Người tốt - việc tốt

Hạnh phúc là cho đi

Thứ Tư 8:31 10/04/2019

ĐBP -  “Càng thấy sự sống của người khác được hồi sinh bao nhiêu, lòng càng hạnh phúc và khỏe mạnh bấy nhiêu. Có những thứ rất lạ, đó là niềm vui từ tinh thần, mà với bản thân mình tôi nghiệm ra rằng, cứ xem sức khỏe của người khác, sự sống của người khác cũng quan trọng như của mình là tôi thấy việc hiến máu của mình thật ý nghĩa, sống yêu đời và chan hòa hơn” - Ðó là chia sẻ của anh Quàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Ðăng (huyện Mường Ảng).

 

Anh Quàng Văn Dũng tại buổi hiến máu tình nguyện ngày 5/4/2019. Ảnh: Tú Anh

Sinh năm 1981, anh Quàng Văn Dũng cũng không nhớ mình đã hiến máu bao nhiêu lần; chỉ biết mỗi năm anh hiến máu từ 2 - 3 lần, thậm chí còn nhiều hơn. Lần hiến máu đầu tiên của anh là vào năm 2001, khi đó anh đang học đại học năm đầu tiên. Nói đến cơ duyên và niềm hạnh phúc khi được  hiến máu, anh Quàng Văn Dũng kể: “Một lần vào viện thăm người thân, mình được chứng kiến cảnh bệnh nhân bị kiệt sức, có những người đã vĩnh viễn lìa đời do không có máu để truyền kịp thời; trong khi đó, các bác sĩ thì phải chạy đôn chạy đáo tìm nguồn cung cấp máu cho các bệnh nhân mà cảm thấy xót xa, nên từ đó mình quyết định thường xuyên hiến máu cứu người”.

Cũng theo anh Quàng Văn Dũng, Mường Ðăng là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Mường Ảng. Khi nói đến hiến máu, nhiều người còn e dè vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, đó chỉ là phỏng đoán thiếu khoa học. Thực tế, khi cho máu, mình sẽ loại được lượng sắt dư thừa trong cơ thể, giúp cơ thể hoạt động tốt hơn và thường xuyên sản sinh nguồn máu mới có lợi cho sức khỏe. Ðặc biệt, trước khi hiến máu bao giờ người hiến cũng được kiểm tra sức khỏe, như: Cân nặng, đo huyết áp, đo nhịp tim… Ðây cũng là dịp để mình biết được tình trạng sức khỏe của bản thân, nếu có bệnh thì cũng phát hiện kịp thời. Mình đăng ký hiến máu thường xuyên, coi như được kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Như vậy, việc cho máu không chỉ cứu sống người bệnh mà còn có ích với cả người cho.

Không chỉ tham gia hiến máu nhân đạo, cứu bệnh nhân nghèo trong các chiến dịch hiến máu, khi biết cháu bé cùng bản bị mắc bệnh tan máu bẩm sinh, phải truyền máu thường xuyên để đảm bảo sức khỏe, mạng sống, anh Quàng Văn Dũng chính là người thường xuyên hiến máu cho cháu bé; nghĩa cử cao đẹp đó của anh Dũng đã duy trì từ nhiều năm nay.

Ông Quàng Văn Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Mường Ðăng, cho biết: “Không chỉ là người nhiệt huyết trong công việc, hết lòng vì sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, anh Quàng Văn Dũng còn là một tấm gương trong phong trào hiến máu tại địa phương. Mỗi khi có chiến dịch hiến máu, anh Dũng là người thiện nguyện đầu tiên, nhờ vậy mà các thanh niên trong xã cũng nhiệt tình, hăng hái noi theo, biết sống có trách nhiệm, vì người khác hơn.

Gần 20 năm trôi qua, từ sinh viên của Trường Ðại học Văn hóa Hà Nội, đến nay là Phó Chủ tịch UBND xã Mường Ðăng, dù bận rộn nhiều công việc nhưng anh Dũng vẫn duy trì thói quen, với việc làm tràn đầy nghĩa cử cao đẹp, nhân văn - đó là hiến máu tình nguyện.

“Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, việc hiến máu cứu người không những đem lại cuộc sống, niềm hạnh phúc cho người khác, mà còn khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, kết nối những trái tim nhân đạo, truyền ngọn lửa yêu thương giữa con người với con người. Mong rằng, trong cuộc sống này sẽ còn nhiều những tấm lòng thơm thảo, nhân đức, vì cuộc sống đồng loại như anh Quàng Văn Dũng.