Phụ nữ Mường Ảng giúp nhau phát triển kinh tế

Thứ Hai 8:47 05/08/2019

ĐBP - Xác định hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mường Ảng đã có nhiều hoạt động thiết thực, giúp hội viên phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Thực hiện phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, phụ nữ xã Búng Lao giúp nhau tỉa giặm lúa.

Hội LHPN huyện Mường Ảng hiện có trên 7.000 hội viên, sinh hoạt ở 10 cơ sở hội và 139 chi hội. Khắc phục tình trạng thiếu kiến thức và vốn để sản xuất, hội đã chỉ đạo khai thác mọi nguồn lực, tổ chức tập huấn kiến thức kinh tế, khoa học kỹ thuật, khuyến khích chị em đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại cây, con giống là thế mạnh của địa phương, như: cỏ ngọt, nghệ, mía tím, ớt, gà đồi… vào trồng, chăn nuôi; đồng thời xây dựng các mô hình phát triển kinh tế cho hội viên, gắn việc liên kết sản xuất với tiêu thụ, như: Liên kết với Công ty Tân Hoàng Việt để đảm bảo khâu tiêu thụ cây cỏ ngọt; liên kết với Công ty TNHH Thực phẩm Safe Green tiêu thụ ớt cho hội viên. Trong năm 2019 đã tăng diện tích trồng cây cỏ ngọt lên 2ha tại xã Ẳng Cang, duy trì 4 tổ nhóm liên kết trồng nghệ, ớt, đảm bảo khâu tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn thường xuyên phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho hội viên; triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo, phụ nữ nghèo làm chủ hộ được tiếp cận với các nguồn vốn: vốn vay qua Chương trình tài chính vi mô Anh chị em, nâng cao năng lực giảm nghèo STU, nguồn vốn Quỹ vốn quay vòng của Hội LHPN tỉnh quản lý; đặc biệt là nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, các cấp hội đã thực hiện ủy thác hiệu quả. Hiện nay, tổng dư nợ do các cấp hội quản lý là gần 80 tỷ đồng, với 55 tổ vay vốn và trên 2.000 thành viên. 

Thực hiện phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” 10/10 cơ sở hội đã vận động chị em tham gia giúp đỡ những chị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng những việc làm cụ thể, như: làm cỏ, tỉa giặm lúa, trồng rừng, hỗ trợ con giống, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi sản xuất, cách thức làm ăn để cùng phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống khá giả, gia đình hạnh phúc.

Là một trong những hội viên tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của Hội LHPN xã Ẳng Cang, chị Lò Thị Ọi (bản Kéo), cho biết: Trước đây, gia đình tôi gặp không ít khó khăn do chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên cũng chỉ đủ ăn. Từ khi tham gia sinh hoạt hội, được cán bộ phụ nữ các cấp hội giúp đỡ, hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật đã giúp tôi thay đổi cách nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế. Năm 2015 được sự tín chấp của Hội LHPN xã, tôi mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mở rộng diện tích ao nuôi cá lên 1.500m2, với các loại cá, như: trắm, chép, trôi, mè và rô phi. Ngoài ra, tôi còn nuôi thêm bò, lợn sinh sản, gà, vịt và trồng rừng. Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật nên vật nuôi phát triển tốt, cho thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng/năm.

Xác định việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống là một trong những việc làm quan trọng trong hoạt động của hội, là điểm tựa trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Vì thế, thời gian qua, từ việc giúp nhau phát triển kinh tế, nhiều hội viên trong các chi hội đã vươn lên thoát nghèo và được các cấp hội tuyên dương, khen thưởng, như: chị Trần Thị Ngát (thị trấn Mường Ảng), Lường Thị Tiên (xã Ẳng Cang), Lò Thị Lả, Giàng Thị Cho (xã Búng Lao)…

Bà Nguyễn Thúy Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mường Ảng cho biết: Ðể hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ chị em phát triển kinh tế được sát sao, đúng đối tượng, Ban Chấp hành Hội LHPN huyện chỉ đạo các chi hội chủ động rà soát trong chi hội mình những chị em có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Từ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp hội, mỗi năm trên địa bàn huyện có 25 - 30 hộ thoát nghèo, nhiều chị em trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào làm kinh tế giỏi, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.