Bảo hiểm Xã hội huyện Ðiện Biên

Tăng cường vận động nhân dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thứ Hai 8:47 11/06/2018
ĐBP - Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Ðiện Biên đã tích cực tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, song việc triển khai còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện còn thấp. Ðến hết tháng 12/2017, số người tham gia BHXH tự nguyện mới đạt 155 người, đạt 75% kế hoạch BHXH tỉnh giao.

Thực hiện Công văn số 93/BHXH-KT&TN ngày 18/1/2018 của BHXH tỉnh về việc phát động phong trào thi đua phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, Bảo hiểm y tế (BHYT) tự đóng, ngay từ những tháng đầu năm, BHXH huyện Ðiện Biên đã triển khai đến các đại lý thu trên địa bàn, đồng thời, phát động phong trào thi đua đến cán bộ viên chức, hợp đồng lao động trong đơn vị.

Ðại lý thu mở rộng đến 25/25 xã trên địa bàn. Ðơn vị gửi danh sách đề nghị BHXH tỉnh đào tạo, cấp thẻ 21 đại lý mới thuộc UBND các xã và 6 đại lý thuộc Bưu điện huyện. Các nhân viên đại lý đa số là những người trẻ, năng động, làm công tác chuyên trách hoặc không chuyên trách tại UBND xã, có trình độ và uy tín với người dân. Chủ động cung cấp tài liệu cho đại lý và người tham gia. Tài liệu được tổng hợp, thiết kế dưới dạng slide và in trên khổ giấy A4 nội dung ngắn gọn, dễ hiểu. Căn cứ trên tổng số dân, trình độ nhận thức của người dân và mức thu nhập bình quân từng xã, BHXH huyện Ðiện Biên giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng đại lý, đảm bảo sát thực tế để đại lý thực hiện kế hoạch được giao.

Ðại lý thu tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các buổi đối thoại tuyên truyền đến thôn, đội, bản. Ðối tượng hướng tới là nông dân, người lao động tự tạo việc làm, xã viên không hưởng tiền lương, tiền công làm việc trong hợp tác xã, người lao động đã đủ điều kiện về tuổi đời nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về BHXH.

Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên tổ chức giao ban, trao đổi rút kinh nghiệm với các đại lý, từ đó nắm bắt những khó khăn vướng mắc, đồng thời tìm hiểu, nhân rộng những mô hình, cách làm hay. Câu chuyện sẻ chia trong cuộc sống theo nguyên lý “Mọi người vì một người” tại xã Hua Thanh của nhân viên đại lý Lò Thị Ánh là một ví dụ. Là cán bộ văn hóa xã, thường xuyên giao dịch với cơ quan BHXH huyện, thực hiện cấp thẻ BHYT các đối tượng chính sách, người thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số nên chị Ánh hiểu rõ vai trò của BHXH, BHYT với đời sống người dân. Sau khi được tập huấn đào tạo đại lý mới vào tháng 2/2018, chị Ánh đã có sáng kiến “Bỏ ống tiết kiệm giúp nhau tham gia BHXH tự nguyện” và nhận được sự tham gia của hội viên phụ nữ. Ngay tháng đầu tiên, chị Ánh đã vận động được 6 chị em tham gia. Nhận thấy đây là cách làm hay, sáng tạo và thiết thực, BHXH huyện Ðiện Biên đã tư vấn nhằm nhân rộng đến các đại lý trên địa bàn.

Tăng cường thực hiện các giải pháp vận động và thu hút, đến tháng 4/2018, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Ðiện Biên là 203 người, tăng 82 người so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù vậy, tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện hiện còn thấp. Phần lớn người dân là lao động nông thôn nên chưa có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện. Hơn nữa, chế độ BHXH tự nguyện mới chỉ cho hưởng lương hưu và tử tuất mà không có các chế độ về thai sản hay tai nạn lao động như BHXH bắt buộc nên người dân chưa mặn mà tham gia, nhân lực của đơn vị còn mỏng nên việc tuyên truyền về BHXH tự nguyện cũng chưa được triển khai riêng mà chỉ lồng ghép vào các buổi sinh hoạt nên người dân chưa nắm được những lợi ích do BHXH tự nguyện mang lại.

Thời gian tới, để đưa các chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống, giúp công tác phát triển đối tượng ngày càng mở rộng, BHXH huyện Ðiện Biên sẽ thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền đến người dân, đồng thời hướng dẫn kỹ năng tiếp cận, tư vấn, thuyết phục, vận động... cho hệ thống đại lý thu; tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi để hệ thống đại lý thu hoạt động đạt hiệu quả cao.