Giữ bình yên địa bàn

Thứ Hai 15:23 26/03/2018
ĐBP - Nhằm chuyển hóa những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự thành ít phức tạp và không phức tạp; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” ở địa bàn vùng cao, đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hàng năm Công an tỉnh đều tổ chức ra quân tăng cường cán bộ, chiến sĩ về cơ sở. Qua tổng kết đánh giá, những địa bàn có cán bộ, chiến sĩ tăng cường đều được củng cố toàn diện từ hệ thống chính trị, đến việc xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”; nhận thức của nhân dân về pháp luật, tinh thần cảnh giác phòng chống tội phạm được nâng cao; thông qua đó mỗi cán bộ, chiến sĩ công an được rèn luyện, tu dưỡng và trưởng thành hơn.

Tăng cường xuống cơ sở là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của lực lượng Công an tỉnh. Chính vì vậy, mỗi cán bộ, chiến sĩ, xác định đi tăng cường là dịp để tự khẳng định mình, rèn luyện thử thách, phát huy được khả năng, năng lực, trải nghiệm với thực tiễn ở cơ sở. Chính những điều đó đã giúp họ xác định rõ tư tưởng trong việc đi tăng cường tại cơ sở, không dao động, không ngại khó, ngại khổ; nhiều cán bộ, chiến sĩ đã xung phong tình nguyện đi tăng cường. Xác định trọng trách cao cả đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ khi nhận nhiệm vụ đã chủ động gần dân, sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình; phát hiện, đấu tranh có hiệu quả âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch; giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp nổi lên ngay tại cơ sở, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 

Cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh thực hiện “3 cùng” với nhân dân tại xã Xa Dung huyện Điện Biên Đông. Ảnh: Xuân Trường

Trung úy Vàng A Minh (Công an tỉnh) - một trong những cán bộ, chiến sỹ đã từng tăng cường về huyện Tuần Giáo năm 2017, cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ tăng cường cơ sở, mỗi cán bộ, chiến sĩ chúng tôi thường xuyên nắm tình hình, chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn thực hiện “3 cùng” với nhân dân. Để làm tốt điều đó, trước hết chúng tôi xác định rằng, ở mỗi địa phương đều mang những nét đặc thù riêng, đòi hỏi nắm được mặt tích cực, vấn đề còn yếu kém trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Trên cơ sở đó, thực hiện việc điều chỉnh, bổ sung, xác định nhiệm vụ trọng tâm cần giải quyết cho sát với thực tế và hợp tình hợp lý để đạt kết quả cao nhất”. Song song với việc tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương về nâng cao sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý Nhà nước về an ninh trật tự; lực lượng tăng cường cơ sở bắt tay vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”. Hình thức tuyên truyền đã được đổi mới linh hoạt, phù hợp với địa bàn. Ngoài tổ chức vận động tập trung, các tổ công tác đặc biệt coi trọng vận động cá biệt, tranh thủ người uy tín trong đồng bào dân tộc và già làng, trưởng dòng họ, trưởng thôn, bản để vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”. Đồng thời, phối hợp với ban chỉ đạo của xã tổ chức lồng ghép, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương với các phong trào khác.

Đại tá Lã Đăng Chiến, Trưởng phòng Tham mưu (Công an tỉnh), cho biết: Việc tăng cường cán bộ, chiến sĩ về cơ sở đã đẩy mạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng công an và chính quyền các địa phương. Góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự ngay tại cơ sở, kiềm chế các loại tội phạm, đảm bảo trật tự kỷ cương xã hội, tạo môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh cho nhân dân và phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo của tỉnh. Một trong những kết quả thể hiện rõ nhất sự chuyển biến đó là với vai trò nòng cốt lực lượng công an đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền 2 huyện giải quyết thành công vụ tranh chấp liên quan đến địa giới hành chính giữa bản Hua Sát, xã Mường Khong (huyện Tuần Giáo) và bản Nậm Chan 3, xã Ngối Cáy (huyện Mường Ảng) đã kéo dài hơn 20 năm nay. Đây là vụ tranh chấp xảy ra từ năm 1994, đã giải quyết nhiều lần nhưng không thành, quá trình tranh chấp đã xảy ra một số sự việc phức tạp, luôn tiềm ẩn phát sinh thành điểm nóng; thậm chí nhiều lần xảy ra xô sát giữa nhân dân hai bên, từ dó dẫn đến bị kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền luận điệu sai trái. Đặc biệt, trong năm 2017, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu và phát huy vai trò nòng cốt, cùng các ban, ngành, lực lượng vũ trang tham mưu cho tỉnh thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 420/KH-UBND của UBND tỉnh về giải quyết tình trạng phá rừng  và di cư tự do. Sau 1 năm tăng cường cán bộ, chiến sĩ vào trực tiếp giải quyết, đến nay đã ngăn chặn được tình trạng di cư tự do, phá rừng và góp phần hoàn thành cơ bản Đề án 79 của Chính phủ, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân yên tâm phát triển sản xuất.

Một minh chứng làm rõ sự chuyển biến về công tác an ninh tật tự trên địa bàn là thông qua tin tố giác của quần chúng, năm 2017, lực lượng công an tỉnh phát hiện và bắt giữ 627 vụ, với 736 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 42,56kg hêrôin, hơn 41kg thuốc phiện, hơn 275 nghìn viên ma túy tổng hợp… Đặc biệt, chỉ trong vòng 10 ngày cuối năm 2017 và đầu năm 2018, Công an tỉnh đã phá 3 chuyên án lớn, bắt 7 đối tượng, thu giữ 596 bánh hêrôin và 60 nghìn viên ma túy tổng hợp, nhiều nhất từ trước đến nay. Công tác phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” được đẩy mạnh và đạt được những kết quả quan trọng, đã huy động được sức mạnh toàn dân tham gia công tác phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự; tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, kết quả đã chuyển hóa được 4 địa bàn phức tạp và đang thực hiện chyển hóa 19 địa bàn khác. Duy trì hoạt động gần 4.000 tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc ở cơ sở với 24 loại mô hình; đồng thời xây dựng mới 6 mô hình với 81 tổ chức quần chúng ở cơ sở và tổ chức hàng trăm buổi về ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc gắn với diễn đàn công an lắng nghe ý kiến nhân dân. Bên cạnh đó, ngoài công tác chuyên môn, cán bộ, chiến sĩ còn sẵn sàng chung tay giúp bà con lao động, sản xuất, làm chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, hướng dẫn cách quây bạt che chắn và chống rét, sản xuất. Nhiều gia đình người Mông, người Dao… nghe theo cán bộ, chiến sĩ mà định cư, định canh, chăm chỉ làm ăn phát triển kinh tế, từ đó nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần tích cực vào ổn định tình hình an ninh trật tự tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Có thể khẳng định, việc tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở những năm qua đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong đảm bảo an ninh trật tự; tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế và đẩy lùi; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc được đông đảo nhân dân tích cực tham gia; thế trận an ninh nhân dân được củng cố vững chắc ngay từ các thôn, bản, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Sự có mặt của các anh trên mỗi nẻo đường, thôn bản đã khẳng định những cống hiến, hy sinh cho sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân, vì nhân dân phục vụ; đồng thời góp phần tô thắm truyền thống của lực lượng công an nhân dân trên quê hương Điện Biên Phủ anh hùng.