Ðể đoàn viên thanh niên là nòng cốt xây dựng quê hương

Thứ Năm 9:52 22/03/2018
ĐBP - Những năm qua, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên (ÐVTN) luôn được Huyện đoàn Tuần Giáo quan tâm. Thông qua các hoạt động tuyên truyền đa dạng, phong phú bằng nhiều hình thức đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị, lý tưởng cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức chấp hành pháp luật cho ÐVTN, giúp họ “nuôi” hoài bão, ước mơ, xứng đáng là nòng cốt  trong xây dựng quê hương, đất nước.

 

ÐVTN huyện Tuần Giáo giúp nông dân thu hoạch lúa.

Anh Tòng Văn Nghiến, Phó Bí thư Huyện đoàn Tuần Giáo, cho biết: Hiện nay, Huyện đoàn có 43 tổ chức cơ sở đoàn, trong đó 19 đoàn cơ sở và 24 chi đoàn trực thuộc. Hàng năm, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng luôn được các cấp bộ Ðoàn trong huyện triển khai sâu rộng, như: Tổ chức các cuộc thi, hội thi, giao lưu tìm hiểu pháp luật... Nhất là tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ÐVTN về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quán triệt chủ trương, đường lối của Ðảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, trong đó có Chỉ thị 42-CT/TW năm 2014 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng “Về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030”. Dự báo tình hình tư tưởng ÐVTN, nắm xu hướng tư tưởng chủ đạo để động viên, khuyến khích; nhận biết đối với những nhận thức lệch lạc để uốn nắn; giải thích cho ÐVTN thấy rõ âm mưu, thủ đoạn, chiến lược “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch để kịp thời đấu tranh. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong ÐVTN công tác biên giới trên đất liền, các vấn đề về biển Ðông, Luật Biển đảo Việt Nam... Khuyến khích thanh niên chủ động nắm bắt thông tin về hội nhập kinh tế, quốc tế, chủ trương hội nhập kinh tế, quốc tế của Ðảng; những cơ hội và thách thức trong quá trình hội nhập; tích cực học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn... đáp ứng yêu cầu trong quá trình hội nhập.

Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, gần 15 nghìn ÐVTN toàn huyện không ngừng ra sức thi đua lao động, sản xuất và học tập. Tích cực tham gia các phong trào, như: “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc”, “Ðồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”... Một số đoàn cơ sở, như: Quài Cang, Nà Sáy, Mường Mùn, Mùn Chung, Quài Nưa, Tỏa Tình... chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền và đoàn cấp trên đảm nhận các phần việc thanh niên (sửa chữa, nạo vét kênh mương, làm đường, đào hố trồng cà phê, cao su, mắc ca). Tổ chức hiệu quả các hoạt động tình nguyện trong Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Riêng từ năm 2017 đến nay, các cơ sở đoàn đã tu sửa 14km đường liên thôn, liên bản; tu sửa 15 đoạn đường thanh niên tự quản; duy trì thắp sáng 1,5km đường thôn, bản. Phong trào thi đua “Học tập vì ngày mai lập nghiệp”, phong trào “Dạy tốt - Học tốt” trong khối trường học góp phần thúc đẩy phong trào học tập, rèn luyện và phát triển tài năng của tuổi trẻ. Từ đó, chất lượng học tập của học sinh ngày càng được nâng lên. Các câu lạc bộ học tập, quỹ khuyến học, khuyến tài được phát triển ở các trường.

Cùng với đó, các hoạt động “Ðền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được tổ chức thường xuyên. Lễ “Thắp nến tri ân” được tổ chức tại các nghĩa trang, Ðài tưởng niệm các anh hùng Liệt sĩ vào các dịp lễ, tết và tháng 7 hàng năm có tác dụng lớn trong việc bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc, thể hiện sự tri ân đối với các thế hệ cha anh đi trước. Các hoạt động từ thiện nhân đạo cũng được ÐVTN trong huyện hưởng ứng nhiệt tình. Riêng năm 2017 vừa qua, cùng với sự quyên góp của ÐVTN, Huyện đoàn Tuần Giáo đã khớp nối với Ngân hàng Cổ phần Quân đội, Công ty Kiến Vương thăm và tặng quà tại xã Quài Nưa cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và học sinh các trường trên địa bàn xã với tổng trị giá gần 500 triệu đồng...