Xử lý họp chợ sai quy định

Cần biện pháp phù hợp

Thứ Hai 0:00 04/04/2016
ĐBP - Tình trạng người dân ngang nhiên lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để làm nơi kinh doanh, buôn bán đã diễn ra nhiều năm nay trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, an ninh trật tự và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn đối với người tham gia giao thông. Để hạn chế tình trạng trên, vừa qua lực lượng chức năng đã tiến hành ra quân dẹp bỏ một số chợ họp sai quy định. Tuy nhiên, ở các khu vực chợ chính, để xử lý dứt điểm cần có biện pháp phù hợp.

Tại khu vực chợ Mường Thanh, người dân ngang nhiên bày bán đủ các loại hàng hóa, chủ yếu là các hàng hoa quả, rau xanh hai bên đường. Ô che cũng được giăng khắp nơi, thậm chí để che nắng, người dân còn đặt ô ngay giữa lòng đường, khiến cho đoạn đường ở khu vực này trở nên chật hẹp, làm khuất tầm nhìn của phương tiện tham gia giao thông. Vẫn biết như vậy là vi phạm an toàn giao thông nhưng người bán chỉ cốt sao bán được hàng, còn vi phạm luật gì thì họ sẽ tìm cách đối phó. Còn đối với người mua, vì thuận tiện nên cũng thờ ơ không kém. Người thì dừng, đỗ xe giữa lòng đường, người thì ngồi trên xe để mua hàng trong khi ngay sau lưng là các phương tiện tham gia giao thông nối đuôi nhau qua lại, chỉ cần sơ ý một chút là tai nạn có thể xảy ra.

Người dân ngang nhiên đỗ xe, bán hàng dưới biển cấm để xe tại khu vực chợ Mường Thanh.

Tại khu vực chợ Trung tâm I, khoảng thời gian từ 2 – 3 giờ đêm cho đến sáng, các đầu mối rau, quả, thực phẩm tập trung gần như kín mặt đường. Thời điểm này, hầu như vắng phương tiện tham gia giao thông nên phương án cho họp chợ dưới lòng đường có vẻ khá hợp lý, vừa tranh thủ mặt bằng, vừa giao thương hàng hóa thuận lợi và thông thường tan trước 6 giờ. Tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng một số tiểu thương chưa bán hết hàng đành nán lại “vớt vát” cho đến 7 – 8 giờ sáng, nếu không thấy lực lượng chức năng đi kiểm tra, xử lý họ cứ ngồi cho đến khi bán hết hàng. Điều này, gây ảnh hưởng không nhỏ tới mỹ quan đô thị, đồng thời cũng là một trong những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Về vấn đề này, Trung tá Lương Thanh Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP. Điện Biên Phủ cho biết: Để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân vào giờ đi làm buổi sáng, lực lượng Cảnh sát giao thông luôn phải đi tuần tra rất sớm ở khu vực này để kịp thời nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, phải nhìn nhận một thực tế rằng, đây là việc mưu sinh của người dân nên họ không thể ngừng hoạt động buôn bán, hôm nay xử lý xong nhưng ngày mai đâu lại vào đấy. Nếu lực lượng chức năng có xử lý, vì đa số là những mặt hàng không có giá trị lớn nên họ thường bỏ luôn, không đến lấy và nộp phạt.

Ngoài việc cơ chế xử phạt chưa đủ sức răn đe, thì nguyên nhân chính khiến cho tình trạng họp chợ sai quy định tại một số chợ trung tâm trên địa bàn thành phố là hiện nay hầu hết các chợ chưa được quy hoạch hợp lý. Các chợ: Mường Thanh, Trung tâm III chưa có bãi đỗ xe; điểm giữ xe hiện nay là tự phát và cũng lợi dụng luôn vỉa hè. Bởi vậy, cảnh người dân thản nhiên đỗ xe ngay dưới biển cấm đỗ xe như ở khu vực chợ Mường Thanh vẫn đang diễn ra hàng ngày. Bên cạnh đó, ý thức của người dân cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng mua bán ở các chợ càng thêm lộn xộn. Những người bán hàng thì cho rằng, họp chợ cạnh lề đường hay dưới lòng đường sẽ tiện cho người mua, hàng hóa sẽ được tiêu thụ nhanh hơn. Còn người mua thì đưa ra lý do là mua hàng của những người ngồi ngay lề đường vừa nhanh, thuận tiện, có khi lại rẻ hơn. Hơn nữa, chỉ cần ngồi trên xe cũng chọn mua được hàng mà không cần gửi xe. 

Thiết nghĩ, việc giải quyết tình trạng họp chợ sai quy định tại các chợ trung tâm không chỉ là tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông mà các địa phương, cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, xử phạt những trường hợp vi phạm. Song giải pháp hữu hiệu, bền vững nhất là quy hoạch lại khu vực họp chợ một cách hợp lý, để các tiểu thương có nơi buôn bán cố định, vừa đảm bảo sinh kế, vừa đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, góp phần xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp.