Bước chuyển mình ấn tượng

Thứ Sáu 10:20 31/08/2018
ĐBP - Là tỉnh miền núi, biên giới với nhiều đặc thù khó khăn nên Ðiện Biên gặp không ít rào cản, vướng mắc khi muốn thu hút đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong ba khâu đột phá chiến lược theo Nghị quyết Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XII và là bệ phóng để nâng cao năng lực cạnh tranh; 3 năm trở lại đây, với những động thái tích cực, kịp thời, Ðiện Biên đã có bước chuyển mình ấn tượng trong CCHC, từng bước hướng đến xây dựng một nền hành chính trong sạch, phục vụ; qua đó tác động tích cực tới sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2015, theo kết quả công bố của Bộ Nội vụ, chỉ số CCHC tỉnh Ðiện Biên xếp hạng 63/63 tỉnh, thành trong cả nước. Năm 2016, con số này tăng 21 bậc, đưa Ðiện Biên vươn lên xếp thứ 42/63 tỉnh, thành. Ðến năm 2017 tiếp tục tăng thêm 18 bậc, để đạt vị trí thứ 24/63 tỉnh, thành trong cả nước. Như vậy, sau 6 năm thực hiện chấm điểm chỉ số CCHC cấp tỉnh (giai đoạn 2012 - 2017), mất 4 năm đầu (2012 - 2015) Ðiện Biên liên tiếp nằm trong tốp 3 địa phương có chỉ số thấp nhất cả nước; bắt đầu từ năm 2016 - 2017, con số này đã cải thiện tăng thêm 39 bậc và lọt vào top các tỉnh miền núi khó khăn nhưng có thứ bậc CCHC cao trên cả nước. Phía sau những con số ấn tượng ấy là những nỗ lực, bứt phá của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

 

Bộ phận tiếp công dân tại Văn phòng UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: Phương Nhi

Xác định công tác tuyên truyền là trọng tâm, những năm qua, Ban Chỉ đạo CCHC của tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện bằng đa dạng các hình thức, như: trên Cổng thông tin điện tử tỉnh; trang thông tin điện tử các sở, ngành, UBND cấp huyện; các phương tiện thông tin đại chúng; tập huấn cho cán bộ, công chức làm công tác CCHC. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền về các chỉ thị, nghị quyết có liên quan, như: Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 08 của Tỉnh ủy được phổ biến thường xuyên, sâu sộng. Qua đó, cải thiện căn bản tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC; đổi mới thái độ phục vụ đối với các tổ chức và cá nhân. Các biểu hiện nhũng nhiễu, phiền hà khi giải quyết TTHC được chỉnh đốn, ngăn chặn kịp thời.

Mặt khác, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo công tác CCHC, nhằm thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, như: Cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Ðẩy mạnh cải cách TTHC, rà soát, bổ sung, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành và giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận và giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính Nhà nước.

Một trong những giải pháp trọng tâm đẩy mạnh CCHC trên địa bàn thời gian qua chính là việc xây dựng bộ chỉ số chấm điểm CCHC cho các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện. Trong 5 năm liên tục (từ năm 2014 - 2017) đã triển khai thực hiện đánh giá, chấm điểm chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện. Thông qua việc chấm điểm chỉ số này đã nâng cao trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, tạo sự thống nhất và giúp cho các cấp, ngành hoàn thiện hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Dẫn đầu trong khối các địa phương về vấn đề này đó là TX. Mường Lay, với số điểm trung bình năm 2017 là 38,5 điểm (đạt 62,1% so với điểm tối đa). Mặc dù con số còn khiêm tốn do tác động của rất nhiều khó khăn đặc thù “hậu” tái định cư, song theo ông Vũ Ngọc Vương, Chủ tịch UBND TX. Mường Lay thì địa phương đã rất nỗ lực để triển khai thực hiện CCHC, với những giải pháp mang tính chiến lược. Trong đó, vai trò của những người đứng đầu hết sức quan trọng. Từ việc chỉ đạo, ban hành các văn bản, tuyên truyền, nhất là trong thanh tra, kiểm tra thường xuyên để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh thiếu sót, sai phạm được thực hiện một cách quyết liệt. Sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành và triển khai công tác CCHC đã đem lại cho thị xã những kết quả khả quan. Từ năm 2013 - 2017 thị xã luôn đạt kết quả cao về chấm điểm chỉ số CCHC; hàng năm không có đơn thư phản ánh kiến nghị về việc giải quyết thủ tục hành chính.

Ðứng đầu danh sách 19 sở, ban, ngành tỉnh về chỉ số CCHC những năm gần đây, Văn phòng UBND tỉnh đã tạo nhiều đột phá căn bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với nhau và giữa các cơ quan hành chính với công dân. Việc phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính giữa bộ phận tiếp nhận, trả kết quả với các phòng chuyên môn thuộc Văn phòng được phối hợp chặt chẽ, kịp thời, tạo lòng tin của nhân dân đối với các cơ quan hành chính Nhà nước; tính dân chủ, minh bạch, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức được phát huy. Từ đó, dần tạo thiện cảm từ các tổ chức, cá nhân khi đến tiếp xúc, làm việc với cơ quan. Với những nỗ lực đó, qua công tác chấm điểm những tháng đầu năm, Văn phòng UBND tỉnh được 56,25 điểm, đạt 90,73% so với điểm tối đa.

Ðánh giá về những kết quả bước đầu này, đồng chí Lê Thành Ðô, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Ðây là thành quả của sự quyết tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh và sự nỗ lực cố gắng hết mình của các cơ quan, đơn vị, nhất là các đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tham mưu công tác CCHC của tỉnh. Vì sẽ là chặng đường lâu dài nên kết quả trên là cơ sở quan trọng để UBND tỉnh kịp thời có những chỉ đạo, điều hành để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác CCHC thời gian tới.

Về chủ trương, tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp được tổ chức đầu năm 2018 này, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn đã đánh giá cao hiệu quả của việc cải thiện môi trường đầu tư, cũng như những đóng góp của các nhà đầu tư đối với sự phát triển chung của tỉnh. Diện mạo của Ðiện Biên hôm nay đã thay đổi, và hứa hẹn sẽ tiếp tục khởi sắc với nhiều dự án đang tiếp tục được triển khai. Cơ hội đầu tư vào Ðiện Biên sẽ rộng mở hơn rất nhiều khi hoàn thiện việc mở rộng, nâng cấp sân bay Ðiện Biên Phủ, để máy bay A320, A321, có thể cất và hạ cánh trong mọi điều kiện thời tiết. Tỉnh cũng đã làm việc với Bộ Công thương để có đường điện 110kv về trung tâm và một số địa phương, rồi xin chủ trương bổ sung quy hoạch nối cao tốc Ðiện Biên - Hoà Bình... Ðồng thời, với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, Ðiện Biên không thiếu cơ hội đầu tư phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp, từ du lịch, dịch vụ, hạ tầng đô thị, nông nghiệp… Năm 2018 này, tỉnh cũng báo cáo Trung ương hai đề án xung quanh thế mạnh về du lịch - dịch vụ. Ðó sẽ là những cơ hội cho các nhà đầu tư vào Ðiện Biên. Tuy nhiên, nó có trở thành “cơ hội vàng” hay không còn phụ thuộc vào sự thực thi của các cơ quan và cán bộ công chức trực tiếp làm việc với doanh nghiệp. Và điều này thì đã, đang được Ðiện Biên chứng minh, bước đầu từ những con số cải thiện ấn tượng về CCHC.