Cùng suy ngẫm

Ðâu cần “trống giong cờ mở”!

Thứ Hai 9:55 25/03/2019

ĐBP - Dù đã có rất nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là đối với các hoạt động tình nguyện nhưng trên thực tế, một số cơ sở Ðoàn vẫn bộc lộ những hạn chế nhất định. Không hiếm thấy tình trạng các chương trình, hoạt động do Ðoàn tổ chức mang nặng tính hình thức, thậm chí “hình thức hóa”.

Phong trào hành động cách mạng nói chung, thanh niên tình nguyện nói riêng, thời gian qua đã và đang được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhất là nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, tạo được nhiều dấu ấn bằng những công trình, phần việc cụ thể. Ðó là tổ chức các chương trình, hoạt động tình nguyện gắn với nhu cầu của đời sống xã hội; tham gia các hoạt động an sinh xã hội, phát triển cộng đồng… Nhất là việc xây dựng các đội hình chuyên hoạt động tình nguyện tại những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt trong các đợt hoạt động cao điểm; kết nối các hoạt động thiện nguyện... tới những địa chỉ khó khăn cần giúp đỡ. Và tình nguyện đã trở thành một phẩm chất đặc trưng, nổi bật của tuổi trẻ nói chung, của thanh niên nói riêng. Tuy nhiên, nói như vậy không phải cơ sở Ðoàn nào tổ chức cũng tốt, thực hiện cũng hiệu quả. Bởi điều dễ thấy tại một số cơ sở Ðoàn việc tổ chức “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”… thanh niên tham gia bóc, gỡ quảng cáo, rao vặt bẩn; quét vôi gốc cây, dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải… trong các đợt ra quân tình nguyện mới chỉ sôi nổi, nhiệt huyết khi có sự kiểm tra, giám sát, thậm chí không ít đoàn viên thanh niên làm theo kiểu điểm danh, “đánh trống ghi tên” hoặc làm chiếu lệ, làm cho có… Hay như công tác hưởng ứng Tết trồng cây, báo cáo thành tích luôn nêu bật con số “ấn tượng” thể hiện sức trẻ, nhưng trong số những cây được trồng còn bao nhiêu cây phát triển và bao nhiêu cây “gật gù”? Ðáng suy ngẫm hơn là ở một số cơ sở Ðoàn tình trạng “trống giong cờ mở” khi tổ chức các buổi lễ lạt phát động nhưng cũng chỉ “phát” mà không “động”, hoặc có “động” cũng chỉ làm cho… có! Ðó chính là hệ lụy của bệnh… thành tích!

Nói như vậy, không có nghĩa là hoạt động của Ðoàn Thanh niên đều là thiếu thiết thực, chưa hiệu quả và mang nặng thành tích, nhưng chỉ rõ những hạn chế, tồn tại đang diễn ra trong tổ chức, hoạt động phong trào là để nhìn nhận rút kinh nghiệm, tổ chức sao cho thực sự ý nghĩa, thiết thực hơn đúng với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ.