Công an Ðiện Biên phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Thứ Hai 8:31 19/08/2019

ĐBP - Thời gian qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh luôn xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” đóng vai trò là cầu nối phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, loại trừ yếu tố xâm phạm an ninh chính trị tại địa bàn cơ sở. Từ đó xây dựng nhiều giải pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân, thực hiện hiệu quả công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Phát huy vai trò nòng cốt

Cuối tháng 2/2019, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt 19 địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) tiến hành chuyển hóa năm 2019. Sau khi có kế hoạch của Công an tỉnh, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp xây dựng kế hoạch và củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện công tác chuyển hóa. Ðồng thời, Công an tỉnh tăng cường trên 150 lượt cán bộ chiến sĩ xuống 19 địa bàn được lựa chọn. Ðến nay, các lực lượng chức năng đã rà soát củng cố, bổ sung 19 hồ sơ điều tra cơ bản các địa bàn trong diện chuyển hóa; phát hiện 32 điểm nghi vấn bán lẻ chất ma túy để lập kế hoạch triệt xóa; gọi, hỏi răn đe, cảm hóa, giáo dục 79 đối tượng; phát hiện bắt giữ 28 vụ, 31 đối tượng, thu giữ 2 bánh hêrôin, 135 viên ma túy tổng hợp và 34,22 gam ma túy tổng hợp; lập 11 hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở giáo dục bắt buộc... Tổ chức 112 buổi họp dân ký cam kết bảo đảm ANTT với đại diện 21.567 hộ gia đình; qua đó quần chúng nhân dân đã cung cấp 55 tin về ANTT, giao nộp 8 khẩu súng săn tự chế, 3 khẩu súng hơi cồn và 3 đầu đạn pháo. Kết quả: Các địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT có chuyển biến tích cực, tội phạm, tệ nạn xã hội, di cư tự do, xuất cảnh trái phép... đều giảm; tạo được lòng tin và sự đồng thuận của nhân dân.

Một trong những nội dung được lực lượng công an thực hiện tốt trong xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” là tuyên truyền, vận động người dân không nghe, không theo tà đạo. Là một trong những người trực tiếp tham gia chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ tà đạo, Thiếu tá Bùi Tâm Long, Phó trưởng Phòng Xây dựng Phong trào bảo vệ ANTQ (Công an tỉnh) chia sẻ: Lực lượng công an đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức tuyên truyền đến từng thôn bản; trọng tâm là những địa bàn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ”. Nội dung tuyên truyền tập trung về chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hậu quả của việc tin theo các tà đạo; hiểu được những việc làm vi phạm pháp luật; những việc làm được Nhà nước khuyến khích, khen thưởng. Công an tỉnh đã biên soạn tài liệu, xây dựng phóng sự về cách nhận biết và các giải pháp đấu tranh với tà đạo; tổ chức 245 buổi tuyên truyền cho 11.336 người; phát hành trên 40.000 tờ rơi song ngữ (tiếng Việt và tiếng Mông La tinh) về “Nội dung xây dựng thôn, bản bình yên không có tội phạm và tệ nạn xã hội”. Kết quả từ đầu năm đến nay, đã vận động được 199 hộ, gần 1.300 người từ bỏ tà đạo “Giê Sùa”; 12 hộ, 80 người từ bỏ tà đạo “Bà Cô Dợ” và 10 hộ, 48 người theo tổ chức “Hội thánh Ðức Chúa Trời Mẹ” cam kết tự nguyện từ bỏ và không sinh hoạt tập trung.

Xây dựng lực lượng chủ chốt từ cơ sở

Trong chuyến công tác tại xã Pa Ham (huyện Mường Chà), có dịp chứng kiến buổi làm việc của lực lượng công an xã về việc giải quyết mâu thuẫn tranh chấp đất nương của người dân, chúng tôi cảm nhận được vai trò quan trọng của lực lượng công an cơ sở trong đảm bảo ANTT. Ðược biết chỉ vì 5m đất nương đã dẫn đến mâu thuẫn giữa gia đình ông Lò Văn Ngơi và bà Lò Thị Nhơi, cùng ở bản Mường Anh 2 và đỉnh điểm là vụ ẩu đả, đánh nhau giữa các thành viên trong 2 gia đình. Ngay khi xảy ra sự việc, lực lượng công an xã đã nhanh chóng huy động lực lượng trấn áp vụ xô xát, sau đó phối hợp với chính quyền địa phương giải thích hòa giải, nhờ đó đã giải quyết thành công vụ tranh chấp và hóa giải hiềm khích giữa hai gia đình.

Thực tế cho thấy, công an xã là những người gần dân nhất, tiếp cận nhanh với tình hình ANTT xảy ra ở cơ sở, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ngay từ khu dân cư. Ðiều này thể hiện rõ qua việc từ đầu năm đến nay, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 293 nguồn tin có giá trị; vận động đầu thú 25 đối tượng truy nã; giao nộp 675 khẩu súng tự chế các loại; công an xã đã tham mưu giải quyết kịp thời, ổn định 14 vụ tranh chấp, khiếu kiện ngay tại cơ sở, không để hình thành “điểm nóng”, gây phức tạp về ANTT...

Ðại tá Nguyễn Quý Khiêm, Trưởng Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ (Công an tỉnh) cho biết: Ðể phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” phát huy hiệu quả sâu rộng, việc xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, củng cố đội ngũ cán bộ chủ chốt tại cơ sở, nhất là lực lượng công an xã được Công an tỉnh đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh đã điều động 31 đồng chí công an chính quy xuống đảm nhiệm chức danh trưởng công an xã; mở 8 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 662 công an viên nhằm nâng cao năng lực, trình độ cho lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT ở cơ sở. Hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Ðảng, bảo vệ chính quyền, tính mạng, tài sản của nhân dân; phục vụ có hiệu quả sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.