Huyện Tuần Giáo

Sẽ giảm 8 bản sau khi sắp xếp, sáp nhập

Thứ Hai 14:12 29/07/2019
ĐBP - Huyện Tuần Giáo vừa đề nghị UBND tỉnh, Sở Nội vụ sáp nhập các bản của các xã, thị trấn trên địa bàn. Theo đó, huyện đề nghị xóa tên đối với 17 bản thực hiện sáp nhập và công nhận 9 bản thành lập mới do sáp nhập. Như vậy, huyện sẽ giảm được 8 bản (từ 237 bản, khối) xuống còn 229 bản, khối.

Cụ thể, huyện đề nghị giảm 17 bản dưới 50% quy mô số hộ (dưới 75 hộ) thành 9 bản thuộc 2 xã (Quài Nưa, Quài Tở) và thị trấn Tuần Giáo; giữ nguyên 106 bản, khối dưới 50% quy mô số hộ (trong đó, giữ nguyên 35 bản do có vị trí biệt lập, dân cư phân tán; giữ nguyên 4 bản do khác nhau phong tục tập quán và giữ nguyên 67 bản, khối do cử tri không đồng ý sáp nhập); giữ nguyên 114 bản, khối từ 50% quy mô số hộ trở lên.

Đối với 67 bản, khối do cử tri không đồng ý sáp nhập (thuộc các xã: Chiềng Sinh, Chiềng Đông, Nà Sáy, Mường Khong, Mường Thín, Quài Tở, Quài Cang, Quài Nưa, Pú Nhung, Mùn Chung, Mường Mùn, Pú Xi, Ta Ma và thị trấn Tuần Giáo), ông Mùa Va Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho biết: Với những bản này dù đã được các xã, thị trấn đưa vào phương án sáp nhập với bản liền kề thuận lợi nhất, nhưng khi tiến hành lấy ý kiến cử tri tại mỗi bản theo quy định thì tỷ lệ cử tri đồng ý đạt dưới 50% ở 1 trong 2 bản hoặc ở cả 2 bản dự kiến sáp nhập. Do đó, không thể thực hiện việc sáp nhập các bản này theo phương án của các xã, thị trấn. UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động các thôn, bản tổ chức lấy ý kiến nhân dân và xây dựng phương án sáp nhập trong thời gian tới.

Được biết, huyện Tuần Giáo hiện có 19 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 1 thị trấn và 18 xã; 237 bản, khối (227 bản và 10 khối).