Hiệu quả từ những cách làm thiện nguyện

Thứ Hai 9:02 25/03/2019

ĐBP - Hiện nay, có rất nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo do các tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn, đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa. Hoạt động chia sẻ đó rất ý nghĩa song cũng có không ít hoạt động mang tính phong trào, nặng về hình thức mà chưa đi vào thực chất, hiệu quả. Do vậy, thời gian gần đây, một số nhà từ thiện đã có nhiều cách làm khác, hiệu quả để những chương trình thiện nguyện thực sự mang lại ý nghĩa.

 

Anh Nguyễn Mạnh Tuân trao tiền hỗ trợ cho một trường hợp có hoàn cảnh khó khăn ở bản Lạ, xã Quài Tở (huyện Tuần Giáo).  Ảnh: Hải Phong

Trước hết phải nói rằng, tất cả các hoạt động thiện nguyện đã và đang xuất phát từ tâm của một số tổ chức, cá nhân có tấm lòng nhân ái. Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan mà không ít hoạt động mang nặng tính hình thức, thiếu thực tế. Vì vậy, nhiều bạn trẻ ngày nay đã chọn cách từ thiện theo địa chỉ để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Cách thức cũng khá đơn giản, một hoặc một nhóm người có sức ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội hoặc trong cộng đồng chia sẻ về một hoàn cảnh thực sự khó khăn, éo le để kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người. Và cũng chính thành viên ấy sẽ là người tập hợp tiền, quà ủng hộ để trực tiếp tới trao cho trường hợp cần giúp đỡ. Anh Nguyễn Mạnh Tuân, thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo) là một trong những người dành nhiều tâm huyết thực hiện hoạt động từ thiện theo địa chỉ. Anh Tuân chia sẻ: Khi có ai đó giới thiệu cho mình về một hoàn cảnh cần giúp đỡ, ở gần mình sẽ trực tiếp tới để tìm hiểu thực tế; ở xa mình sẽ nhờ người quen thân tới kiểm tra. Nếu hoàn cảnh thật sự khó khăn, sẽ đăng nội dung thông tin lên mạng xã hội để nhờ những mạnh thường quân chung tay giúp đỡ. Sau tranh thủ thời gian, khi thì một mình, khi thì có vài người bạn chung ý tưởng cùng tới trao tận tay cho hoàn cảnh đó chứ cũng không cần “trống giong cờ mở” thành đoàn, thành nhóm. Thời gian đầu cũng khá khó khăn, thậm chí có người còn cho anh là… dở hơi đi “vác tù và”. Nhưng rồi qua vài trường hợp thấy việc làm của anh ý nghĩa, dần dần mọi người cũng bỏ định kiến, ủng hộ cả về vật chất và tinh thần. Ðến nay, anh cũng không thể nhớ hết các địa chỉ mình từng giúp đỡ. Bởi các trường hợp ấy không chỉ trên địa bàn huyện Tuần Giáo mà còn ở nhiều địa phương khác như huyện Tủa Chùa, Mường Ảng, Ðiện Biên… Và không ít trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt để lại trong anh nhiều cảm xúc. Như trường hợp mẹ bị nhiễm HIV, con mắc bệnh huyết tán được anh kêu gọi xây dựng cho căn nhà mới thay cho túp lều xiêu vẹo. Hay việc kêu gọi làm chân giả cho một phụ huynh người Mông để có thể đi làm nuôi con ăn học.

Mới đây nhất, anh kêu gọi được đôi bò giống cho một gia đình có chồng không may bị điện giật qua đời… Không chỉ vậy, có nhiều trường hợp anh còn đứng ra kết nối, kêu gọi được vài chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng hỗ trợ, giúp đỡ. Ðể làm được những chương trình từ thiện lớn như vậy, ngoài sự nhiệt thành, tận tâm còn cần đến sự công khai, minh bạch trong thu, chi tài chính. Trong các chương trình, anh đều công khai danh tính, tổng số tiền quyên góp được và khi tổ chức trao anh đều đưa trực tiếp tiền mặt, có ghi lại hình ảnh để chứng minh cho các mạnh thường quân tiền đã đến đúng địa chỉ. Nhờ đó mà các chương trình anh kêu gọi đều nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ không chỉ của cá nhân trong tỉnh mà còn có các cá nhân, tổ chức ở khắp các địa phương trong cả nước.

Không tận dụng lợi thế mạng xã hội để làm từ thiện như anh Tuân, anh Nguyễn Khắc Dũng, bản Chiềng An, xã Chiềng Sinh (huyện Tuần Giáo) lại khéo léo kêu gọi, quyên góp từ chính những người thân quen, những người bạn hàng mà anh tiếp xúc trong cuộc sống hằng ngày. Anh Dũng chia sẻ: Thấy cuộc sống bà con trong xã, bản còn nhiều khó khăn nên tôi muốn làm điều gì đó để giúp đỡ họ. Ðiều cần thiết nhất là những nhu yếu phẩm cho cuộc sống hàng ngày (gạo, mỳ tôm, mỳ chính, nước mắm, quần áo ấm khi mùa đông về…). Vì vậy, anh kêu gọi mọi người ủng hộ, được bao nhiêu anh mang tới cho từng hộ khó khăn trong bản. Nếu xét về vật chất thì các phần quà này không đáng là bao nhưng phần nào san sẻ với họ nỗi lo cơm áo… Dù là hoạt động một mình nhưng việc làm thiện nguyện của anh cũng được không ít người ủng hộ. Mới đây anh đã kêu gọi được 8 chiếc xe lăn cho người khuyết tật trong xã; kêu gọi xã hội hóa để làm đường bê tông liên bản…

Ngoài anh Tuân, anh Dũng ở Tuần Giáo, khắp các huyện thị, thành trên địa bàn toàn tỉnh đâu đâu cũng có những tấm lòng thiện nguyện, như: Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện huyện Mường Chà, nhóm Rắn Vàng Kỷ Tỵ… Bằng những chương trình thiện nguyện không mang nặng tính hình thức mà tập trung đi vào thực chất, những tấm lòng thiện nguyện ấy đã và đang là địa chỉ vàng kết nối mạnh thường quân với những mảnh đời kém may mắn.