Chuyển biến từ công tác chuyển hóa địa bàn ở Mường Nhé

Thứ Hai 9:54 08/10/2018

ĐBP - Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh về kế hoạch chuyển hóa địa bàn (CHÐB) trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), tháng 4/2018, Công an huyện Mường Nhé đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Kế hoạch số 444 về CHÐB phức tạp về ANTT tại xã Chung Chải và Nậm Kè năm 2018. Sau 6 tháng nỗ lực thực hiện, đến nay kế hoạch đã đạt những kết quả tích cực đối với công tác CHÐB nói riêng và tình hình ANTT trên địa bàn huyện Mường Nhé nói chung.

 

Cán bộ làm công tác chuyển hóa địa bàn tuyên truyền chính sách pháp luật cho người dân xã Nậm Kè.

Trung tá Pờ Pờ Sơn, Phó trưởng Công an huyện Mường Nhé cho biết: “Ðầu năm 2018, tình hình ANTT ở xã Nậm Kè và Chung Chải có dấu hiệu phức tạp. Ðặc biệt có tình trạng người dân di cư tự do từ nơi khác đến, gây mất ổn định ANTT trên địa bàn và ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Do đó, hai xã này được Công an huyện Mường Nhé chọn để triển khai kế hoạch. Ðể thực hiện nhiệm vụ, Công an huyện cử 21 cán bộ xuống địa bàn hai xã “nằm vùng”; trong đó 9 cán bộ tại xã Nậm Kè và 12 cán bộ tại xã Chung Chải. Ðồng thời, phối hợp với 36 cán bộ các ban, ngành, đoàn thể trong huyện tham gia hướng dẫn, thực hiện hiệu quả công tác CHÐB trọng điểm”.

Tuy nhiên, để thực hiện công tác CHÐB đối với điều kiện đặc thù của xã Chung Chải và Nậm Kè gặp không ít khó khăn. Xã Chung Chải do địa bàn rộng, dân cư sinh sống thưa thớt, hầu hết những bản có người dân tộc Mông sinh sống đều là các hộ nghèo, chưa ổn định nơi sinh sống, đặc biệt tỷ lệ người nghiện vẫn còn cao. Còn xã Nậm Kè, tuy đời sống bà con có khấm khá hơn, nhưng nổi cộm lên một số phần tử  từ nơi khác đến, tuyên truyền tư tưởng ngoại đạo, gây mất ổn định ANTT. Chính vì thế, cán bộ thực hiện CHÐB phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là vận động bà con ổn canh, ổn cư, tích cực tham gia phòng chống tệ nạn, tội phạm và cảnh giác với những thành phần xấu tuyên truyền sai lệch chủ trương, đường lối, từ đó có ý thức, tinh thần tự giác tố giác với cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Ðến nay, xã Chung Chải và Nậm Kè đã có 1.167 hộ dân ký cam kết đảm bảo ANTT địa bàn năm 2018. Hai xã thành lập được 27 tổ an ninh xung kích do những người uy tín đảm nhận, tình nguyện làm công tác bảo vệ ANTT địa bàn; cán bộ làm công tác CHÐB cũng đã vận động thành công 8 hộ gia đình di cư tự do từ khu vực Tá Phì Chà (bản Húi To, xã Chung Chải) quay về bản Tân Phong, Nậm Là 2 (xã Mường Nhé) sinh sống; nhiều hộ dân trong hai xã cũng đã tình nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho chính quyền địa phương và Công an huyện.

Cùng cán bộ làm công tác CHÐB đi tuyên truyền tại các bản của xã Nậm Kè, chúng tôi được biết, để thực hiện có hiệu quả công tác CHÐB, mỗi cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ phải triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với lực lượng chức năng, khi phát hiện tình hình bất ổn, phải nhanh chóng có mặt để xử lý, không để bị động. Thực hiện nhiệm vụ công tác CHÐB tại cơ sở, mỗi cán bộ đã trở thành người thân, người hàng xóm của bà con dân bản từ đó mới tuyên truyền để họ hiểu và tin theo. “Nằm vùng 6 tháng trong bản, chúng tôi đã quen thuộc các đường đi, lối lại, đồng thời biết bản có bao nhiêu người, có mặt những ai... Vì thế khi các đối tượng lạ mặt hoặc người dân nơi khác di cư tới, chúng tôi đều nắm được ngay để vận dụng nghiệp vụ tuyên truyền và xử lý kịp thời” - Trung úy Vừ A Lử, cán bộ làm công tác CHÐB tại xã Nậm Kè cho biết.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Giàng A Ly, Chủ tịch UBND xã Nậm Kè đã nhận định rằng: “Chỉ mới cách đây một năm, địa bàn xã vẫn còn tình trạng một số đối tượng xấu thường xuyên tuyên truyền tư tưởng lệch lạc, sai trái về chủ trương, đường lối, chính sách, ảnh hưởng tới tâm tư, nguyện vọng của bà con, gây mất ổn ANTT khu vực. Chính quyền xã đã sử dụng nhiều biện pháp nhưng chưa có hiệu quả. Từ khi cán bộ làm công tác CHÐB thuộc Công an huyện trực tiếp bám địa bàn, thường xuyên tuyên truyền cho bà con về đảm bảo ANTT khu vực, đồng thời ngăn chặn, xử lý các phần tử xấu, đến nay tình hình ANTT trên địa bàn xã Nậm Kè đã ổn định, bà con không tin, không nghe theo luận điệu của kẻ xấu và yên tâm lao động sản xuất, xây dựng đời sống”.