Giúp Mường Toong từng bước vươn lên

Thứ Tư 0:00 27/01/2016
ĐBP - Cuối tháng 12, dù trời mưa lạnh nhưng không quản ngại xa xôi và đường sá khó khăn, hàng chục cán bộ, công nhân viên chức Sở Giao thông - Vận tải lỉnh kỉnh đồ đạc, quà tặng từ mờ sáng rồi vượt gần 200km đến xã Mường Toong (huyện Mường Nhé) để trao những phần quà ấm áp nghĩa tình cho các em học sinh nơi đây. Bao mệt mỏi của thành viên trong đoàn công tác như tan biến khi chứng kiến niềm vui trong từng ánh mắt, sự háo hức mong đợi trên khuôn mặt của các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS và Trường Mầm non Mường Toong - vùng biên viễn nhiều gian khó…

Lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải trao chăn ấm, đồ dùng học tập cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Mường Toong (xã Mường Toong).

Hàng trăm phần quà ý nghĩa là những bộ quần áo, đôi dép, chiếc chăn đông ấm áp, đồ dùng học tập (sách, vở, bút chì) đến gói mì tôm… được lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải tận tay trao tặng cho các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS và Trường Mầm non Mường Toong với tổng giá trị hơn 60 triệu đồng. Thành quả đó là sự đóng góp của toàn thể cán bộ, nhân viên trong toàn ngành nhằm động viên, chia sẻ với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vượt khó vươn lên trong học tập. Thầy giáo Vũ Văn Sự, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Mường Toong cho biết: Năm học 2015 - 2016, nhà trường có 557 học sinh theo học, trong đó gần 70% học sinh ở bán trú. Đó là những em ở rất xa trường; tập trung tại các bản: Nậm Sả, Huổi Đanh, Huổi Cấu, Nậm San, Mường Toong 7, 8, 9, 10… Đa số các em đều có hoàn cảnh khó khăn, nên ngoài sự hỗ trợ theo chính sách của Nhà nước thì sự quan tâm của các sở, ngành là sự động viên, khuyến khích để các em yên tâm học tập. Toàn bộ số quà tặng ý nghĩa của Sở Giao thông - Vận tải dịp này đều được nhà trường chia đều từ chiếc bút, quyển vở, đôi dép, gói mì tôm… để các em vơi đi phần nào thiếu thốn trong cuộc sống.

Hơn 3 năm qua, thực hiện Quyết định 182 của UBND tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp xã Mường Toong từng bước phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Ngay sau khi được giao nhiệm vụ giúp xã Mường Toong củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, Sở tiến hành khảo sát tình hình thực tế của địa phương, sau đó thống nhất chủ trương giúp xã với lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã về cách làm sao cho phù hợp. Cùng với việc tham mưu cho chính quyền địa phương về công tác củng cố xây dựng chính quyền vững mạnh, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; xây dựng các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội; Sở tham gia giúp chính quyền xã quy hoạch hệ thống giao thông, thủy lợi tạo điều kiện để người dân đi lại thuận lợi, nhất là về mùa mưa và phục vụ sản xuất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất; đồng thời, giúp xã kiện toàn bộ máy tổ chức chính quyền cơ sở; hỗ trợ nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ chủ chốt trên địa bàn. Sở tích cực huy động sự đóng góp về vật chất của cán bộ, công nhân viên - người lao động trong toàn ngành để hỗ trợ xã Mường Toong xây dựng trường lớp, đồ dùng học tập, nâng cao điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho học sinh. Ước tính từ năm 2012 đến nay, Sở đã huy động hơn 600 triệu đồng giúp xã xây dựng cơ sở vật chất trường học, hỗ trợ học tập cho học sinh. Cụ thể, Sở đã hỗ trợ: Xây dựng 1 nhà cấp IV làm phòng học cho học sinh Trường Mầm non Mường Toong với diện tích sử dụng 74,5m2 phòng học và 37m2 phần sân, toàn bộ công trình trị giá trên 260 triệu đồng; hỗ trợ Trường Mầm non Mường Toong làm bán mái cho nhà học mẫu giáo… Qua đó giúp các em học sinh - chủ nhân tương lai miền biên viễn có điều kiện học tập tốt hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, Mường Toong có địa bàn rộng, giao thông cách trở, phần lớn là dân di cư tự do, tỷ lệ hộ nghèo cao nên việc giúp xã gặp không ít khó khăn. Do đó, Sở Giao thông - Vận tải đã đề nghị với tỉnh xem xét đầu tư mở mới và nâng cấp một số tuyến đường xã, liên xã, đặc biệt là đường đến các bản vùng sâu, vùng xa để tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Ông Khoàng Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Mường Toong khẳng định: Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Nhé, nhiều năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước thông qua các chương trình, dự án đã giúp Mường Toong có những chuyển biến rõ nét về kinh tế, diện mạo nông thôn, đời sống nhân dân các dân tộc từng bước được cải thiện và nâng lên, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi được đến trường ngày càng tăng. Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao (năm 2012 tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 92%); đa phần là dân di cư tự do nên đời sống còn rất nhiều khó khăn. Với sự giúp đỡ tích cực của Sở Giao thông - Vận tải trong công tác củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 79, đến nay tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo, nhân dân các dân tộc một lòng theo Đảng, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được chú trọng với tỷ lệ hộ nghèo phấn đấu mỗi năm giảm từ 3 - 5%.