Những phó bí thư Ðảng ủy xã mang quân hàm xanh

Thứ Sáu 14:09 08/03/2019

ĐBP - Thiếu tá Phạm Trung Hiếu được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phân công về làm Phó Bí thư Ðảng ủy xã Chung Chải (huyện Mường Nhé) từ năm 2015. Nhiệm vụ mà Thiếu tá Phạm Trung Hiếu được phân công là giúp xã Chung Chải thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, phát triển Ðảng và xây dựng các tổ chức cơ sở đảng tại các thôn, bản…

 

Thiếu tá Phạm Trung Hiếu trong một buổi họp tại bản Húi To (xã Chung Chải).

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Phạm Trung Hiếu, cho biết: Xã Chung Chải có đường biên giới Việt - Lào dài 18,046km; có 1.118 hộ, 5.712 nhân khẩu sinh sống trên 15 bản. So với cách đây 5 năm thì hiện Chung Chải đã có những thay đổi đáng kể, nhất là trong công tác phát triển Ðảng và việc giữ gìn an ninh trật tự địa bàn. “Thời điểm khi tôi mới về nhận nhiệm vụ (năm 2015), toàn xã Chung Chải chỉ có 8 chi bộ với 74 đảng viên. Ðến nay, sau 5 năm xây dựng, bồi dưỡng đã phát triển lên 13 chi bộ với 175 đảng viên. Ðể có được thành quả ấy là cả một quá trình xây dựng, phấn đấu của người dân và cấp ủy đảng, chính quyền địa phương”.

Với vai trò tham mưu, nhận thấy hoạt động của cấp ủy, chính quyền xã còn có những hạn chế nhất định, Thiếu tá Phạm Trung Hiếu đã tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền xã có những giải pháp nhằm đổi mới tác phong, lề lối làm việc, hướng dẫn đội ngũ cán bộ, công chức xã kỹ năng soạn thảo văn bản; xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể, chuyên nghiệp. Từ đó đã tạo chuyển biến rõ rệt trong tác phong làm việc, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức sở tại. Cùng với đó, Thiếu tá Phạm Trung Hiếu còn thường xuyên đến từng hộ tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con để đề xuất, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương những giải pháp nhằm vận động bà con đẩy mạnh phát triển kinh tế, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Bí thư Ðảng ủy xã Chung Chải Vàng Pó Lòng, nhận xét: Từ khi được tăng cường về làm Phó Bí thư Ðảng ủy xã, đồng chí Hiếu luôn bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình thực tế, kịp thời tham mưu nhiều giải pháp phù hợp với địa phương, từng bước đưa công tác Ðảng, đoàn thể đi vào hoạt động nền nếp, hiệu quả hơn. Nhờ đó, hệ thống chính trị địa phương ngày càng vững mạnh, các đoàn thể hoạt động đồng bộ, có sự gắn kết chặt chẽ, nhất là bảo đảm an ninh trật tự, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia.

Cũng được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường về làm Phó Bí thư Ðảng ủy xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên) vào năm 2015. Từ khi nhận công tác, Thiếu tá Hà Ngọc Trai đã xem bà con dân bản trên địa bàn xã Thanh Luông như người thân của mình. Hàng ngày, cứ sau giờ làm việc, Thiếu tá Phạm Ngọc Trai lại về bản để trò chuyện và giúp đỡ người dân. Trong tuyên truyền, vận động, anh tìm cách cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước sao cho thật gần gũi, sinh động để giúp người dân dễ hiểu, dễ nắm bắt và thực hiện. Nhờ vậy mà công tác xây dựng Ðảng, củng cố các tổ chức đoàn thể, phát triển kinh tế xã hội ở xã Thanh Luông đã có chuyển biến rõ rệt. Với những nỗ lực cố gắng đó, năm 2017 xã Thanh Luông được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong niềm vui khôn xiết của người dân. Thiếu tá Hà Ngọc Trai, chia sẻ: “Ðể phục vụ tốt công tác, phát huy vai trò tham mưu đối với địa phương, cán bộ tăng cường cần am hiểu phong tục, tập quán của người dân. Vì vậy, ngay từ khi đến công tác tại xã Thanh Luông, tôi luôn tìm cách để được gần dân, coi họ như anh em ruột thịt. Chúng tôi đã đề xuất và tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chuyển đổi một số mô hình sản xuất, chăn nuôi thành công, như: nuôi lợn bản, nuôi gà, trồng nấm rơm… Từ những thành công đó người dân thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, yên tâm lao động sản xuất, giữ gìn an ninh biên giới, thắt chặt tình quân dân.

Bà Lò Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Thanh Luông cho biết: Thanh Luông là xã biên giới Việt - Lào, những năm qua, nhờ có đồng chí Hà Ngọc Trai tăng cường về làm Phó Bí thư Ðảng ủy xã, phong trào thi đua trong xã phát triển mạnh, nhất là phong trào thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn an ninh trật tự địa bàn.

Thiếu tá Phạm Trung Hiếu và Thiếu tá Hà Ngọc Trai chỉ là 2 trong số 29 cán bộ biên phòng tăng cường về cơ sở làm Phó Bí thư Ðảng ủy ở 29 xã biên giới trên địa bàn tỉnh. Các anh - những Phó Bí thư Ðảng ủy xã mang quân hàm xanh đã góp phần tô thắm thêm tình quân dân, trở thành “cầu nối” giữa chính quyền, nhân dân địa phương với lực lượng Biên phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng vùng biên ấm no.