Ðừng thờ ơ với nạn xâm hại tình dục trẻ em!

Thứ Hai 8:41 12/08/2019
ĐBP - Thời gian gần đây, những vụ việc liên quan đến vấn đề xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn huyện Tủa Chùa có những diễn biến phức tạp, gây nhiều bức xúc trong dư luận. Nhiều vụ đã đưa ra xử lý nhưng cũng có sự việc được “lấp liếm” vì gia đình sợ mất danh dự hay nhà trường sợ bị ảnh hưởng đến thi đua... Vì lẽ đó, để giảm thiểu số vụ cũng như mức độ của vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em, rất cần sự chung tay vào cuộc mạnh mẽ của cộng đồng.

 

Lực lượng Công an tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xâm hại tình dục trẻ em cho người dân bản Nhè Chua Háng, xã Trung Thu.

Cách đây gần 3 tháng, chúng tôi nhận được phản ánh của cán bộ, giáo viên Trường PTDTNT THPT huyện Tủa Chùa về việc một nữ sinh bị 2 nam sinh trong trường xâm hại tình dục. Tìm hiểu sự việc, chúng tôi được biết, đêm ngày 16/5, 2 nam sinh lớp 11 đã đến phòng của nữ sinh tên Ð.T.A.H trong khu nội trú. Tại đây, một nam sinh đã dùng tay để bịt mồm bạn nữ và nam sinh còn lại khống chế để thực hiện hành vi xâm hại tình dục. Lúc đó, trong phòng có mấy học sinh nữ nhưng một phần vì sợ, một phần vì học sinh người dân tộc thiểu số có suy nghĩ “thoáng” về vấn đề tình dục nên đã coi như không có chuyện gì xảy ra và không lên tiếng. Nhưng sau đó, Ð.T.A.H đã kêu cứu và thầy giáo trực nội trú có mặt, bắt các nam sinh viết bản tường trình về vụ việc. Tuy nhiên, vụ việc này đã được nhà trường cho qua đến khi phụ huynh học sinh đó đến trường để giải quyết thì một số thầy, cô giáo trong trường mới nắm được thông tin.

Một thầy giáo trong trường thể hiện quan điểm: Có lẽ vì thành tích, danh hiệu mà Ban Giám hiệu cố tình che giấu vụ việc, không khai báo với cơ quan chức năng. Dù đây là vụ việc lần đầu tiên xảy ra trong nhà trường nhưng nếu nhà trường cứ lấp liếm như vậy sẽ trở thành tiền lệ không tốt. Bởi vì hành vi xâm hại trẻ em vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực đạo đức, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm, sinh lý của nạn nhân.

Cô giáo Ðỗ Thị Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng Trường PTDTNT THPT huyện Tủa Chùa khẳng định: Trong trường có xảy ra vụ việc này và đây không phải sự việc xảy ra thường xuyên, liên tục. Ðể hạn chế thấp nhất các vụ việc tương tự, trước khi bước vào năm học mới, nhà trường đã yêu cầu học sinh cam kết chấp hành các nội quy của nhà trường. Tuy nhiên, do hầu hết học sinh là người dân tộc thiểu số, ăn nghỉ tại trường nên khi nảy sinh tình cảm, gần gũi nhau rất kín đáo và nhà trường không biết. Còn về việc xử lý vụ việc này, nhà trường đã xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo ngành và 2 bên gia đình cũng muốn giải quyết tình cảm với nhau nên nhà trường cũng đồng thuận, không làm to chuyện để khỏi ảnh hưởng đến các em. Ðây là sự việc không ai mong muốn nên để không ảnh hưởng đến tương lai của các em, nhà trường sẽ rút kinh nghiệm và có giải pháp quyết liệt hơn, không để tình trạng này tiếp diễn.

7 tháng trước, cháu H.T.C (sinh năm (SN) 2004) trú tại thôn Páo Tỉnh Làng 2, xã Tả Sìn Thàng cũng bị Sùng A Long (SN 1998), thôn Tủa Chử Phồng, xã Tả Phìn xâm hại nhiều lần dẫn đến có thai. Hiện tại, cháu C. đã phá thai và Công an huyện Tủa Chùa đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự.

Tương tự, ngày 11/4/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an huyện Tủa Chùa) cũng tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của cháu V.T.V (SN 2004) học sinh lớp 8B, Trường PTDTBT THCS xã Sính Phình. Cụ thể, vào khoảng 21 giờ ngày 10/4/2018, 4 thanh niên không quen biết, bịt khẩu trang gặp V. ở cổng trường và đe dọa, bắt đi chơi. Sau đó, một thanh niên đã chở V. đến đoạn đường vắng để giở trò đồi bại với cháu. Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Tủa Chùa đã tiến hành điều tra và xác minh ban đầu làm rõ đối tượng Giàng A Nhè (SN 1994), trú tại thôn Háng Ðề Dê 1, xã Sính Phình là người đã giao cấu với cháu V. và vận động Nhè ra đầu thú. Ngày 11/4/2018, đối tượng Nhè ra đầu thú; lực lượng công an tiến hành tạm giữ đối với Nhè và ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội cưỡng dâm người đủ 13 tuổi đến 16 tuổi quy định tại Ðiều 144, Bộ luật Hình sự.

Ðó chỉ là 3 trong nhiều vụ án liên quan đến vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em đang gây nhiều lo lắng, bức xúc trên địa bàn huyện Tủa Chùa. Thực tế còn rất nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em chưa được đưa ra ánh sáng, bởi nhiều gia đình bị hại vì những lý do khác nhau đã không tố giác tội phạm.

Thiếu tá Vũ Ðình Nghi, Phó trưởng Công an huyện Tủa Chùa cho biết: Trên địa bàn huyện, từ đầu năm đến nay đang có chiều hướng gia tăng về xâm hại tình dục trẻ em. Nguyên nhân do tác động từ sự bùng nổ của mạng internet và phim ảnh ngoài luồng có tính chất khiêu dâm... khiến những đứa trẻ dễ trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục. Bên cạnh đó, công tác phát hiện, tố giác tội phạm hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, thậm chí có cả thái độ bất hợp tác từ phía nạn nhân và gia đình nạn nhân; chỉ đến khi các gia đình không giải quyết được với nhau mới đưa ra cơ quan chức năng. Các vụ xâm hại tình dục xảy ra trên địa bàn huyện diễn ra trong cả trường học và ngoài xã hội, với đa số bị hại chưa đủ tuổi từ dưới 16 tuổi; trong đó phổ biến nhất ở các xã, như: Sính Phình, Mường Ðun. Với vai trò nòng cốt, lực lượng Công an đã chủ động nắm chắc tình hình tội phạm bạo lực, xâm hại trẻ em, nhất là xâm hại tình dục trẻ em; kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương và các cơ sở giáo dục, đặc biệt tập trung vào nhóm trẻ có nguy cơ cao bị xâm hại tình dục để tuyên truyền, hướng dẫn nhận biết các phương thức, thủ đoạn, hậu quả của loại tội phạm này và hướng dẫn các kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ.

Theo báo cáo của Công an huyện Tủa Chùa, 6 tháng đầu năm, Công an huyện đã tiếp nhận 8 tin tố giác về tội phạm xâm hại tình dục trẻ em; trong đó có 5 vụ, 5 đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi, 3 vụ giao cấu với người dưới 16 tuổi. Ðơn vị đã tiến hành khởi tố hình sự 4 vụ, 4 bị can về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi và 1 vụ, 1 bị can về tội giao cấu với người dưới 16 tuổi. Tuy nhiên, có lẽ những gì đã dẫn ở trên vẫn chưa phải là con số thực về số lượng trẻ em bị xâm hại tình dục trên địa bàn huyện Tủa Chùa, bởi vẫn còn không ít vụ việc đã và đang bị “chìm xuồng” bởi những nguyên nhân khác nhau, trong đó có sự im lặng của chính nạn nhân và người chăm sóc, bảo vệ trẻ.

Chính vì vậy, để hạn chế những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn, nạn nhân cũng như người chăm sóc, bảo vệ trẻ cần phải lên tiếng kịp thời, không nên im lặng, thờ ơ. Cùng với đó, việc phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em phải được bắt đầu từ mỗi gia đình, mỗi lớp học và trong cộng đồng; giúp trẻ nâng cao kiến thức, dạy trẻ những kỹ năng tự bảo vệ bản thân, nhất là khi trẻ bị xâm hại tình dục phải trình báo ngay với cơ quan chức năng để được hỗ trợ, tư vấn, giải quyết, tránh để lọt tội phạm. Việc các bên liên quan quyết định không lên tiếng không chỉ làm mất đi cơ hội tố giác tội phạm, gây thiệt thòi cho nạn nhân, mà còn gián tiếp khiến những vụ việc liên quan đến vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn.