Hạnh phúc là sẻ chia

Thứ Sáu 0:00 08/01/2016
ĐBP - “Người nào mang nỗi đau, mới hiểu nỗi đau là gì. Người nào trong cơn khát khô, mới hiểu phận người ăn xin. Chỉ cần một ly nước nhỏ, một bát cơm vơi, một bàn tay ai đó dịu dàng đón đưa mới cảm nhận được giá trị của tình cảm con người. Hãy sẻ chia, hạnh phúc sẽ đến với bạn...”, đó là những lời tâm sự của cô Nguyễn Hải Yến, Trưởng đoàn từ thiện thay mặt các nhà hảo tâm đến từ T.P Hà Nội trong chuyến thăm, tặng quà bà con vùng cao xã Nặm Lịch, huyện Mường Ảng vừa qua.

Trong cái se lạnh những ngày cuối năm, ai nấy đều tất bật với công việc mưu sinh. Những con người tôi gặp, họ cũng phải chật vật với cái ăn cái mặc hàng ngày, nhưng có lẽ họ còn may mắn hơn nhiều người, vì được “tạo duyên” bằng cách mang chút “hơi ấm” đến cho nhiều người kém may mắn hơn… Họ là những nhà hảo tâm, các đoàn từ thiện từ khắp các tỉnh thành trong cả nước đến với bà con, học sinh nghèo khó vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Trong số các đoàn từ thiện, nhà hảo tâm từ trước đến nay, mỗi đoàn đến từ những nơi khác nhau nhưng đều chung một suy nghĩ, mục đích lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều bằng những phần quà giản đơn, như: mỳ tôm, chăn bông, bột súp... nhưng chan chứa tình người trong đó.

Món quà không chỉ là vật chất mà còn mang ý nghĩa tinh thần giữa con người với con người.

Không phải ai cũng có thể làm từ thiện và thường thì những người giàu, các doanh nghiệp, nhà chùa mới hay làm. Nhưng với đoàn các nhà hảo tâm T.P Hà Nội lại khác. Họ hầu hết là những công nhân, cán bộ hưu, cán bộ xã, phường... với suy nghĩ giản đơn: Người giàu có thể làm từ thiện, thì tại sao người nghèo lại không. Với tâm niệm đó, bà Nguyễn Hải Yến, Trưởng đoàn các nhà hảo tâm T.P Hà Nội đã gần 15 năm đi khắp nơi, mang chút “hơi ấm” đến với bà con nghèo khó vùng sâu, vùng xa. Người ta thường nói “lá lành đùm lá rách”, nhưng với cô Yến thì phải nói là “lá rách ít đùm lá rách nhiều” mới đúng. Bởi 2 vợ chồng cô đều là công nhân của Công ty chiếu sáng và Thiết bị đô thị Hà Nội với mức lương cũng chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng. Nhớ lại những ngày mới tham gia vào nhóm các nhà hảo tâm đi kêu gọi, quyên góp ủng hộ những người nghèo, học sinh vùng sâu, vùng xa, cô Yến kể: “Ban đầu gia đình tôi phản đối kịch liệt, bởi với mức lương đó thì ăn còn chưa đủ lấy đâu để làm từ thiện. Nhưng rồi, ý nguyện của tôi cuối cùng cũng được gia đình hiểu và đồng thuận. Và chính sau này, ông xã tôi cũng tự nguyện xin gia nhập nhóm, sau những lần đi cùng tôi đến các bản vùng sâu, vùng xa thấy nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được trợ giúp. Nay, hai vợ chồng bà Yến đã gần 60 tuổi, nhưng vẫn lụi cụi đi vận động mọi người góp tiền giúp người nghèo, rồi lặn lội lên tận các thôn, bản ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa tặng quà.

May mắn khi cùng đoàn từ thiện đến thăm, tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn ở xã Nặm Lịch, huyện Mường Ảng hôm 2/1 vừa qua, với tôi và nhiều người dân xã Nặm Lịch đều thật khó quên. Bởi trong khi tất cả mọi người đều đang vui chơi tết dương lịch, thì đoàn từ thiện lại vượt gần 500km để mang đến những món quà ý nghĩa với họ. Thành viên đoàn 8 người lại là nữ, duy nhất trừ bác tài xế nam. Dù cả đêm không ngủ, nhưng sáng hôm sau khi vừa đến nơi ai nấy đều thoăn thoắt chuẩn bị các phần quà để đem đến với người dân. Dù 2 giờ chiều chương trình phát quà mới bắt đầu, nhưng nhiều người dân có mặt rất sớm tại trụ sở UBND xã để chờ nhận quà. Anh Quàng Văn Pí, bản Ten Muông, xã Nặm Lịch chia sẻ: Do nhà xa nên tôi tranh thủ dậy sớm, đi bộ đến đây. Mệt nhưng rất vui, bà con háo hức lắm. Với số gạo này, 2 vợ chồng tôi ăn được gần 1 tháng, để dành một ít cho tháng sau”. Là một trong những hộ nghèo được nhận quà đợt này, ông Lò Văn Ba, bản Thẩm Phẩng vui mừng vì trong những ngày tới gia đình ông đã có chăn ấm và có gạo để ăn, có muối để nấu... Ông Ba cho biết: Cuộc sống của chúng tôi ở đây còn khó khăn lắm, có bản còn chưa có đường đi lại, phải leo đèo mới đến được trung tâm xã, chưa có nước ăn và sinh hoạt, chưa có điện lưới quốc gia. Mùa đông thì không có đủ chăn, quần áo ấm để mặc. Được các nhà hảo tâm tặng chăn ấm, gạo tôi rất vui và cảm ơn nhiều lắm.

Còn với ông Trần Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Nặm Lịch thì món quà của các nhà hảo tâm là món quà tết sớm cho bà con năm nay. Hoạt động thiện nguyện của các nhà hảo tâm rất thiết thực và có ý nghĩa, giúp nhân dân vơi bớt phần nào khó khăn, ấm áp hơn.

Có thể nói, lặng lẽ mang những “hạt phù sa” bồi đắp cho cuộc sống người dân nghèo khó, là lời mà mọi người dành tặng cho những bước chân kiên nhẫn, âm thầm, những tấm lòng cao cả của các thành viên trong đoàn từ thiện. Họ có mặt trên mọi nẻo đường, làm biết bao điều thiện nguyện để mang thêm một chút hương sắc, một niềm an ủi cho những phận người kém may mắn.