Ðiện Biên Ðông đẩy mạnh giải quyết việc làm

Thứ Tư 8:48 11/04/2018
ĐBP - Năm 2018, huyện Ðiện Biên Ðông xác định đặt chỉ tiêu cao về số lao động được giải quyết việc làm. Trong đó đẩy mạnh sử dụng thời gian lao động ở khu vực nông thôn, xuất khẩu lao động, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo với cơ cấu ngành nghề đào tạo gắn với nhu cầu thực tế... Bước đầu đã có những kết quả tích cực.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Xuân Thức, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Với đặc thù là huyện nghèo 30a, nền móng, xuất phát điểm kinh tế - xã hội thấp. Cùng với đó là những đặc điểm về địa hình, giao thông, địa bàn… không thuận lợi, dẫn đến việc định hướng nâng cao mặt bằng về thu nhập, đời sống của nhân dân trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn. Người dân chủ yếu duy trì đời sống bằng các hoạt động sản xuất, canh tác cũ, trông chờ nhiều vào điều kiện tự nhiên và nguồn hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước. Ðặc biệt, trong những năm gần đây, xuất phát từ những bế tắc trong sinh kế, tìm kiếm nguồn thu nhập cho gia đình, nhiều người dân trên địa bàn đã tự tìm kiếm cơ hội việc làm một cách tự phát như: Lao động tự do tại các tỉnh miền xuôi, xuất cảnh trái phép sang các nước lân cận là Trung Quốc, Lào làm lao động chui. Ðiều này không chỉ thiếu đảm bảo về chế độ, quyền lợi của người lao động mà còn có những tác động xấu đến tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội địa phương. Ðây là vấn đề trăn trở của Huyện ủy, UBND huyện và chính quyền cơ sở.

 

Ðẩy mạnh giải quyết việc làm ngoài tỉnh góp phần chuyển dịch cơ cấu, giảm tỷ lệ lao động trong ngành Nông nghiệp ở huyện Ðiện Biên Ðông. Trong ảnh: Nông dân xã Na Son thu hoạch lúa.

Xuất phát từ nhu cầu bức thiết trên, đồng thời căn cứ Quyết định số 15/2017/QÐ-UBND ngày 21/7/2017 của UBND tỉnh về “quy định thực hiện chính sách hỗ trợ tiền vé xe cho người lao động của tỉnh Ðiện Biên đi sơ tuyển, đi làm việc có tổ chức tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh”. UBND huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức đưa lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông năm 2018. Với mục tiêu: Giúp cho người lao động chưa có việc làm sớm có việc làm; người thiếu việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định, hiệu quả thấp sẽ có thêm việc làm, việc làm ổn định, mang lại hiệu quả cao hơn... Năm 2018, huyện Ðiện Biên Ðông đặt chỉ tiêu giải quyết cho 600 lao động mới đi làm việc ở các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh, trong đó có từ 150 - 200 lao động được đưa đi làm việc có tổ chức. Tính đến thời điểm này, số lao động của huyện đi làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh trong quý I/2018 là 1.502 lao động (tạo việc làm mới là trên 300 người, đạt trên 50% kế hoạch năm), trong đó đi làm có tổ chức 136 lao động Cụ thể, số lao động xác định rõ địa chỉ tên doanh nghiệp là 293 người, chưa xác định rõ địa chỉ tên doanh nghiệp là 1.209 người. Một số xã có nhiều lao động đi làm việc ngoài tỉnh là: Luân Giói (413 lao động),  Chiềng Sơ (244 lao động), Mường Luân (200 lao động), Keo Lôm (137 lao động), Na Son (98 lao động) và xã Pú Nhi (94 lao động).

Ngoài ra, trong quý, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp với Công ty TNHH Ðầu tư phát triển nguồn nhân lực IRE (trụ sở tại Hải Phòng) tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho người lao động ở 6 xã trên địa bàn về thông tin tuyển chọn vị trí công việc công nhân lắp ráp linh kiện điện tử. Sau hội nghị, đã có 94 lao động đăng ký sơ tuyển đi làm việc. Phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh hướng dẫn 3 lao động hoàn thiện hồ sơ để tham gia khóa bồi dưỡng kiến thức cần thiết trước khi đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc.