Nhân lên truyền thống đền ơn đáp nghĩa

Thứ Sáu 9:54 27/07/2018
ĐBP - Từ lâu, tri ân, đáp nghĩa để bù đắp phần nào những mất mát cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh, người có công với cách mạng… đã trở thành đạo lý, truyền thống đẹp được các cấp, ngành TP. Ðiện Biên Phủ quan tâm, coi đây không chỉ là tấm lòng, tình cảm mà còn là ý thức, trách nhiệm, sự tri ân sâu sắc của những người được sống trong thời bình.

Ðã gần 1 năm nay từ khi được sống trong căn nhà tình nghĩa khang trang, ngôi nhà được xây từ nguồn hỗ trợ của Kiểm toán Nhà nước và Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” của TP. Ðiện biên Phủ, gia đình thương binh Nông Văn Công, bản Na Púng, phường Thanh Trường (TP. Ðiện Biên Phủ) không còn phải lo lắng mỗi khi mưa bão cận kề. Ông Công chia sẻ: Sau ngày giải phóng, tôi được các cấp, ngành của thành phố quan tâm, hỗ trợ rất nhiều trong cuộc sống. Ngoài hưởng chế độ hàng tháng của đối tượng thương binh hạng 2/4, mỗi dịp lễ, tết đều có các đoàn đến thăm, bây giờ có được căn nhà mới, cũng không mong ước gì hơn. Ðây là động lực giúp gia đình tôi yên tâm làm ăn, vươn lên phát triển kinh tế.

Mỗi căn nhà tình nghĩa dù là được xây mới hay được sửa chữa khang trang đều là những món quà to lớn về cả vật chất lẫn tinh thần đối với gia đình những người có công với đất nước, bởi có “an cư” mới “lạc nghiệp”. Hiểu được ý nghĩa quan trọng đó, những năm qua TP. Ðiện Biên Phủ đã không ngừng huy động mọi nguồn lực để phát triển phong trào sâu rộng hơn nữa. Ðơn cử như Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” của thành phố được tổ chức vận động đều đặn 2 năm/lần, từ năm 2012 đến nay đã vận động được trên 500 triệu đồng. Cùng với đó, Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” các xã trên địa bàn cũng được tổ chức quyên góp hàng năm đến nay đã vận động được trên 200 triệu đồng. Từ nguồn quỹ trên đã đóng góp không nhỏ vào việc hỗ trợ sửa chữa, làm mới nhà ở, thăm hỏi động viên các đối tượng chính sách trên địa bàn. Thống kê cho thấy, từ Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” và các nguồn lực khác, trong vòng 5 năm qua, trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ đã tiến hành làm mới 14 nhà tình nghĩa với số tiền gần 600 triệu đồng, sửa chữa 23 nhà tình nghĩa với số tiền gần 500 triệu đồng cho gia đình người có công với cách mạng.

Không chỉ quan tâm, tạo điều kiện để gia đình chính sách có được mái ấm, hàng tháng cán bộ làm công tác chính sách của các xã, phường còn thường xuyên tìm hiểu nắm bắt thông tin tình hình, tâm tư nguyện vọng của các gia đình chính sách để động viên, chia sẻ và có kế hoạch giúp đỡ cho phù hợp. Bên cạnh đó, việc chi trả đúng, đủ các chế độ chính sách cũng được quan tâm kịp thời. 5 năm qua, trên địa bàn thành phố đã thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho gần 2.400 lượt đối tượng người có công với cách mạng với tổng kinh phí hơn 49 tỷ đồng; cấp phát gần 2.200 lượt thẻ bảo hiểm y tế; thực hiện điều dưỡng cho gần 650 lượt người với kinh phí trên 700 triệu đồng; thực hiện chính sách trợ cấp 1 lần giai đoạn 2012 - 2017 cho 108 lượt người với tổng kinh phí hơn 715 triệu đồng… Theo thống kê, TP. Ðiện Biên Phủ hiện có gần 430 người là thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thân nhân liệt sĩ… đang được hưởng chế độ trợ cấp của Nhà nước. Hầu hết, những người có công trên địa bàn thành phố đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Ðể công tác đền ơn đáp nghĩa lan tỏa sâu rộng và thực hiện có hiệu quả, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, xã hội hóa công tác chăm sóc thương binh, gia đình người có công, tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình như: xây dựng Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc giúp đỡ thương, bệnh binh nặng, bố mẹ liệt sĩ già yếu.