Ðể người lao động vui xuân, đón tết

Thứ Sáu 9:06 25/01/2019

ĐBP - Thời gian qua, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động là một trong những hoạt động luôn được các cấp công đoàn tỉnh quan tâm. Ðặc biệt, mỗi dịp tết đến xuân về, với trách nhiệm của tổ chức công đoàn, Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn huy động mọi nguồn lực, tổ chức nhiều hoạt động giúp đoàn viên, người lao động vui xuân, đón tết an lành, hạnh phúc.

 

Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trình “Tết sum vầy” 2019 do LÐLÐ tỉnh tổ chức.

Ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch LÐLÐ tỉnh, cho biết: Như thường lệ, năm nay, LÐLÐ tỉnh tiếp tục tổ chức chương trình “Tết sum vầy”. Ðây là năm thứ 4 chương trình được tổ chức với quy mô cấp tỉnh. Ðể chương trình được triển khai đúng kế hoạch, Ban Thường vụ LÐLÐ tỉnh đã yêu cầu các cấp công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động đẩy mạnh việc chăm lo tết cho người lao động. Bên cạnh việc tổ chức “Tết sum vầy”, nhằm tạo điều kiện cho người lao động, hướng đến cái tết an lành cho đoàn viên, LÐLÐ tỉnh tiếp tục triển khai “Chương trình phúc lợi đoàn viên Công đoàn”; xây dựng kế hoạch tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện chương trình, trong đó tập trung tuyên truyền đến đoàn viên về việc giảm giá, nhất là trong các dịp trước, trong và sau tết cho đoàn viên công đoàn khi mua các sản phẩm, dịch vụ theo thỏa thuận hợp tác mà Tổng LÐLÐ Việt Nam đã ký kết với các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp. LÐLÐ tỉnh cũng ký chương trình phối hợp với 6 đơn vị, doanh nghiệp trong việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, các cấp công đoàn đã bảo lãnh ngân hàng cho đoàn viên lao động vay các khoản tín dụng để mua nhà, đất, làm nhà ở, mua sắm tài sản; phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội đáo hạn và tiếp tục cho đoàn viên lao động vay vốn giải quyết việc làm. Trong năm 2018, đã có 11 hộ được vay vốn với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng. LÐLÐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức thăm hỏi, chăm lo cho đoàn viên lao động bằng nhiều hình thức, như: Tổ chức thăm hỏi trao quà cho công nhân lao động tại nơi làm việc, tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao... Trong năm 2018, các cấp Công đoàn đã tổ chức thăm hỏi động viên trao quà cho 4.257 đoàn viên, công nhân viên chức lao động khó khăn, gia đình chính sách với số tiền trên 2,3 tỷ đồng; thực hiện chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn”, các cấp công đoàn đã vận động đoàn viên, người lao động ủng hộ, hỗ trợ xây dựng được 24 nhà ở “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng cho công nhân, viên chức lao động nghèo.

Riêng trong chương trình “Tết sum vầy”, nhân dịp tết Kỷ Hợi 2019, LÐLÐ tỉnh tặng 150 suất quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn; trong đó, 50 suất trao tại chương trình, mỗi suất 700 nghìn đồng. Các cấp công đoàn lên kế hoạch thăm hỏi, tặng gần 1.000 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách với số tiền gần 5 tỷ đồng. Dịp này, Ban Thường vụ LÐLÐ tỉnh quyết định xây dựng nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho 8 đoàn viên khó khăn với tổng số tiền gần 250 triệu đồng.

Ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch LÐLÐ tỉnh, cho biết thêm, với mục tiêu vì lợi ích của đoàn viên công đoàn, công đoàn các cấp phối hợp chính quyền đồng cấp chỉ đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ tiền lương, thưởng, các khoản phúc lợi, quà tết cho cán bộ, công nhân viên chức và người lao động. Ðến nay 100% cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước đã chi trả lương tháng 1/2019. Các doanh nghiệp nhà nước thanh toán đủ tiền lương; một số đơn vị thưởng tháng lương thứ 13 cho người lao động, mức thưởng cao nhất 4,5 triệu đồng, thấp nhất 1,8 triệu đồng...