Người tốt - việc tốt

Tấm gương tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư 8:52 11/09/2019

ĐBP - Triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, trên địa bàn huyện Ðiện Biên đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu với những cách làm hay, mô hình sáng tạo, góp phần cùng với Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình. Một trong những cá nhân điển hình là ông Quàng Văn Phạ, bản Khon Kén, xã Mường Nhà (huyện Ðiện Biên).

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông Phạ chỉ được học hết lớp 4, thế nhưng khi Chương trình xây dựng nông thôn mới triển khai trên địa bàn, ông Phạ hiểu rằng, chương trình nhằm phục vụ chính gia đình và người dân trong bản. Hiểu là làm, ông Phạ và gia đình đã gương mẫu đi đầu hưởng ứng các phong trào. Cụ thể, xã chưa đạt tiêu chí số 5 về trường học do thiếu phòng học cấp mầm non và tiểu học, ông Phạ đã bàn với gia đình hiến đất để xây dựng trường lớp. Ông Quàng Văn Phạ chia sẻ: Tôi nghĩ rằng việc hiến đất làm điểm trường không chỉ giúp xã hoàn thành các yêu cầu tiêu chí nông thôn mới mà quan trọng hơn, khi nhà trường được xây dựng trên địa bàn bản sẽ giúp cho chính con em mình có chỗ học thuận lợi, không phải đi học xa. Chính vì vậy, tôi đã bàn bạc cùng gia đình hiến 2.631m2 đất xây dựng lớp học”. Nhờ đó, hiện nay điểm trường Tiểu học thuộc Trường Tiểu học Pu Lau và điểm trường Mầm non thuộc Trường Mầm non Pu Lau, xã Mường Nhà đã được xây dựng khang trang, khuôn viên sạch sẽ, đầy đủ các hạng mục phụ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học của trẻ em trên địa bàn.

Không chỉ hiến đất, thời gian qua ông Phạ còn là tấm gương tiêu biểu, đi đầu trong xóa đói giảm nghèo và đảm bảo vệ sinh môi trường, góp phần hoàn thành các tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo và môi trường. Năm 2017, mặc dù gia đình còn gặp nhiều khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của xã, thế nhưng ông Phạ đã chủ động viết đơn xin đăng ký thoát nghèo, không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước. Sau đó, ông đã vận động con trai và một số hộ dân trong bản cùng đăng ký thoát nghèo. Noi gương ông Phạ, đến nay bản Khon Kén đã có 6 hộ cùng viết đơn xin thoát nghèo, giảm số hộ nghèo của bản từ 35 hộ xuống còn 29/54 hộ (giảm 11,11%). Năm 2018, ông Phạ tiếp tục đi đầu trong việc xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, sau đó tuyên truyền, vận động các hộ dân khác làm theo. Ðến nay, đã có 10 hộ gia đình trong bản xây nhà tiêu hợp vệ sinh.

Ðánh giá về những việc làm của ông Phạ, ông Lò Lâm Sung, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Nhà khẳng định: Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, yếu tố con người rất quan trọng, tạo nên thành công lớn cho chương trình. Những việc làm của gia đình ông Phạ đã phát huy, khơi dậy tinh thần nhân dân làm chủ trong xây dựng nông thôn mới. Ðến nay, mặc dù xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới, nhưng tin tưởng rằng, với những người có cách nghĩ việc làm tiến bộ như ông Phạ thì thời gian tới công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa. Với những đóng góp tích cực cho địa phương, ông Quàng Văn Phạ và gia đình đã được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng. Từ năm 2017 đến nay, ông Phạ được UBND các cấp từ xã đến huyện tặng giấy khen có nhiều cống hiến trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.