Ðiểm mỏ khai thác đá tại xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ

Ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Thứ Tư 8:30 26/06/2019

ĐBP - Mấy tháng nay, cuộc sống của một số hộ dân ở xã Chà Nưa (huyện Nậm Pồ) và những người tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 4H, đoạn qua bản Hô Bai đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do hoạt động khai thác đá cát làm vật liệu xây dựng tại điểm mỏ Huổi Nhạt 2, xã Chà Nưa gây ra. Không rõ là vô tình hay hữu ý mà chính quyền cơ sở và các cơ quan chức năng của huyện Nậm Pồ không hay biết thực tế này...

 

Quá trình nghiền đá sau khi khai thác tại điểm mỏ Huổi Nhạt 2 tạo ra bụi đá mù mịt, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Cuộc sống người dân bị ảnh hưởng

Ðường giao thông bị xuống cấp, nắng bụi mù mịt, mưa thì lầy lội do xe tải cỡ lớn chở vật liệu chạy qua; lòng đường thì bị thu hẹp vì 2 bên đường biến thành nơi tập kết vật liệu… là những hình ảnh mà chúng tôi ghi nhận tại khu vực khai thác, chế biến vật liệu xây dựng tại điểm mỏ Huổi Nhạt 2, xã Chà Nưa.

Do sống gần điểm khai thác đá tại mỏ Huổi Nhạt 2, cuộc sống của gia đình anh Quàng Văn Chưng, bản Hô Bai, xã Chà Nưa đã và đang bị đảo lộn. Không chỉ ảnh hưởng bởi tiếng ồn từ điểm khai thác gây ra mà mỗi khi xe tải chở vật liệu xây dựng từ điểm này chạy qua, bụi đất từ lòng đường lại bay lên cuốn vào nhà, nhiều vật dụng bị bụi đất bám dày từng lớp. Anh Chưng chia sẻ: Nhà tôi bán hàng tạp hóa nên mỗi khi xe tải chở vật liệu xây dựng từ điểm mỏ qua, bụi đất bám đầy trên mặt các loại hàng hóa. Không những thế, trong quá trình vận chuyển sỏi đá, xe cũng không có bạt che trên nắp thùng khiến chúng tôi lo ngại tình trạng cát sỏi rơi xuống lòng đường ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Cũng sống gần điểm khai thác đá nên gia đình chị Thùng Thị Kim, bản Hô Bai bị ảnh hưởng từ khi điểm mỏ khai thác đá Huổi Nhạt 2 hoạt động đầu năm 2019 đến nay. Chị Kim cho biết: Tôi thường xuyên phải lau dọn đồ đạc trong nhà do xe chở vật liệu chạy qua làm bụi đường bay vào nhà. Rất mong cơ quan chức năng có hình thức nhắc nhở hoặc xử lý đối với đơn vị khai thác, vận chuyển.

Theo ghi nhận của chúng tôi, gần khu vực khai thác, chế biến đá tại điểm mỏ Huổi Nhạt 2 có gần 10 hộ thuộc bản Hô Bai sinh sống. Ngoài những hộ dân sống gần đó, nhiều người lưu thông cũng bị ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác, chế biến vật liệu xây dựng. Việc chuyên chở vật liệu cũng khiến đoạn đường xuống cấp. Không những thế, sau khi nghiền đá, đơn vị khai thác còn tập kết đá sỏi ra hai bên đường khiến lòng đường bị thu hẹp, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Anh Lò Văn Tâm, xã Phìn Hồ - người thường xuyên lưu thông qua khu vực khai thác, chế biến vật liệu xây dựng tại điểm mỏ Huổi Nhạt 2 bức xúc nói: Mỗi lần đi qua khu vực này tôi thấy không yên tâm vì vật liệu đổ 2 bên đường, trong trường hợp cần vượt, tránh khi xe 2 ô tô đi ngược chiều không an toàn.

Ðược biết, Dự án “Khai thác khoáng sản đá kết làm vật liệu xây dựng thông thường tại điểm mỏ Huổi Nhạt 2, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ” do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Huy Hoàng làm chủ dự án, được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản từ ngày 14/10/2015 với thời hạn 17 năm kể từ ngày ký. Ðầu năm 2019, Dự án đã đi vào hoạt động; song trong quá trình khai thác, hoạt động này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân.

Cơ quan chức năng, chính quyền có thờ ơ?

Chúng tôi liên hệ với ông Tao Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Chà Nưa để trao đổi về những tác động của quá trình khai đá, nghiền đá tại điểm mỏ Huổi Nhạt 2, đại diện UBND xã khẳng định chưa nắm được do chưa thấy người dân báo cáo. Không chỉ Chủ tịch UBND xã Chà Nưa, ngay Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nậm Pồ cũng không biết về vấn đề này. Ông Hà Công Nghiệp, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho rằng, việc Phòng không hay biết là do chưa được lãnh đạo xã Chà Nưa báo lên. Ðồng thời khẳng định, khi xã báo lên, phòng sẽ đi kiểm tra ngay!.

Trao đổi về vấn đề hoạt động khai thác và nghiền đá tại điểm mỏ Huổi Nhạt 2, xã Chà Nưa gần đây đã tác động đến môi trường, bà Trần Thị Thanh Phượng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) cũng cho biết: Do chưa được cơ sở báo nên Chi cục chưa nắm được? Hơn nữa, đơn vị khai thác không hoạt động thường xuyên, liên tục nên rất khó trong vấn đề thanh, kiểm tra. Tuy nhiên, với nội dung này, Chi cục sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra trong thời gian sớm nhất.

Với những câu trả lời như trên, phải chăng chính quyền xã Chà Nưa và cơ quan chức năng đang thờ ơ?. Rõ ràng, việc tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển là chủ trương lớn của tỉnh, song mọi hoạt động của doanh nghiệp cần phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Và với Dự án “Khai thác khoáng sản đá cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại điểm mỏ Huổi Nhạt 2, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ” dù chưa có đánh giá cụ thể về mức độ gây ô nhiễm môi trường, nhưng hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển vật liệu xây dựng đã và đang ảnh hưởng đến cuộc sống người dân là thực tế không thể phủ nhận. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, có những biện pháp để giải quyết triệt để tình trạng trên.