Quan tâm giáo dục giới tính cho trẻ

Chủ Nhật 12:36 04/07/2021

ĐBP - Ở tuổi dậy thì, trẻ có nhiều thay đổi về tâm, sinh lý; vì thế cần được quan tâm chăm sóc, giáo dục định hướng kịp thời để trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết bảo vệ mình, phát triển toàn diện…

Chị Ma Thị Cúc cùng con gái tìm hiểu những thông tin về giới tính trên mạng xã hội.

Con gái lớn của chị Ma Thị Cúc, xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên) năm nay 10 tuổi. Nhận thấy con có những thay đổi về tâm, sinh lý; cháu cũng hay tiếp xúc với mạng xã hội. Vì thế, gần đây chị Cúc dành thời gian cho con nhiều hơn; tâm sự với con chuyện bạn bè, trường học; khơi gợi để con chia sẻ những băn khoăn, tò mò về mọi chuyện. Ban đầu nói về chuyện giới tính, bé còn ngại ngùng, nhưng sau nhiều lần sẽ dần thoải mái hơn. Chị Cúc chia sẻ: Cũng có khi, tôi bắt đầu nói chuyện về giới tính bằng việc cho con xem phim hoạt hình về cách phòng tránh xâm hại tình dục ở trẻ em. Dần dần con mạnh dạn chia sẻ, tâm sự với tôi; có điều gì không biết con sẵn sàng hỏi mà không ngại ngùng như trước nữa.

Cũng như chị Cúc, chị Lường Thị Dung, xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên) cũng quan tâm tới việc giáo dục giới tính sớm cho con. Chị cho biết: Tôi không e ngại khi trao đổi với con những vấn đề về sức khỏe sinh sản, giới tính. Bởi nếu mình ngại thì con sẽ không biết chia sẻ với ai. Con trai tôi năm nay 7 tuổi, thỉnh thoảng cháu có những câu hỏi tò mò về sự khác nhau trên cơ thể giữa các bạn nam và nữ; vì sao lại thế... Thời gian này, con nghỉ hè, dịch Covid-19 phức tạp nên hạn chế ra ngoài, tôi càng có nhiều thời gian chia sẻ với con hơn.

Có thể nói, nhiều phụ huynh đã quan tâm tới việc giáo dục giới tính sớm cho con. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người chưa thực sự quan tâm hoặc còn tâm lý e dè khi phải đề cập tới những câu hỏi liên quan đến kiến thức về sinh sản. Việc thiếu thông tin, thiếu hiểu biết đối với vấn đề giới tính có thể dẫn đến trẻ không nhận biết được nguy cơ bị xâm hại và hậu quả để lại sẽ làm tổn thương nghiêm trọng, tác động tiêu cực đến nhận thức và sự phát triển của trẻ trong tương lai.

Nhận thức rõ vai trò giáo dục giới tính, các trường học trên địa bàn huyện Điện Biên đã chú trọng, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động để nâng cao kiến thức về giới tính cho trẻ. Bà Đặng Thị Ngọc Hà, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên cho biết: Tất cả 41/41 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện Điện Biên đều triển khai thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường bao gồm: Hiệu trưởng, giáo viên tổng phụ trách đội, bí thư đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm, nhân viên y tế trường; thành lập các hòm thư góp ý; trang tuyên truyền măng non. Đây là nơi học sinh chia sẻ những khúc mắc về tâm sinh lý và được hỗ trợ kịp thời; giúp giáo viên nắm bắt sớm những biểu hiện, thông tin về nguy cơ mất an toàn trong môi trường học đường.

Tại Trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Phu Luông, việc giáo dục giới tính không chỉ có vai trò của giáo viên chủ nhiệm mà còn có sự đóng góp của các giáo viên quản trú với các em ở bán trú tại trường. Ngoài ra, trường còn triển khai hòm thư góp ý, lá thư “Điều em muốn nói”, qua đó, những điều thầm kín mà các em ngại không dám thổ lộ sẽ được viết ra để cuối tuần thu lại hoặc bỏ vào hòm thư. Hoặc đăng tải những bài viết tuyên truyền về giới tính trên trang mạng xã hội của trường để các em tìm hiểu và đọc. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục giới tính, sự quan tâm của nhà trường, gia đình, các em dần có những hiểu biết hơn về giới tính, nhiều em trước đây còn rụt rè thì giờ đây đã mạnh dạn chia sẻ hơn, qua cách giao tiếp không còn ngại ngùng nữa, các vấn đề chưa hiểu các em đều tâm sự với các thầy cô.

Thầy Lê Ngọc Hoàn, Phó hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Phu Luông cho biết: Bên cạnh truyền đạt kiến thức, nhà trường quan tâm tới việc rèn luyện kĩ năng sống và ý thức tự bảo vệ mình cho học sinh. Giáo dục giới tính còn được lồng ghép vào môn học đạo đức và thông qua các buổi ngoại khóa, sinh hoạt. Mỗi năm trường tổ chức sinh hoạt, tham gia các câu lạc bộ giới tính, buổi ngoại khóa theo một cách thức khác nhau, linh động, sáng tạo, đổi mới để các em hào hứng tham gia và hiểu rõ hơn về tâm sinh lý của mình.

Với những cách làm, biện pháp trên, những năm qua việc giáo dục giới tính đã mang lại những kết quả tích cực. Nhận thức, kỹ năng của trẻ được nâng lên rõ rệt, hạn chế tối đa các trường hợp trẻ em bị xâm hại.