Xử lý nghiêm xe quá tải

Thứ Sáu 16:36 17/02/2017
ĐBP - Sau gần 3 năm triển khai công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải, tỷ lệ vi phạm giảm xuống còn từ 1 - 2%. Tuy nhiên, tình trạng lái xe, chủ xe cố tình trốn tránh, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng; hiện tượng xe quá tải, quá khổ tham gia giao thông tiếp tục xuất hiện trên một số tuyến đường, “né” trạm cân chạy vào đường dân sinh, gây bức xúc cho người dân; làm mất trật tự, an toàn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Trên địa bàn tỉnh có nhiều tuyến đường chính, như: Quốc lộ 12 đi tỉnh Lai Châu...; Quốc lộ 279 đi Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang; Quốc lộ 279 đi tỉnh Sơn La... Trong khi chỉ có 1 hệ thống trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động nên cứ đặt trạm ở tuyến nào thì trên tuyến đó giảm tình trạng xe quá tải, còn các tuyến khác vẫn diễn ra. Bên cạnh đó, một số lái xe tải cũng lợi dụng hệ thống các đường tránh, đường mòn để “né” trạm cân lưu thông ra quốc lộ nên việc kiểm tra trọng tải xe đôi khi vẫn không kiểm soát hết. Như tuyến đi các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ và TX. Mường Lay phương tiện phải đi qua quốc lộ 12. Song vị trí đặt trạm cân trên quốc lộ 12, tại km190+300 (đoạn qua phường Thanh Trường), nên cánh lái xe đã né đoạn đặt trạm cân bằng cách lựa chọn đoạn đường từ ngã ba hầm Đờ - cát đi qua trung tâm xã Thanh Luông đến Trường Quân sự tỉnh, qua Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc và đi thẳng ra khu vực nghĩa trang Tông Khao thuộc xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Trên tuyến đường từ Tây Trang đi Điện Biên Đông, thời gian qua cũng xuất hiện nhiều xe quá tải, quá khổ lưu thông, làm kết cấu hạ tầng giao thông xuống cấp nghiêm trọng.

 

Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe tải theo quy định.

Để không còn tình trạng xe quá khổ, quá tải, né, vượt trạm cân, ngay từ đầu năm 2017, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm soát xe trọng tải, với các biện pháp quyết liệt hơn, như: Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị và phân bố, di chuyển trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động ở các vị trí khác nhau cho hợp lý. Ngoài các điểm đặt trạm cân từ trước, UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh và các ngành, đơn vị liên quan thành lập thêm các điểm đặt trạm cân mới, với mục đích ngăn chặn xe quá tải, quá khổ “né” trạm cân. Theo đó, các điểm đặt trạm cân mới, như trên quốc lộ 6 đặt trạm cân tại km68+910 (đoạn qua khu vực Nà Lơi, xã Thanh Minh), như vậy sẽ ngăn chặn được xe quá khổ, quá tải vào TP. Điện Biên Phủ và ngược lại. Trên tuyến quốc lộ 12 thay vì đặt trạm cân tại địa phận phường Thanh Trường thì nay di chuyển lên km188+300 (đoạn qua xã Thanh Nưa), sẽ kiểm soát được các phương tiện chở hàng từ huyện Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ đi các huyện Mường Chà, Nậm Pồ, Mường Lay... và ngăn chặn được tình trạng xe đi đường vòng tránh trạm cân. Đối với tuyến đường từ Tây Trang đi Điện Biên Đông, lực lượng chức năng xác định chủ yếu là các xe chở vật liệu từ Tây Trang đi Điện Biên Đông nên đã lập trạm cân tại km92+400 (khu vực gần Nhà máy xi măng). Ngoài ra, sẽ sử dụng cân xách tay để kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ 4H, 279C, quốc lộ 12 kéo dài và một số tuyến đường khác. Đây là các điểm đã được liên ngành khảo sát, lựa chọn đầu tư xây dựng điểm đặt trạm cân theo đúng quy chuẩn, đảm bảo yêu cầu về mặt đường rộng, thông thoáng, không gây ùn tắc và mất an toàn giao thông. Ông Bùi Vĩnh Phú, Phó Chánh thanh tra (Sở Giao thông - Vận tải) cho biết: Để đối phó với hành vi “né” tránh trạm cân, chuyển tải, chạy vòng, cuối năm 2015, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, phát hiện, phối hợp cùng lực lượng Công an và Thanh tra tại trạm cân ngăn chặn, xử lý các hành vi dừng đỗ phương tiện trái phép trước và sau trạm cân, điều khiển phương tiện vòng tránh trạm cân; chuyển tải hoặc dùng các thủ đoạn khác để trốn tránh việc phát hiện xe chở quá tải, quá khổ theo quy định.