Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách

Thứ Sáu 9:23 10/11/2017
ĐBP - Theo thống kê của Sở Giao thông - Vận tải, trên địa bàn tỉnh hiện có 4 hình thức kinh doanh vận tải hành khách đường bộ, gồm: Vận tải hành khách tuyến cố định, vận tải hành khách theo hợp đồng, xe taxi và xe buýt. Trong đó có 9 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định với 274 xe hoạt động; vận tải hành khách theo hợp đồng có 10 doanh nghiệp tham gia với 10 xe; vận tải hành khách bằng xe taxi có 9 doanh nghiệp với 225 xe ô tô và 1 doanh nghiệp vận tải đang khai thác 2 tuyến xe buýt với 6 xe. Cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đăng ký mở mới, tăng số chuyến, tuyến vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, Sở Giao thông - Vận tải tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đảm bảo trật tự an toàn bến bãi, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách.

 

Xe khách tuyến liên tỉnh chuẩn bị xuất bến tại Bến xe khách tỉnh.

Ông Trịnh Văn Minh, Trưởng phòng quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái (Sở Giao thông - Vận tải) cho biết: Ðể nâng cao hiệu quả công tác vận chuyển hành khách, Sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, Bến xe khách tỉnh thực hiện nghiêm các quy định trong vận chuyển hành khách. Ðặc biệt là những tuyến vận chuyển hành khách đường dài như: kiểm tra, giám sát chặt chẽ phương tiện, người lái và thiết bị giám sát hành trình, nhất là xe hoạt động vào ban đêm trước khi cho xe xuất bến; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ... Ðối với vận tải hành khách bằng xe taxi, tập trung vào quản lý việc cấp giấy phép, chứng chỉ hành nghề, thường xuyên kiểm tra thông số kỹ thuật đảm bảo an toàn phương tiện, trực tiếp kiểm tra và cấp phù hiệu đối với những phương tiện mới đưa vào khai thác sử dụng. 

Là đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh kinh doanh cả 4 loại hình dịch vụ vận tải hành khách, hiện nay Công ty Cổ phần Du lịch Xuân Long đang quản lý 25 xe chạy tuyến cố định, 6 xe buýt, 4 xe hợp đồng và 87 xe taxi. Với phương châm “từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo niềm tin đối với khách hàng”, Công ty luôn đảm bảo xe hoạt động có đủ điều kiện an toàn kỹ thuật, niêm yết giá cước xe, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ. Ðội ngũ lái xe, phụ xe của Công ty luôn được quán triệt việc thực hiện đúng Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông; tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn, phổ biến các văn bản, quy định mới về an toàn giao thông, văn hóa giao thông, kỹ năng giao tiếp với khách hàng...

Tại Bến xe khách tỉnh, hiện nay Ban Quản lý bến đang quản lý 19 tuyến liên tỉnh, 8 tuyến nội tỉnh và 6 tuyến quốc tế. Theo thống kê đến hết tháng 9, đơn vị đã tổ chức vận chuyển trên 700.000 lượt hành khách qua bến với trên 55.200 lượt xe xuất bến. Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó bến trưởng phụ trách Bến xe khách tỉnh cho biết: Ðây là bến xe loại 4 được xây dựng từ năm 1995 với tổng diện tích khoảng 2.600m2, riêng nhà điều hành đã chiếm hơn 600m2, bến xe cũng chỉ có một cổng ra - vào duy nhất. Với điều kiện “khiêm tốn” như vậy nhưng trung bình mỗi ngày có trên 150 lượt xe ra, vào bến, bởi vậy, tình trạng quá tải là không thể tránh khỏi, hầu như xe chỉ có thể vào bến đón khách chứ không thể đậu đỗ. Ðể khắc phục khó khăn trên, đơn vị đã chủ động kẻ, vẽ từng khu vực phù hợp với thực tế; bố trí cán bộ thực hiện phân luồng, hướng dẫn xe đón, trả khách đúng nơi quy định; xây dựng quy trình ra, vào bến nhằm tránh xung đột giữa xe xuất bến và xe vào bến; phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông và Công an phường Thanh Bình đảm bảo mỗi chuyến xe xuất bến an toàn. Tuy nhiên, với lưu lượng xe và nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng, về lâu dài tỉnh cần đầu tư xây dựng bến xe khách mới. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ vận chuyển hành khách trên địa bàn tỉnh.