BHXH thành phố Ðiện Biên Phủ

Phát triển đại lý thu góp phần tăng đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Thứ Hai 8:22 13/05/2019

ĐBP - Duy trì và phát triển các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) tự đóng thông qua hệ thống đại lý thu là một trong những nhiệm vụ được BHXH TP. Ðiện Biên Phủ chú trọng thực hiện, nhằm mở rộng đối tượng tham gia BHXH, hướng đến BHYT toàn dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

BHXH, BHYT là những chính sách liên quan đến quyền lợi, sức khoẻ, bảo đảm an toàn và chất lượng cuộc sống cho người dân. Ðể nâng cao hiệu quả việc tổ chức thực hiện các chính sách này, ngoài việc quan tâm tuyên truyền đến đông đảo người dân tính ưu việt của chính sách, điều kiện, nghĩa vụ, quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT thì BHXH thành phố chủ động xây dựng kế hoạch mở rộng, củng cố mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng (gọi chung là đại lý thu). Bà Lâm Thị Hiền, Phó Giám đốc BHXH TP. Ðiện Biên Phủ, cho biết: Hiện toàn thành phố có 46 đại lý thu thuộc hệ thống bưu điện, UBND xã/phường, hội nông dân, trung tâm y tế. Nhân viên đại lý thu đều được tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền thông về BHXH, BHYT. Các đại lý thu trực tiếp là những người tư vấn, giải đáp thắc mắc cho người dân về các loại bảo hiểm. 

Bà Tô Thị Mơ, đại lý thu thuộc Hội Nông dân TP. Ðiện Biên Phủ, cho biết: Tham gia thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng, tôi thường xuyên tranh thủ thời gian rảnh đến tận nhà tuyên truyền, tư vấn về lợi ích, sự cần thiết của BHXH, BHYT cho những người có nhu cầu, những người chưa có bảo hiểm. Ðể duy trì và phát triển được nhiều người tham gia đóng bảo hiểm, tôi không chỉ đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân mà phải lấy uy tín làm đầu, như việc tư vấn chính xác, tận tình giúp đỡ người dân hoàn thiện thủ tục, có trách nhiệm trong việc sửa thẻ BHYT, hồ sơ BHXH nếu có sai sót và đảm bảo quyền lợi cho người đóng bảo hiểm… Vì vậy sau hơn 1 năm tham gia, tôi có gần 700 khách hàng hiện đang mua, đóng BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng tại đại lý của mình.

Cùng với các đại lý thu, hàng năm BHXH thành phố tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền về chính sách, quyền lợi của BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các tổ dân phố, bản nhằm hỗ trợ đại lý thu phát triển đối tượng sử dụng và thụ hưởng bảo hiểm. Cụ thể những hội nghị tuyên truyền thường được tổ chức vào buổi tối hoặc cuối tuần tại hội trường các tổ dân phố, với sự tham gia của 15 - 30 người dân tại địa bàn. Trong tháng 3 và 4/2019, BHXH thành phố đã tổ chức được 5 buổi tuyên truyền với gần 150 người tham gia. Dự kiến trong tháng 5 này, tiếp tục tổ chức 3 hội nghị tại các tổ dân phố trên địa bàn. Với sự hỗ trợ đó, các đại lý thu cũng có nhiều cố gắng, tích cực trong việc tuyên truyền nhân dân, bám sát địa bàn, nắm chắc đối tượng, xuống trực tiếp từng hộ dân để vận động, điện thoại nhắc nhở khi thẻ BHYT gần đến thời gian gia hạn… Kết quả, 4 tháng đầu năm 2019, các đại lý thu trên địa bàn thành phố đã duy trì và phát triển được 722 khách hàng tham gia BHXH tự nguyện (kế hoạch giao 675 người), trong đó 98 người đóng mới; 8.273 khách hàng sử dụng BHYT tự đóng (kế hoạch giao 8.141 người), trong đó 677 khách hàng mới.

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực nhưng việc thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng trên địa bàn thành phố vẫn còn những khó khăn nhất định bởi nhiều người dân vẫn chưa hiểu đúng, chưa quan tâm đến BHXH, BHYT. Vì vậy việc hình thành và phát triển các đại lý thu thực sự cần thiết, giúp mở rộng mạng lưới tuyên truyền đến mọi đối tượng và nhiều địa bàn khu dân cư. Tuy nhiên ở các xã, phường, đại lý thu vẫn là cán bộ kiêm nhiệm nên có ít thời gian dành cho công tác tư vấn, vận động đối tượng tham gia bảo hiểm. Khắc phục những khó khăn này, trong thời gian tới BHXH TP. Ðiện Biên Phủ củng cố kiện toàn, mở rộng đại lý thu, đồng thời quản lý chặt chẽ, nâng cao năng lực, chất lượng hệ thống đại lý thu hiện tại. Cùng với đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, gọn nhẹ, thực hiện tốt cơ chế một cửa trong tiếp nhận và giải quyết các chế độ BHXH cho người dân.