Bộ Công an thông tin về tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm

Thứ Ba 9:54 06/11/2018

Ngày 5-11, Bộ Công an đã công bố những thông tin cụ thể liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến công tác điều tra, xử lý tội phạm.

 

Sau chất vấn của ĐBQH  Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), Bộ Công an đã công bố thông tin đầy đủ để công luận hiểu rõ vấn đề.

Cổng thông tin điện tử Bộ Cộng an đăng tải thông tin, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV vừa qua được cử tri và nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm theo dõi qua phát thanh và truyền hình trực tiếp. Bộ Công an rất trân trọng tất cả các ý kiến đóng góp với tinh thần xây dựng lực lượng Công an nhân dân (CAND) trong sạch vững mạnh, đóng góp cho lực lượng công an khắc phục những vấn đề còn tồn tại, thiếu sót để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình hiện nay. 

Quan điểm của Bộ Công an là không chấp nhận các vi phạm trong hoạt động điều tra và đã tiến hành nhiều giải pháp nhằm hạn chế các vi phạm. Tuy nhiên, các ý kiến đánh giá cần khách quan, thận trọng, không chỉ nhìn ở khía cạnh tiêu cực mà cần đánh giá tổng thể để cử tri và nhân dân cả nước hiểu đúng vấn đề.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng có chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an với nội dung: “Đối với lĩnh vực Công an tôi rất ủng hộ cuộc cách mạng trong lĩnh vực Công an vừa qua nhưng mà qua báo cáo thì mới thấy rằng như thế này, vi phạm của cơ quan điều tra là rất khủng khiếp, không thụ lý tin tố giác 94%, chậm gửi quyết định cho Viện Kiểm sát 86%, xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%, vi phạm tống đạt 100%...v.v. Tôi thấy đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng và tôi đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an phải có thái độ hết sức nghiêm khắc đối với anh em trong cơ quan điều tra trong việc này”.

Điều đáng nói là sau phát biểu của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, nhiều trang mạng xã hội đã trích dẫn, bình luận, xuyên tạc về đánh giá chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp, trong đó có cơ quan điều tra, gây dư luận không tốt. Do đó rất cần được thông tin một cách đầy đủ để công luận hiểu rõ vấn đề, đây cũng là ý kiến phát biểu của một số đại biểu Quốc hội sáng ngày 1-11-2018.

Số liệu của Bộ Công an về vấn đề trên cụ thể như sau:

Tính trong 12 tháng báo cáo Quốc hội (từ ngày 1-10-2017 đến 30-9-2018), các cơ quan điều tra đã tiếp nhận và giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố tăng 4,57% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, cơ quan điều tra trong CAND tiếp nhận và giải quyết là 118.731 tin, chiếm 98,83%; (1,17% còn lại là tin báo, tố giác tội phạm do các cơ quan khác tiếp nhận và giải quyết, như cơ quan điều tra Quân đội nhân dân; cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân; cơ quan khác được giao tiến hành một số hoạt động điều tra như: Hải quan, cảnh sát biển, kiểm lâm...).

Tổng số tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố đã giải quyết là 104.767 (tỷ lệ giải quyết đạt 87,20%).

So với tổng thể chung số tin báo, tố giác tội phạm đã thụ lý giải quyết thì những vi phạm trên chiếm tỷ lệ rất nhỏ, cụ thể là: 

Số tin báo, tố giác không thụ lý theo đúng quy định của cơ quan điều tra trong CAND là 82/118.731 tin, chiếm tỷ lệ 0,07%. 

Số tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố đã giải quyết nhưng chậm gửi quyết định giải quyết cho Viện Kiểm sát của cơ quan điều tra trong CAND là 37/118.731 tin, chiếm 0,03%.

Số tin báo, tố giác xử lý quá hạn của cơ quan điều tra trong CAND là 3.360/118.731 tin, chiếm tỷ lệ 2,82%.

Số lần vi phạm trong việc gửi, tống đạt, thông báo, niêm yết… các lệnh, quyết định áp dụng, thay đổi, hủy bỏ các biện pháp ngăn chặn của cơ quan điều tra trong CAND là 33, chiếm tỷ lệ 0,01%.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội cũng cung cấp thông tin đánh giá của Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho thấy đánh giá tình hình của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng không chính xác.