội, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh để trẻ em phát triển. Cùng với đó tổ chức các hoạt động cho học sinh tham gia, nhất là trong dịp hè.

 

Trẻ em huyện Ðiện Biên Ðông thích thú khi tham gia “Diễn đàn trẻ em”.

Một trong nhiều hoạt động thiết thực thời gian qua được xã hội quan tâm, trẻ em hào hứng tham gia là “Diễn đàn trẻ em” trong dịp hè. “Diễn đàn trẻ em” được tổ chức hàng năm tại các huyện, thị, thành phố qua đó thu hút đông đảo học sinh tham gia. Từ năm 2017 đến nay, đã có hàng nghìn trẻ em được tham gia diễn đàn. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, những năm qua, công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số trẻ em được đi học ngày càng tăng; nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc, giúp đỡ; nhiều trường, lớp học, trạm xá được xây dựng mới và nâng cấp; hàng nghìn trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, các chế độ miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập, sách vở, học bổng… được triển khai. Tuy nhiên, tình hình thực hiện quyền trẻ em còn một số tồn tại, như: Tình trạng tảo hôn, trẻ tự tử bằng lá ngón, phải lao động sớm, trẻ bỏ học giữa chừng, trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi… còn xảy ra ở các huyện, thị, thành phố. Chính vì thế, việc tổ chức “Diễn đàn trẻ em” hàng năm là việc làm quan trọng, hoạt động ý nghĩa và thiết thực, phù hợp với trẻ em hiện nay.

Là địa bàn rộng, đông trẻ em (trên 30.000 trẻ dưới 16 tuổi), hàng năm UBND huyện Tuần Giáo đã chỉ đạo các phòng, ban lên kế hoạch, tham mưu UBND huyện tổ chức các hoạt động cho trẻ, như: Ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết trung thu, các hoạt động trong dịp hè… nhất là “Diễn đàn trẻ em”. Ông Ðỗ Trọng Coóng, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Tuần Giáo, cho biết: Hàng năm, sau khi kết thúc năm học, Phòng phối hợp với các phòng, ban liên quan tổ chức các hoạt động trong dịp hè cho trẻ. Năm nay, “Diễn đàn trẻ em” với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số” diễn ra trong 2 ngày (30 - 31/5) với sự tham gia của gần 100 học sinh tiêu biểu của 19 xã, thị trấn. Tại diễn đàn, những vấn đề về quyền của trẻ em sẽ được trẻ tham gia thảo luận, bày tỏ ý kiến, nói lên nguyện vọng, mong muốn, đưa ra các thông điệp đến các nhà hoạch định chính sách, các cấp, phòng, ban, ngành, đoàn thể; từ đó góp phần nâng cao trách nhiệm trong việc thúc đẩy thực hiện lồng ghép các mục tiêu vì trẻ em vào kế hoạch hành động của từng đơn vị và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong việc thực thi pháp luật, chính sách cho trẻ em...

Cùng với việc tổ chức “Diễn đàn trẻ em”, tại các huyện, thị, thành phố, dịp hè các em còn được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, lớp năng khiếu hè do phòng văn hóa - thông tin các địa phương phối hợp tổ chức. Ðặc biệt, một hoạt động hè rất bổ ích và ý nghĩa được tổ chức từ năm 2013 đến nay đã thu hút đông đảo trẻ em tham gia là chương trình “Học kỳ quân đội”. Ðây là hoạt động được Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. Có con đã từng tham gia “Học kỳ quân đội”, anh Nguyễn Ðình Toán, phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ), chia sẻ: “Tôi cho rằng đây là hoạt động rất ý nghĩa. Sau khi tham gia chương trình, con tôi bắt đầu có tính tự lập, kỷ luật, trách nhiệm. Những hoạt động huấn luyện, trò chơi, bài tập tình huống đã giúp con tôi rèn luyện bản thân, nâng cao khả năng tự giải quyết vấn đề, rèn luyện thói quen ứng xử với gia đình, thầy cô, bạn bè…”

Chị Phạm Thị Hồng Liên, Phó ban Thanh Thiếu nhi Trường học (Tỉnh đoàn), cho biết: Chương trình “Học kỳ quân đội” là hoạt động ý nghĩa, góp phần giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, nâng cao trách nhiệm của thế hệ trẻ với xã hội; tạo môi trường giáo dục rèn luyện nhân cách toàn diện, rèn luyện tinh thần kỷ luật, tự lập, kiên định để vượt qua khó khăn, thử thách; giúp thanh thiếu niên tự tin, bản lĩnh, nghị lực trong cuộc sống. “Học kỳ quân đội” năm 2018 có chủ đề: “Học kỳ trong quân đội và Trải nghiệm làm chiến sĩ”. Tham gia chương trình, hơn 10 ngày, các em sẽ được giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự, huấn luyện các kỹ năng, trải nghiệm cuộc sống và nhiều hoạt động khác. Hiện nay, các đơn vị liên quan đã hoàn tất việc xây dựng kế hoạch, chờ Hội đồng Giáo dục Quốc phòng tỉnh phê duyệt. Dự kiến chương trình sẽ diễn ra từ 11 - 22/6 tới.

Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước, được toàn xã hội quan tâm, chăm sóc và bảo vệ. Hy vọng, với những nỗ lực của các cấp, các ngành, các em sẽ có những ngày hè thật bổ ích, an toàn và ý nghĩa.