Hiệu quả mô hình Tổ an ninh tự quản ở Núa Ngam

Thứ Sáu 9:04 30/08/2019

ĐBP - Trước đây xã Núa Ngam (huyện Ðiện Biên) từng được coi là một trong những xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Song thời gian qua, tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, số vụ phạm pháp hình sự được kiềm chế. Ðạt được kết quả đó có đóng góp lớn của mô hình Tổ tự quản về ANTT (gọi tắt là Tổ an ninh tự quản) tại địa bàn.

Tổ an ninh tự quản bản Na Sang 2, xã Núa Ngam tuyên truyền pháp luật cho người dân trong bản.

Hoạt động chủ yếu dựa trên tinh thần tự nguyện nhưng Tổ tự quản về ANTT đã tích cực phối hợp với lực lượng Công an xã, Ban Chỉ huy Quân sự xã và các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuần tra canh gác, đảm bảo ANTT tại các khu vực, địa bàn trọng điểm. Qua đó đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý có hiệu quả các vụ việc phức tạp phát sinh ngay từ cơ sở, không để hình thành các điểm nóng, phức tạp về ANTT.

Ông Lò Văn Hải, Trưởng Công an xã Núa Ngam cho biết: Nhằm nâng cao công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Công an xã chú trọng tuyên truyền sâu rộng cho người dân về các thủ đoạn, phương thức hoạt động của các loại tội phạm qua các buổi tuyên truyền lồng ghép để nâng cao ý thức người dân trong đấu tranh phòng chống tội phạm, kịp thời tố giác, giúp lực lượng công an khám phá nhanh các vụ việc xảy ra. Phối hợp với các ban, đoàn thể xã vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cụ thể là thông qua các mô hình: Tổ an ninh tự quản, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi... Hiện nay, xã đã xây dựng, nhân rộng 1 cụm liên kết, 12 tổ an ninh tự quản, 12 tổ hòa giải, 12 tổ dân phòng phòng cháy chữa cháy, 1 câu lạc bộ phòng chống tội phạm. Nhờ tham gia các mô hình này, nhận thức, tinh thần trách nhiệm của người dân từng bước được nâng lên. Từ đầu năm nay, nhân dân đã cung cấp 17 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra, xử lý kịp thời các vụ vi phạm pháp luật. Ðiển hình là mô hình Tổ an ninh bản Na Sang 2 đã phát huy được vai trò tích cực, chủ động của người dân trong việc tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội; góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Bản Na Sang 2 có 62 hộ, 367 khẩu; 100% dân cư là dân tộc Lào. Trước đây, địa bàn này phức tạp về ANTT, thường xuyên xảy ra tình trạng trộm do các đối tượng nghiện ma túy thực hiện. Trước thực trạng đó, năm 2012 Tổ an ninh tự quản bản Na Sang 2 thành lập. Ðến nay tổ có 20 thành viên với nhiệm vụ đảm bảo ANTT; quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng; tham gia hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại do thiên tai. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, hàng năm tổ đều xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT cụ thể, trong đó lấy công tác phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” làm nền tảng.

Anh Lò Văn Biển, Tổ trưởng Tổ an ninh tự quản bản Na Sang 2 cho biết: Tổ an ninh tự quản trực tiếp tham mưu cho chi bộ, trưởng bản và công an xã giải quyết các vấn đề phát sinh về ANTT từ cơ sở. Trước đây khi chưa có tổ an ninh, đến vụ thu hoạch người dân luôn lo lắng nông sản bị trộm mất. Song, từ ngày thành lập, vào thời điểm thu hoạch, tổ an ninh tự quản phân công các thành viên tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là ban đêm để đảm bảo an toàn tuyệt đối nông sản cho bà con. Nhờ đó, dân bản yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống. Những việc làm cụ thể, hiệu quả của tổ góp phần chuyển biến nhận thức của người dân; bà con tự nguyện góp kinh phí hỗ trợ một phần để tổ duy trì hoạt động. Nhiều năm qua, Tổ an ninh tự quản bản Na Sang 2 luôn được UBND xã Núa Ngam tặng nhiều Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Mô hình Tổ an ninh tự quản bản Na Sang 2 chỉ là một trong số nhiều mô hình đang phát huy vai trò, hiệu quả tích cực trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn xã Núa Ngam. Mô hình này cần được củng cố, nhân rộng để phát huy sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.