Đẩy nhanh tiến độ bàn giao sổ BHXH cho người lao động

Thứ Hai 9:12 19/06/2017
ĐBP - Thời gian qua, bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động theo đúng quy định của BHXH Việt Nam. Việc bàn giao sổ BHXH là một trong những bước quan trọng góp phần đảm bảo lợi ích của người tham gia.

 

Người lao động của Công ty Cổ phần dược phẩm Hải Nam nhận sổ BHXH do Cơ quan BHXH tỉnh trao. Ảnh: C.T.V

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, trong quý I/2017, BHXH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động tiến hành bàn giao sổ BHXH cho người lao động; đồng thời, chỉ đạo BHXH các huyện, thị, thành phố triển khai thực hiện, đẩy nhanh tiến độ rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động trên địa bàn. Với nỗ lực của toàn ngành, sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan, công tác bàn giao sổ BHXH thời gian qua được thực hiện theo đúng kế hoạch. Bà Nguyễn Thị Ban, Giám đốc BHXH huyện Mường Chà, chia sẻ: Ngay khi được BHXH tỉnh chỉ đạo, BHXH Mường Chà đã khẩn trương xây dựng kế hoạch; tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn phối hợp với BHXH tăng cường công tác tuyên truyền để người lao động hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động; chủ động phối hợp thực hiện công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động theo đúng quy định. Để công tác bàn giao sổ BHXH được thuận lợi, đảm bảo chính xác, nhanh gọn, theo bà Nguyễn Thị Ban, BHXH huyện đã thành lập các tổ chuyên môn gồm: tổ thẩm định, tổ nhập dữ liệu, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ phụ trách từng khối cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, tổ chức rà soát, đối chiếu toàn bộ thông tin trong sổ BHXH của người lao động; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động, người lao động thực hiện đầy đủ các quy trình của việc rà soát và bàn giao sổ BHXH đảm bảo các nội dung thông tin được đối chiếu, cập nhật đầy đủ, chính xác trước khi BHXH huyện giao sổ cho người lao động quản lý. Theo đó, đến hết tháng 5, BHXH huyện Mường Chà đã bàn giao được 953/2.900 sổ BHXH cho người lao động tại 43 đơn vị sử dụng lao động. Tại TX. Mường Lay, từ tháng 2 đến nay, cơ quan BHXH đang gấp rút bàn giao sổ BHXH cho người lao động tại các đơn vị sử dụng lao động. Đến ngày 31/5, BHXH thị xã đã bàn giao được 90% số sổ đang quản lý cho người lao động. Đồng thời, tiếp tục tiến hành bàn giao sổ cho người lao động theo quy trình, đảm bảo tiến độ; tổ chức thẩm định, nhập thông tin trên sổ BHXH, bổ sung thông tin vào cơ sở dữ liệu…

Theo cơ quan BHXH tỉnh, trước mắt, việc triển khai bàn giao sổ BHXH cho người lao động sẽ minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH, hạn chế tình trạng các đơn vị trốn đóng, nợ đọng BHXH, hoặc giam sổ BHXH của người lao động khi xảy ra tranh chấp lao động, gây khó khăn trong quá trình giải quyết các chế độ BHXH. Hơn nữa, thông qua công tác rà soát, bàn giao sổ, toàn bộ cơ sở dữ liệu về quá trình tham gia BHXH của người lao động sẽ được cơ quan BHXH nhập vào hệ thống dữ liệu điện tử và liên tục cập nhật, đảm bảo việc cấp lại sổ BHXH cho người lao động thuận tiện nhất trong trường hợp sổ bị hỏng hoặc thất lạc. Chính vì thế, BHXH tỉnh phấn đấu bàn giao sổ cho người lao động theo đúng kế hoạch đề ra. Đến hết tháng 5, toàn tỉnh đã bàn giao 11.482 sổ BHXH cho người lao động, chiếm 28,9% tổng số lao động đang tham gia BHXH, bảo hiểm y tế.

Có thể nói, việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động là một trong những điểm mới của Luật BHXH, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động một cách tích cực hơn. Việc tự quản lý sổ BHXH sẽ giúp người lao động nắm rõ được các thông tin về quá trình tham gia BHXH của bản thân, đồng thời chủ động hơn trong thực quyết các chế độ BHXH theo quy định.