BHXH huyện Mường Nhé

Ðẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

Thứ Tư 9:35 03/01/2018
ĐBP - Ðến cuối năm 2017, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn huyện Mường Nhé là 2.367 người; chủ yếu là BHXH bắt buộc (chiếm 97,5%), số người tham gia BHXH tự nguyện còn rất hạn chế. Vì vậy, thời gian qua, BHXH huyện Mường Nhé đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

 

Cán bộ BHXH huyện Mường Nhé tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân xã Mường Toong.

Ông Ðỗ Xuân Kỳ, Giám đốc BHXH huyện Mường Nhé, chia sẻ: BHXH huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản về tăng cường thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH; phê duyệt bổ sung chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn các xã… Cùng với đó, BHXH huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để mở rộng đối tượng tham gia, thông qua việc phối hợp với các xã mở các lớp đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT để giải đáp những thắc mắc của người dân khi tham gia và quyền lợi được hưởng. Năm 2017 BHXH huyện đã phối hợp mở 4 lớp đối thoại, tuyên truyền trực tiếp cho hơn 400 người dân tại các xã có điều kiện thuận lợi, tập trung nhiều hộ buôn bán, kinh doanh như: Quảng Lâm, Nậm Kè, Mường Nhé… Mặt khác, BHXH huyện tổ chức tuyên truyền miệng qua một số hội nghị giao ban, cuộc họp của xã; phối hợp với các tổ chức đoàn thể huyện như (Liên đoàn lao động, hội phụ nữ, hội nông dân, đoàn thanh niên…) tổ chức các buổi tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho đoàn viên, hội viên. Ðặc biệt, do đa số người dân trên địa bàn là đồng bào dân tộc thiểu số nên BHXH huyện còn tích cực tuyên truyền thông qua đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín của địa phương; qua hệ thống đài phát thanh của huyện; từ việc thực hiện các giao dịch với người dân; thông qua các khẩu hiệu, tờ rơi, pa nô, áp phích… Tính đến hết tháng 11/2017, BHXH huyện đã phát hơn 40.000 tờ rơi tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn.

Ðáng chú ý, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, người lao động tham gia đóng, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, BHXH huyện còn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Việc giải quyết các chế độ BHXH, BHYT được thực hiện theo cơ chế một cửa, xử lý theo đúng quy trình và việc áp dụng thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử qua mạng internet đã giúp rút ngắn thủ tục, thời gian thanh toán BHXH, BHYT, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch…

Ðến tháng 11/2017, số người tham gia BHXH tự nguyện ở huyện Mường Nhé đã tăng 18 người (tương đương 45%), nâng tổng toàn huyện lên 58 người. Kết quả này vẫn còn hạn chế so với số lao động trên địa bàn; do vậy, thời gian tới, BHXH huyện Mường Nhé sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, hành động của người dân.