Thiết thực chăm sóc người có công

Thứ Sáu 8:55 26/07/2019

ĐBP - Trải qua các cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc, hàng vạn thanh niên Ðiện Biên hăng hái lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Trong số ấy, hàng nghìn người con ưu tú đã vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường, để lại một phần máu xương để đổi lại độc lập, hòa bình của Tổ quốc. Tri ân những người có công với cách mạng, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn quan tâm, chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần để mỗi thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng có cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Cán bộ, chiến sĩ Trạm Cảnh sát Giao thông Tuần Giáo gặt lúa giúp gia đình người có công. Ảnh: Trường Long

Niềm vui đến với ông Lường Văn Nẹ, thương binh 61%, trú tại bản Bánh, xã Mường Phăng (huyện Ðiện Biên) khi vừa qua gia đình ông được chuyển về ở trong căn nhà mới khang trang thay vì căn nhà xuống cấp bấy lâu. Ông Nẹ cho biết: Thường xuyên đau ốm, nhất là khi trái gió trở trời nên cuộc sống khó khăn, lo được cái ăn, cái mặc phần là nhờ chế độ trợ cấp thương binh, bệnh binh. Còn ngôi nhà xuống cấp bao năm nay gia đình vẫn không có tiền để sửa chữa, làm mới. Nhờ sự hỗ trợ 75 triệu đồng từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và sự chung tay, giúp đỡ ngày công của bà con trong bản, ngôi nhà mới rộng rãi đã hoàn thành. Ðó là niềm vui không chỉ của riêng gia đình thương binh Lường Văn Nẹ mà bà con trong xã, trong bản ai cũng vui mừng, phấn khởi. Ông Nẹ xúc động nói: “Ở tuổi thất thập sức khỏe đã không còn nên chẳng dám mơ dựng ngôi nhà mới tươm tất để ở. Nhưng với sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của doanh nghiệp và sự chung tay giúp đỡ của bà con trên địa bàn, ngôi nhà tình nghĩa này thực sự là món quà vô giá với gia đình tôi. Nhận thức được sự quan tâm, tri ân lớn lao này; tôi luôn răn dạy con cháu truyền thống cách mạng, tích cực phát triển sản xuất trên mảnh đất quê hương”.

Gia đình ông Lường Văn Nẹ là 1 trong 14 hộ nghèo thuộc đối tượng người có công với cách mạng trên địa bàn 5 huyện (Ðiện Biên, Tuần Giáo, Ðiện Biên Ðông, Mường Chà và Mường Ảng) được Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa trong đợt đầu năm 2019 với tổng số tiền 1 tỷ đồng. Ðây là hoạt động thiết thực, cụ thể của các cấp ủy, chính quyền và toàn dân trong việc chung tay chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, giúp họ ổn định cuộc sống.

Không chỉ giải quyết khó khăn về nhà ở cho người có công với cách mạng, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh còn không ngừng nâng cao đời sống mọi mặt thông qua các chương trình hỗ trợ về dạy nghề và tạo việc làm, hỗ trợ vốn sản xuất… nhờ đó cuộc sống của người có công dần được cải thiện. Thương binh Lò Văn Khắm, trú tại bản Huổi Cắm, xã Búng Lao (huyện Mường Ảng) không quên những ngày cùng đồng đội tham gia quân tình nguyện giúp nước bạn Lào. So với nhiều đồng đội khác vĩnh viễn nằm lại, ông Khắm là người may mắn khi đã trở về quê hương dù để lại một phần cơ thể trên đất Lào. Tuy nhiên, với ông đó là niềm tự hào vì đã góp sức mình trong việc vun đắp cho mối quan hệ tốt đẹp, bền vững đời đời Việt Nam - Lào. Trở về địa phương sau khi hoàn thành nghĩa vụ của người lính, thương binh Lò Văn Khắm luôn gương mẫu tham gia xây dựng bản làng, quê hương. Với sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước thông qua chính sách trợ cấp hàng tháng cho thương binh, bệnh binh; các chương trình vay vốn ưu đãi để sản xuất; gia đình ông được hỗ trợ 1 con bò sinh sản lại được cán bộ nông nghiệp địa phương hướng dẫn cách làm ăn… nhờ đó cuộc sống của gia đình ông Khắm dần được cải thiện, khấm khá hơn. Ông Lò Văn Khắm tâm sự: “Không chỉ được hỗ trợ về vật chất, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp; vào những ngày lễ, tết, ngày thương binh, liệt sĩ hàng năm… gia đình tôi đều nhận được sự quan tâm thăm hỏi, động viên; bản thân tôi nhiều lần được đi điều dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm Ðón tiếp thân nhân liệt sĩ và Ðiều dưỡng người có công với cách mạng tỉnh… Sự quan tâm ấy là nguồn động viên lớn lao, ý nghĩa không chỉ với tôi mà còn cả với các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người công với cách mạng khác. Luôn lấy sự quan tâm, tri ân đó là động lực, chúng tôi luôn tâm niệm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau trở thành người công dân có ích góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Toàn tỉnh hiện đang quản lý hơn 16.000 đối tượng chính sách (trong đó, trên 14.000 đối tượng hưởng trợ cấp 1 lần và hơn 1.200 đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng), hơn 600 thương binh, bệnh binh; gần 200 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học... Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân với các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ bằng nhiều hình thức, cuộc sống của đối tượng chính sách, người có công với cách mạng ngày càng được cải thiện tốt hơn. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khẳng định: Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng tại các địa phương trong toàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Tỉnh luôn duy trì và đẩy mạnh phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”; toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ bằng nhiều hình thức (trao nhà tình nghĩa, sổ tiết kiệm…) đã huy động sức mạnh của toàn xã hội cùng Nhà nước chăm lo đời sống của người có công với cách mạng, trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Cùng với đó, tỉnh khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần cải thiện, ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.