Thêm sân chơi cho trẻ ngày hè

Thứ Năm 9:29 30/05/2019

ĐBP - Hè về cũng là lúc các bậc phụ huynh lựa chọn những lớp năng khiếu cho con em mình vui chơi, sinh hoạt trong một môi trường lành mạnh, bổ ích. Bởi vậy, các trung tâm đào tạo năng khiếu nghệ thuật thể thao như: múa, nhạc, hội họa, võ thuật… theo sở thích của từng trẻ thu hút đông đảo thiếu nhi đến tham gia sinh hoạt, học tập.

 

Anh Trần Ngọc Nhu luyện tập cho các em thiếu thi tại Trung tâm Nghệ thuật thiếu nhi Sao Việt.

8 giờ tối, tại phòng dạy múa Trung tâm Nghệ thuật thiếu nhi Sao Việt (tổ dân phố 21, phường Tân Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ), chúng tôi quan sát có hơn 20 học viên đang say sưa thực hành các vũ điệu. Không phân biệt lứa tuổi, giới tính, lớp học thu hút khá đông học sinh tham gia dù mới bước vào kỳ nghỉ hè. Anh Trần Ngọc Nhu, giảng viên môn dance sport (khiêu vũ thể thao) cho biết: Trước khi tham gia khóa học, ngoài sở thích của từng cá nhân, các em còn được định hướng loại hình phù hợp với khả năng và lứa tuổi. Ðặc biệt là được trải nghiệm 2 buổi miễn phí ở các môn đăng ký tham gia. Môn dance sport giúp cơ thể năng động, phù hợp với trạng thái hiếu động của các em. Tuy nhiên, mới đầu các em chưa quen nên động tác thường rất cứng. Những động tác như: chuyển động khớp tay, nhón chân, nghiêng người uốn mình đòi hỏi các em phải kiên trì tập luyện. Mỗi một tiết dạy, tôi cũng sửa đi sửa lại nhiều lần một động tác để các em làm quen. Vì thế, để bài nhảy toát lên vẻ hồn nhiên, trong sáng vừa đảm bảo được tính nghệ thuật quả thực không hề đơn giản.

Mong muốn phát triển môn dance sport và tìm kiếm tài năng nhí, không chỉ anh Nhu mà nhiều giảng viên khác đều hết lòng hướng dẫn các em từ cách đứng, đánh hông để điệu nhảy mềm mại, có hồn. Nhờ vậy nhiều học viên nhí sớm thuần thục các động tác cơ bản. Với đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm, nhiệt tình và thân thiện được đào tạo bài bản của trung tâm, sau khóa học 3 tháng các em cơ bản sẽ cảm nhận được ngôn ngữ hình thể và biểu diễn đầy cảm xúc... Trong lúc ngồi xem con gái Trần Ngọc Diệp (9 tuổi) đang theo học lớp múa tại trung tâm, chị Nguyễn Thị Lưu (tổ dân phố 3, phường Tân Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ) chia sẻ: Từ khi học lớp 1 cháu đã bắt đầu bộc lộ sở thích múa của mình. Bởi vậy, năm nay ngay sau khi kết thúc năm học, ngoài cho cháu tham gia lớp đàn piano tôi quyết định cho con theo học thêm môn dance sport ở trung tâm. Nhiều em ở đây không chỉ tham gia một mà nhiều môn cùng lúc. Không chỉ học mà các em còn được giao lưu, học hỏi thường xuyên về kỹ năng biểu diễn, định hướng tạo dựng phong cách cá nhân.

Mặc dù mới được thành lập chưa lâu (đầu tháng 5/2019), Trung tâm Nghệ thuật thiếu nhi Sao Việt là địa chỉ được rất nhiều phụ huynh gửi gắm con em mình. Với 4 môn: dance sport, đàn ghi ta, đàn piano, aerobic; học phí từ 320 - 450 nghìn đồng/tháng, mỗi khóa học kéo dài 3 tháng, chia làm 2 buổi/tuần. Ðến nay, dù mới bước vào kỳ nghỉ hè, trung tâm đã có hơn 80 học sinh tham gia ở các bộ môn.

Chị Nguyễn Thị Việt Hà, Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật thiếu nhi Sao Việt cho biết: Với không gian học tập yên tĩnh, thoáng mát, chúng tôi mong muốn tạo một sân chơi nghệ thuật lành mạnh, bổ ích, qua đó nâng cao sức khỏe, sự phát triển toàn diện cho trẻ em và góp phần sớm phát hiện và bồi dưỡng tài năng trong các lĩnh vực nghệ thuật cho tỉnh nhà. Cùng sự đầu tư nghiêm túc về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, trung tâm đáp ứng đầy đủ nhu cầu việc dạy và học. Hướng đến một môi trường chuyên nghiệp, tại tất cả các phòng học đều có logo riêng của đơn vị, giảng viên mặc đồng phục. Ðây là cách đơn vị xây dựng thương hiệu, giúp học sinh cũng như các bậc phụ huynh có thể nhận diện dù ở bất cứ đâu. Bên cạnh đó, trung tâm cũng chú trọng đội ngũ giáo viên có nhiều kinh nghiệm, năng động, nhiệt huyết tạo niềm tin cho phụ huynh khi gửi gắm con em mình học tập tại đây. 5 giảng viên của trung tâm đều tốt nghiệp các trường nghệ thuật chuyên nghiệp. Quá trình giảng dạy có giáo án nội dung cụ thể theo tuần, tháng; từng môn học và có kiểm tra đánh giá chất lượng vào cuối tháng.

Shop ghita Trung Kiên trước đây vừa mới đổi thành Trung tâm Ðào tạo năng khiếu Big Window (tổ 31, phường Mường Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ). Hè 2019, trung tâm bắt đầu tuyển sinh các lớp năng khiếu: Thanh nhạc, ghi ta, mỹ thuật và võ thuật với mục tiêu khơi nguồn và phát triển tài năng, tạo ra sân chơi bổ ích và lý thú cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Giảng viên tại đây đều là những người được đào tạo chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, như: Giảng viên Lương Mạnh Tuấn (Ca sĩ Ðoàn nghệ thuật tỉnh, Huy chương Vàng đơn ca tại Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc 2018); giảng viên Thanh Hoàng (thành viên sáng lập Eco band, nhiều năm kinh nghiệm chơi ghi ta); giảng viên Ngô Phú (tốt nghiệp Trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, nhiều năm kinh nghiệm chơi ghi ta và thanh nhạc, tham gia biểu diễn tại nhiều chương trình ca nhạc tại Hà Nội)...

Anh Lê Thanh Hoàng, Giám đốc Trung tâm Ðào tạo năng khiếu Big Window cho biết: Các lớp năng khiếu nghệ thuật đã thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Chúng tôi mong muốn các em có môi trường hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh; đồng thời góp phần bồi dưỡng kỹ năng, định hướng thẩm mỹ cho các em. Qua đó, phát hiện nhân tố mới để bồi dưỡng trở thành hạt nhân phong trào cho hoạt động văn hóa, văn nghệ ở các trường học, địa phương. Cùng với giảng dạy, trung tâm còn tổ chức các chương trình ca - múa - nhạc, giúp các em có điều kiện thực hành, nâng cao kỹ năng biểu diễn trên sân khấu.

Trong khi Nhà Thiếu nhi tỉnh đang trong quá trình sửa chữa, chưa thể mở các lớp năng khiếu thì tham gia học các bộ môn tại các trung tâm đào tạo nghệ thuật là lựa chọn của nhiều bậc phụ huynh dịp hè năm nay. Kỳ vọng các trung tâm này sẽ góp phần phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.