Những người bạn của dân

Thứ Ba 8:12 03/09/2019

ĐBP - Những năm qua, ngoài công tác biên phòng được giao, mỗi cán bộ, chiến sĩ thuộc 5 đồn biên phòng trên địa bàn huyện Mường Nhé còn nỗ lực thực hiện tốt công tác giúp dân ổn định đời sống, phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự  khu vực nội biên. Chứng kiến sự gần gũi, thân thiện của những cán bộ, chiến sĩ biên phòng với người dân trên địa bàn huyện, chúng tôi hiểu họ đang đóng vai trò như những người bạn của dân.

Cán bộ Ðồn Biên phòng Mường Nhé tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con bản Nậm San 2, xã Mường Nhé.

Có mặt tại xã Mường Nhé, chúng tôi gặp nhiều cán bộ, chiến sĩ của Ðồn Biên phòng Mường Nhé đang giúp dân tu sửa nhà cửa, dọn dẹp vườn tược sau mùa mưa lũ. Trực tiếp chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ giúp dân, Thượng tá Vũ Ðức Lâm, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng Mường Nhé, cho biết: “Ðể thực hiện tốt công tác vận động quần chúng tuân thủ đường lối, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, những năm qua, Ðồn đã thực hiện nhiều chương trình giúp dân như: tu sửa nhà cửa, nạo vét kênh mương, hỗ trợ trồng trọt, gặt lúa, đào ao, chăn nuôi gia súc, gia cầm... Do đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ của Ðồn thường xuyên có mặt tại các bản, hỗ trợ bà con và dần trở nên thân quen với bà con; từ đó công tác vận động quần chúng của Ðồn thực hiện cũng được thuận lợi hơn”.

Theo chia sẻ của Thượng tá Vũ Ðức Lâm, từ đầu năm đến nay, Ðồn Biên phòng Mường Nhé đã thực hiện được 66 ngày công giúp người dân trên địa bàn 15 bản trong xã Mường Nhé theo chương trình “Bộ đội biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”; ủng hộ trên 60 triệu đồng làm nhà hảo tâm cho 1 hộ dân tại bản Nậm Pố 2, xã Mường Nhé; tặng 100 suất quà trị giá hơn 50 triệu đồng cho 100 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn bản Tân Phong, Nà Pán... Từ những kết quả trên, đã giúp củng cố niềm tin, tình cảm của bà con các bản trong xã Mường Nhé đối với cán bộ, chiến sĩ của Ðồn.

Dẫn chúng tôi vào bản Nậm San 2, xã Mường Nhé, Thiếu tá Hà Ðức Quyết, cán bộ Ðội vận động quần chúng Ðồn Biên phòng Mường Nhé, cho biết: “Bản Nậm San 2 trước đây có nhiều hộ người dân tộc Mông gặp khó khăn trong việc ổn định đời sống, phát triển kinh tế gia đình. Vì thế, chúng tôi đã thực hiện giúp dân bằng cách vào bản nắm tâm tư nguyện vọng của bà con và hỗ trợ kỹ thuật sản xuất, gieo trồng, chăn nuôi; từ đó bà con dần ổn định đời sống, xóa đói, giảm nghèo và không còn tư tưởng bỏ đi nơi khác sinh sống”.

Chứng kiến một buổi tập huấn kỹ thuật gieo trồng cây ngô nếp giống mới của cán bộ Ðồn Biên phòng Mường Nhé với bà con bản Nậm San 2, chúng tôi thấy cán bộ Ðồn không chỉ nhiệt tình giảng giải, mà còn “cầm tay chỉ việc” giúp bà con dễ nhớ và làm theo. Nhờ có buổi tập huấn, nhiều hộ dân đã bắt tay vào gieo trồng cây ngô nếp giống mới theo đúng kỹ thuật, thời vụ. Ông Giàng A Chư, Nậm San 2 chia sẻ: “Cán bộ Ðồn Biên phòng Mường Nhé thường xuyên vào bản gặp gỡ, thăm hỏi bà con, họ gần gũi với chúng tôi như những người bạn; từ đó giúp đỡ chúng tôi phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Gia đình tôi trước đây là hộ nghèo, nhờ sự động viên, giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Ðồn biên phòng, tôi đã mạnh dạn vay vốn để mở mang trồng trọt, chăn nuôi, đến nay gia đình đã thoát nghèo”.

Ðối với Ðồn Biên phòng Sen Thượng, những năm qua, cấp ủy, Ban Chỉ huy Ðồn cũng thực hiện công tác giúp người dân xã Sen Thượng với những biện pháp, cách làm cụ thể, sáng tạo, như: thay đổi phương thức trồng trọt, chăn nuôi, từ đó giúp bà con ổn định đời sống và xóa đói giảm nghèo.

Thiếu tá Vũ Văn Tiếp, Chính trị viên Ðồn Biên phòng Sen Thượng, cho biết: “Ðể bà con người dân tộc Hà Nhì trong xã tin tưởng, làm theo các phương thức trồng trọt, chăn nuôi mới do Ðồn triển khai, chúng tôi đã cho cán bộ bám nắm địa bàn, theo phương châm “4 cùng”. Ban đầu, các anh luôn đóng vai trò người bạn, người thân của bà con, sau đó mới triển khai tuyên truyền, vận động.

Tại vườn khoai tây của bà con bản Chiếu Sừng đang vào vụ thu hoạch, chúng tôi thấy không khí thu hoạch khá đông vui, nhộn nhịp. Ngoài bà con dân bản, còn có những chiến sĩ của Ðồn Biên phòng Sen Thượng đang giúp bà con thu hoạch khoai tây. Ông Phùng Xẻ Tư, người dân bản Chiếu Sừng phấn khởi cho biết: “Vườn khoai tây này do cán bộ Ðồn Biên phòng Sen Thượng giúp bà con trong bản trồng thử nghiệm với giống và phương thức mới. Ðây là vụ thứ 4 chúng tôi được thu hoạch khoai tây. Mỗi vụ tôi thu được vài triệu đồng. Chúng tôi rất cảm ơn cán bộ, chiến sĩ của Ðồn đã giúp bà con dân bản tăng gia để xóa đói, giảm nghèo. Họ thật sự là những người bạn bà con chúng tôi tin tưởng”.

Ðến các đồn biên phòng khác, chúng tôi cũng được biết nhiều mô hình giúp dân của các anh như: Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn giúp dân làm mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm; Ðồn Biên phòng Nậm Kè giúp người dân trồng rừng, trồng cao su,  keo; Ðồn Biên phòng A Pa Chải giúp người dân mở mang diện tích trồng lúa nước... Có thể nói, ở khu vực biên giới trọng yếu của tỉnh Ðiện Biên, bà con các dân tộc nơi đây luôn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người bạn đến từ các đồn biên phòng trên địa bàn.