Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Thứ Tư 9:19 14/08/2019
ĐBP - Với sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc khai thác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần tăng nhanh và bền vững số người tham gia BHXH, ổn định chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động và nhân dân trong nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH.


Tham gia BHYT giúp người dân giảm gánh nặng chi phí khi bị bệnh. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục thanh toán chế độ BHYT khi ra viện tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh.

Tính đến cuối tháng 7 số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh là 588.232 người (đạt 101,2% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 20.078 người (3,5%) so với cùng kỳ năm 2018). Cụ thể, có 38.596 người cùng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc (đạt 94,6% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao), giảm 508 người (1,3%) so với cùng kỳ năm trước (chủ yếu giảm đối tượng cán bộ không chuyên trách cấp xã theo Nghị định số 34/2019/NÐ-CP, ngày 24/4/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, bản, tổ dân phố). Tham gia BHXH tự nguyện có 4.447 người (đạt 126,2% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao), tăng 2.940 người (195,1%); 545.189 người chỉ tham gia BHYT (đạt 101% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao), tăng 17.646 người (3,34% so với cùng kỳ năm 2018). Tỷ lệ bao phủ BHYT là 99,5%.

Lý giải về chỉ tiêu số người tham gia BHXH bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giảm so với cùng kỳ năm 2018, ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh cho rằng, một phần do ảnh hưởng của chủ trương tinh giản biên chế; thứ nữa do tình hình kinh tế khó khăn, đa số các doanh nghiệp, công ty thuộc thành phần kinh tế tư nhân hiện không có việc làm thường xuyên cho người lao động dẫn đến người lao động không có thu nhập ổn định và không đủ điều kiện để tham gia BHXH bắt buộc. Ðối với BHXH tự nguyện, đến thời điểm hiện tại số người tham gia tăng 195,1% so với cùng kỳ năm 2018 và đã hoàn thành vượt mức kế hoạch BHXH Việt Nam giao là 26,2%. Ðây là kết quả của sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, từ Trung ương đến địa phương; nhất là đầu năm 2019 Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo là lãnh đạo tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo là lãnh đạo chủ chốt các ban, ngành tỉnh.

Dù đã đạt được những kết quả tích cực trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; song trên thực tế quá trình khai thác gặp không ít khó khăn xuất phát chủ yếu từ nhận thức của người dân chưa hiểu hết ý nghĩa, tính nhân văn, tính an sinh xã hội của chính sách BHXH, BHYT của Ðảng và Nhà nước, một phần do kinh tế khó khăn, một bộ phận không nhỏ người dân mới chỉ tính lo cuộc sống trước mắt chưa nghĩ đến tương lai.

Chính vì vậy để nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, đôn đốc triển khai hiệu quả các quy định của Luật BHXH có hiệu lực thi hành từ 1/1/2018 và những quy định khác liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc nâng cao vai trò của Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; chủ động, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng ở địa phương tăng cường công tác thông tin, truyền thông BHXH, BHYT, BHTN; tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp nhằm tăng nhanh đối tượng tham gia, nhất là đối tượng tham gia BHXH, BHTN; trong đó tập trung vào đối tượng người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng - dưới 3 tháng và đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT. Mở rộng, đào tạo, phát triển hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT đến tận phường, xã, thôn, bản...; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Bưu điện trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tại địa phương. Thực hiện giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho các đại lý thu trên địa bàn. Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức truyền thông, vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đối tượng tự đóng. Nhất là tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN làm căn cứ đề xuất với cơ quan chức năng khởi tố tổ chức, cá nhân, đơn vị vi phạm quy định tại Ðiều 214 quy định về tội gian lận BHXH, BHTN; Ðiều 215 quy định về tội gian lận BHYT và Ðiều 216 quy định về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN của Bộ luật Hình sự. BHXH tỉnh cũng đề nghị BHXH Việt Nam, các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chính sách BHXH, trong đó cần có cơ chế, chính sách đa dạng, linh hoạt hơn, hướng tới đáp ứng được nhu cầu, khả năng của nhiều nhóm đối tượng khác nhau để khuyến khích thu hút, tạo điều kiện cho người lao động tham gia BHXH tự nguyện.