Ðể hội viên có cuộc sống ấm no, ổn định

Thứ Sáu 8:50 17/05/2019

ĐBP - Hiện TP. Ðiện Biên Phủ còn 0,38% hộ nghèo, trong đó có 31 phụ nữ nghèo làm chủ hộ. Ðể giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên vun đắp cuộc sống ổn định, ấm no, các cơ sở hội phụ nữ trên địa bàn thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch giúp đỡ bằng nhiều hình thức như: Ðộng viên, tặng quà, hỗ trợ làm nhà, hỗ trợ con giống, ngày công lao động, duy trì các tổ nhóm tiết kiệm, giúp tiếp cận các nguồn vốn…

 

Thông qua kết nối của Hội LHPN TP. Ðiện Biên Phủ, Hội LHPN quận Long Biên (Hà Nội) hỗ trợ làm nhà cho 2 phụ nữ nghèo trên địa bàn thành phố (mỗi chị 30 triệu đồng).

Vợ chồng chị Quàng Thị Chinh, bản Na Lanh, phường Thanh Trường không có việc làm ổn định, chồng lại thường xuyên ốm đau, chị phải cáng đáng mọi việc trong nhà, gồng gánh nuôi 2 con nhỏ. Vì thế mà ngôi nhà nhiều năm sau khi ra ở riêng của anh chị vẫn là gianh tre, mưa dột, gió lùa. Niềm vui đến với gia đình chị Chinh vào đầu năm 2019 khi chị được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố quan tâm, kết nối hỗ trợ làm nhà với số tiền 30 triệu đồng từ Hội LHPN quận Long Biên (Hà Nội). Ngoài ra, anh chị còn được Hội hướng dẫn tiếp cận vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) 50 triệu đồng. Cùng chung tay giúp gia đình chị Chinh có một ngôi nhà kiên cố, chị em chi hội phụ nữ của bản nhiệt tình đến giúp san nền nhà, chuyển vật liệu 45 công lao động, Ban Xóa đói giảm nghèo phường hỗ trợ 5 triệu đồng tiền mặt. Với sự quan tâm từ nhiều phía, ngôi nhà của gia đình chị Chinh khởi công ngày 16/3 và đã hoàn thành vào đầu tháng 5 với thiết kế nhà cấp 4, lợp tôn, diện tích sử dụng 48m2, tổng số tiền xây dựng 120 triệu đồng. Chị Chinh chia sẻ: Có một ngôi nhà chắc chắn để cả gia đình yên tâm ngủ giấc ngon lành là mong ước từ lâu của vợ chồng tôi, nay nhờ hội phụ nữ, chính quyền địa phương và bà con dân bản đã thành hiện thực. Từ nay chúng tôi không còn phải lo lắng nhà dột, nhà đổ mỗi khi trời mưa, gió lốc nữa, có thể tập trung phát triển kinh tế, nuôi thêm con gà, con vịt, cố gắng thoát nghèo.

Không chỉ gia đình chị Chinh, hàng năm trên địa bàn thành phố có rất nhiều chị em được động viên, giúp đỡ thông qua nhiều mô hình ý nghĩa, hoạt động thiết thực. Riêng trong quý I/2019, mô hình tiết kiệm tại các chi hội huy động được hơn 16,5 triệu đồng, cho 18 chị em vay; vốn xoay vòng hội viên phụ nữ giúp nhau, cho vay không lấy lãi huy động được 188 triệu đồng, cho 9 hội viên vay phát triển kinh tế; Hội LHPN phường Tân Thanh duy trì “Hũ gạo tình thương” trao 90kg gạo cho hội viên nghèo, hỗ trợ 1 phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sửa chữa bếp với số tiền 5 triệu đồng; Hội LHPN phường Thanh Bình kết nối với Hội LHPN phường Láng Thượng (Ðống Ða, Hà Nội) tặng 5 suất quà trị giá 20 triệu đồng cho phụ nữ khó khăn tại phường… Các cơ sở hội thực hiện tốt phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, duy trì hoạt động Câu lạc bộ Phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi phường Mường Thanh và Phụ nữ liên kết sản xuất kinh doanh phường Nam Thanh để thu hút phụ nữ làm chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia vào sinh hoạt hội và các hoạt động từ thiện nhân đạo. Hội Phụ nữ từ thành phố đến cơ sở đã chủ động kết nối với các doanh nghiệp trên địa bàn giới thiệu việc làm cho nữ thanh niên, phụ nữ chưa có công việc ổn định, năm 2018 đã giới thiệu công việc cho 3 nữ thanh niên dân tộc thiểu số và đào tạo nghề cho 1 phụ nữ bị khuyết tật.

Ðể chị em có nguồn vốn mạnh dạn đầu tư, phát triển sản xuất, thay đổi cuộc sống, các cấp hội đặc biệt chú trọng tạo điều kiện để phụ nữ tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng CSXH, vốn Quỹ Phụ nữ phát triển, vốn quay vòng Hội LHPN tỉnh… Trong đó quản lý tốt nguồn vốn ủy thác ngân hàng CSXH với 24 tổ tiết kiệm và vay vốn, số tiền 16 tỷ 621 triệu đồng, 624 thành viên dư nợ; huy động gửi tiết kiệm 392 triệu đồng. Trong năm 2018, Hội LHPN thành phố phối hợp với Quỹ hỗ trợ Phụ nữ phát triển thành phố duy trì 169 cụm với 4.749 thành viên, huy động gửi tiết kiệm 13,5 tỷ; phối hợp với Hội LHPN tỉnh giải ngân nguồn vốn Quỹ hỗ trợ Phụ nữ phát triển tỉnh cho 78 hội viên phụ nữ tại 4 phường Thanh Trường, Him Lam, Nam Thanh, Noong Bua vay số tiền 790 triệu đồng và tiếp tục thẩm định giải ngân tại xã Thanh Minh.

Với những hoạt động thiết thực đã và đang được triển khai, nhiều chị em trên địa bàn thành phố được tiếp thêm động lực vươn lên trong cuộc sống, hết năm 2018 có 11 gia đình phụ nữ nghèo làm chủ hộ đã thoát được nghèo. Bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố, cho biết: Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội xác định duy trì và phát triển phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, phát động phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi sâu rộng trong cán bộ hội viên. Cùng với đó thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn do Hội quản lý; tích cực khai thác nguồn vốn tại chỗ, thông qua nhóm phụ nữ giúp nhau cho vay không lấy lãi, mô hình “Ống tiền - Hũ gạo tiết kiệm”, tiết kiệm tại chi, tổ để linh hoạt tạo thêm nguồn vốn vay cho chị em; triển khai nhân rộng mô hình “Tiết kiệm tiền từ phế liệu” để giúp đỡ phần nào cho các trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn…