Cùng suy ngẫm

Có thương thì thương cho trót

Thứ Hai 11:00 28/01/2019

ĐBP - Thực hiện Kế hoạch số 708/QÐ-UBND, ngày 17/8/2017 của UBND tỉnh Ðiện Biên; trước đó là Quyết định số 182/QÐ-UBND, ngày 26/3/2012 của UBND tỉnh về việc phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các đơn vị được phân công nhiệm vụ đã có nhiều nỗ lực trong việc giúp đỡ xã nghèo trên nhiều lĩnh vực, góp phần đổi thay diện mạo kinh tế, xã hội, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

Tuy nhiên, việc giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn ở một số đơn vị vẫn còn nhiều bất cập. Bởi nếu đúng như sự phân công, giao trách nhiệm của UBND tỉnh, thì mỗi quý có ít nhất 15 ngày các đơn vị được phân công phải cử cán bộ tham gia công tác trực tiếp tại cơ sở theo nội dung đã được thống nhất. Phân công là như vậy, thế nhưng đâu phải đơn vị nào cũng thực hiện được. Thậm chí, có những phản ánh từ chính lãnh đạo một số xã cho rằng “nói là giúp đỡ nhưng cả năm chỉ đến được một lần để… chúc tết”. Thử hỏi nếu giúp đỡ kiểu đó thì liệu những xã được giúp bao giờ mới tiến bộ? Chưa kể, trong một lần đi dự và đưa tin về hoạt động “thăm, tặng quà và chúc tết” của đơn vị A. tại xã nghèo B., chúng tôi chỉ ghi nhận việc thăm, tặng quà theo kiểu nước rút. Ðặc biệt hơn lúc ra về, đơn vị A. còn được xã nghèo B. “tặng quà” ngược với những món quà “quê”. Nếu mang ra cân đo, đong đếm cũng có thể giá trị quà của xã B. gần bằng, bằng hoặc hơn cả giá trị mà những món quà đơn vị A. trao tặng xã B nhân dịp tết đến xuân về.

Nói như thế không có nghĩa tất cả những hoạt động giúp đỡ xã nghèo của một số sở, ngành, đơn vị chỉ mang tính hình thức, qua loa; song xét cho cùng, để việc giúp đỡ xã nghèo đúng nghĩa và mang lại hiệu quả như mục tiêu đặt ra của UBND tỉnh, các đơn vị cần xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể; đồng thời sâu sát hơn, gần gũi hơn với cơ sở, từ đó tìm ra kế sách thiết thực, phù hợp với nhu cầu nguyện vọng của người dân trên địa bàn để xã nghèo không còn nghèo nữa.