Tỏa sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Thứ Sáu 9:13 08/09/2017
ĐBP - Những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Mường Chà đã tập trung giáo dục chính trị tư tưởng cho 100% cán bộ, hội viên. Hội động viên CCB tích cực học tập, rèn luyện, cập nhật kiến thức mọi mặt để nâng cao nhận thức chính trị, đáp ứng yêu cầu và sự phát triển của xã hội trong giai đoạn mới. Các phong trào thi đua yêu nước của địa phương được các cấp hội cụ thể hóa vào phong trào thi đua CCB gương mẫu với 100% hội viên đăng ký thực hiện.

Ông Lê Huy Hiệp, Chủ tịch Hội CCB huyện Mường Chà, cho biết: Ở mỗi cuộc vận động, một phong trào thi đua, hội viên Hội CCB huyện đều gương mẫu đi đầu, tham gia thực hiện có hiệu quả, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Hội chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể huyện xây dựng, ký kết các chương trình kế hoạch liên kết, hoạt động, như: Tham gia có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… Tiêu biểu trong đó, 12 cơ sở hội xã, thị trấn đã thành lập câu lạc bộ CCB tham gia tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và phòng chống tội phạm, HIV/AIDS với 183 thành viên, tham gia tuyên truyền 335 buổi tại 46 điểm bản cho trên 2.000 lượt người  nghe về Hiến pháp năm 2013, Luật Đất đai… góp phần phổ biến, giải đáp nâng cao hiểu biết pháp luật cho hội viên và nhân dân. Đồng thời, CCB còn tham gia xây dựng quy ước, hương ước thôn, bản, khối phố; phối hợp giải quyết những vấn đề phức tạp, mâu thuẫn tại địa phương, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng đời sống văn hóa, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, Hội CCB huyện đóng góp 34 lượt ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị của Trung ương và 126 lượt ý kiến vào báo cáo chính trị của các cấp ủy đảng cơ sở; động viên, giới thiệu cho Đảng những hội viên CCB có đủ phẩm chất, năng lực vào đội ngũ cán bộ các cấp của địa phương. Đến nay đã có 61 CCB là cấp ủy viên các cấp, 40 CCB trúng cử vào đại biểu HĐND huyện, xã… Đó là những hạt nhân tiêu biểu của CCB huyện đã và đang phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ gương mẫu, nòng cốt trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Song song với các hoạt động đó, các cấp hội đặc biệt quan tâm đến hoạt động nghĩa tình đồng đội. Hội CCB huyện đã tổ chức gặp mặt và trao trên 200 suất quà trị giá gần 60 triệu đồng của các cấp, ngành hỗ trợ cho các thế hệ CCB chống Pháp, chống Mỹ. Các cấp hội kịp thời thăm hỏi, động viên CCB gặp hoàn cảnh khó khăn, quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ các CCB gặp thiên tai, hoạn nạn; đồng thời nỗ lực thực hiện tốt mục tiêu xóa nhà dột nát cho CCB nghèo. Bằng nguồn vốn hỗ trợ của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, nguồn đóng góp của các tổ chức nhân đạo, hội viên, trong 5 năm qua Hội đã làm được 23 căn nhà, cơ bản xóa nhà dột nát cho hội viên nghèo. Mặt khác, Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Mường Chà nhận ủy thác, thực hiện tốt chính sách vay vốn xóa đói giảm nghèo cho hội viên. Đến nay có 8 cơ sở hội nhận ủy thác, với 21 tổ vay vốn của CCB quản lý, luân chuyển trên 35 tỷ đồng cho gần 400 lượt hội viên được vay vốn. Từ nguồn vốn vay, hội viên CCB đã xây dựng được 43 mô hình trang trại vừa và nhỏ, thu nhập hàng năm từ 100 - 200 triệu đồng, tạo thêm trên 200 việc làm cho con em hội viên CCB. Nhờ đó, nhiều gia đình hội viên thoát đói nghèo, vươn lên phát triển kinh tế có đời sống khá giả, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo CCB xuống còn 33,4% (theo tiêu chí đa chiều).

Tin tưởng rằng, với phẩm chất cao đẹp của người lính Cụ Hồ, hội viên CCB huyện Mường Chà sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, đi đầu trong các cuộc vận động, phong trào thi đua, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.