Bảo hiểm Xã hội huyện Nậm Pồ

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Thứ Hai 9:40 19/09/2016
ĐBP - Thời gian qua, cùng với việc thực hiện tốt công tác thu, chi; Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Nậm Pồ đã từng bước đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)...  theo hướng cắt giảm chi phí, tiết kiệm thời gian giao dịch mà vẫn đảm bảo chất lượng, thuận tiện cho đối tượng tham gia BHXH.

 

Cán bộ Trung tâm Y tế Nậm Pồ khám bệnh cho bệnh nhân BHYT.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc BHXH, huyện Nậm Pồ, cho biết: Xác định CCTTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết trong việc giảm các thủ tục giấy tờ, tiết kiệm thời gian giao dịch, chi phí nhân lực, tạo môi trường làm việc độc lập chuyên nghiệp; BHXH huyện Nậm Pồ đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch các thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN... Cùng với đó, bộ phận tiếp nhận hồ sơ luôn thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ theo quy định, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa” đúng hẹn, không gây phiền hà cho người dân khi đến giao dịch; triển khai hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ mới của ngành nhằm rút ngắn thời gian và chi phí giao dịch cho từng đối tượng cụ thể. 6 tháng đầu năm, BHXH huyện tiếp nhận 2.395 lượt hồ sơ (giải quyết chế độ ngắn hạn 57 hồ sơ; chế độ hưu trí, tử tuất 2 hồ sơ; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT 1.356 hồ sơ...), đã trực tiếp giải quyết, chuyển bộ phận chuyên môn xử lý và trả kết quả 2.395 hồ sơ, không để tồn đọng. Đồng thời, BHXH huyện luôn chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể cho từng tháng, quý, rút kinh nghiệm và phát huy những mặt tích cực để hoàn thành tốt nhiệm vụ; xác định rõ trách nhiệm của từng công chức, viên chức trong từng khâu nghiệp vụ, góp phần công khai, minh bạch hóa quy trình giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN... nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ, phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ; trả lời mọi vướng mắc của người tham gia trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính.

Ông Lường Văn Chung, bản Nà Hỳ I, xã Nà Hỳ, chia sẻ: Trước đây, làm thủ tục cấp thẻ BHYT phải đợi rất lâu. Nhưng bây giờ, việc giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, đại nên nhanh gọn, thuận tiện, không mất thời gian của người dân, đặc biệt là được cán bộ BHXH hướng dẫn trực tiếp tại các quầy nên rất thuận lợi, hiệu quả.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác CCTTHC, góp phần thực hiện ngày càng tốt hơn chính sách BHXH, BHYT, theo ông Nguyễn Ngọc Minh, thời gian tới BHXH huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, chính quyền địa phương tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung; rà soát văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN...  củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động tại bộ phận “Một cửa”; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh giao dịch hồ sơ điện tử BHXH, BHYT đối với các doanh nghiệp. Đặc biệt, chú trọng đào tạo nâng cao nguồn nhân lực với phương châm CCTTHC “nhanh gọn, khách quan, thân thiện” trong chăm sóc khách hàng... Thường xuyên nâng cấp các phần mềm quản lý nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành trong tình hình mới.