Cách làm hay trong giáo dục sức khỏe sinh sản

Thứ Hai 9:05 24/12/2018

ĐBP - Ở độ tuổi mới lớn, dậy thì, học sinh bậc học THCS, THPT thường có nhiều thắc mắc về tâm sinh lý. Nếu không được giải đáp, chia sẻ, định hướng đúng, các em có thể đi “lạc đường”. Xác định điều đó trong năm qua, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGÐ) huyện Ðiện Biên đã tổ chức truyền thông, sinh hoạt ngoại khóa về sức khỏe sinh sản, tiền hôn nhân tại nhiều trường học trên địa bàn, giúp học sinh nâng cao kiến thức, kỹ năng và hành vi trong việc tự bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ bản thân.

 

Học sinh Trường THPT Mường Nhà tham gia buổi sinh hoạt ngoại khóa về sức khỏe sinh sản.

Các buổi sinh hoạt ngoại khóa về chủ đề sức khỏe sinh sản thường tổ chức từ tháng 10 - 11 khi học sinh và nhà trường đã ổn định năm học mới. Hoạt động được lồng ghép sau giờ chào cờ đầu tuần hoặc tổ chức tập trung thành buổi học với trung bình 300 - 400 học sinh tham gia/buổi. Ông Nguyễn Như Sóng, Phó Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGÐ huyện Ðiện Biên cho biết: “Ðể thu hút sự chú ý và giúp học sinh cảm thấy thoải mái, cởi mở chia sẻ trong vấn đề nhạy cảm này, các buổi sinh hoạt diễn ra theo hướng trao đổi, trò chuyện. Từ việc thay đổi tâm sinh lý lứa tuổi, tình yêu học trò, cán bộ trung tâm cung cấp cho các em kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phòng chống quấy rối, xâm hại tình dục và nhấn mạnh hậu quả của việc có thai ngoài ý muốn trong độ tuổi học trò cùng các cách phòng tránh thai”. Ngoài những kiến thức, câu chuyện thì cán bộ trung tâm luôn chuẩn bị tờ rơi, mô hình hay trình chiếu hình ảnh trực quan, sinh động để các em dễ hiểu. Ðặc biệt, thường xuyên đặt câu hỏi để tương tác với học sinh và tặng quà cho các bạn trả lời đúng để tạo không khí vui vẻ, hào hứng. Với những cách làm đó, nhiều học sinh mạnh dạn chia sẻ các vấn đề còn băn khoăn, thắc mắc và sôi nổi đặt các câu hỏi hay, câu hỏi về những vấn đề “khó nói” mà nhiều khi chính các cán bộ trung tâm cũng không ngờ tới.

Trong năm 2018, Trung tâm Dân số - KHHGÐ huyện Ðiện Biên đã tổ chức sinh hoạt ngoại khóa sức khỏe sinh sản tại 6 trường THPT và 6 trường THCS trên địa bàn cho gần 3.500 học sinh tham gia. Ngoài ra, trung tâm chỉ đạo cán bộ chuyên trách dân số - KHHGÐ 5: xã Thanh Nưa, Thanh Yên, Thanh Xương, Thanh An, Thanh Luông chủ động tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức về nội dung này tại trường THCS địa bàn mình phụ trách. Thêm đối tượng hướng đến là học sinh THCS - lứa tuổi bắt đầu dậy thì với nhiều tò mò, bối rối, cũng là điểm mới trong công tác truyền thông dân số - KHHGÐ năm 2018. Những năm trước, hoạt động này chỉ được tổ chức cho học sinh THPT. Bước sang năm 2019, trung tâm tiếp tục phối hợp với các trường THCS, THPT trên địa bàn tổ chức tốt các hoạt động truyền thông giáo dục dân số, giới tính, sức khỏe sinh sản, KHHGÐ, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh cho học sinh thông qua hình thức sinh hoạt ngoại khóa, tư vấn, nói chuyện chuyên đề. Ðặc biệt, mở rộng ra các trường THCS các xã vùng cao, khu vực vùng ngoài lòng chảo.

Trong thế giới hiện đại ngày nay, để tìm hiểu, thỏa mãn những tò mò về giới tính, sức khỏe sinh sản, trẻ vị thành niên thường tìm đến internet, nhưng điều đáng lo là các em chưa biết chọn lọc thông tin, dễ bị ám ảnh làm sai lệch nhận thức bởi nhiều thông tin chưa được định hướng đúng. Vì thế, những hoạt động như trên tạo ra một diễn đàn cho các em được tư vấn, chia sẻ với các chuyên gia có kiến thức chuyên môn ngay tại trường học là hết sức cần thiết và ý nghĩa, cần được triển khai, nhân rộng.