Cho hội trăng rằm trọn vẹn yêu thương

Thứ Năm 9:44 12/09/2019

ĐBP - Lồng đèn, đồ chơi trẻ em được bày bán khắp các phố phường những ngày này làm không khí đón Tết Trung thu 2019 càng thêm rộn ràng, lung linh sắc màu. Còn ở địa bàn vùng cao, dù không có những món đồ chơi rực rỡ, Trung thu vẫn trọn vẹn với niềm háo hức rất đỗi trẻ thơ, ánh mắt lấp lánh cùng tiếng cười giòn đầy vui thích của các em nhỏ khi được rước đèn, tặng quà và phá cỗ Trung thu. Niềm vui ấy hầu hết do các trường học, đơn vị, tổ chức, cá nhân thiện nguyện mang đến, là sự chăm lo, sẻ chia yêu thương mùa trăng rằm, góp phần chắp cánh ước mơ cho trẻ em vùng cao vươn lên trong cuộc sống.

Lễ khánh thành và trao quà Trung thu tại Ðiểm trường Hô Củng B, xã Chà Tở (huyện Nậm Pồ) của Câu lạc bộ Thiện nguyện An Phúc. Ảnh: CTV

Từ đầu tháng 8 âm lịch, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, nhóm thiện nguyện trong và ngoài tỉnh đã có nhiều hoạt động mang Trung thu ấm áp, đủ đầy đến với trẻ em những nơi còn nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh ta. Ngày 5/8 âm lịch vừa qua là một ngày ý nghĩa, đáng nhớ đối với học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Tin (huyện Nậm Pồ) khi được đoàn thiện nguyện “Cô Hoa Hoàng và những người bạn” do Chi đoàn Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh kết nối đến tổ chức Tết Trung thu cho các em. Sự háo hức, mong chờ hiện rõ trên khuôn mặt ngây thơ của những đứa trẻ khi được thầy, cô dặn dò chuẩn bị đón đoàn từ xa tới.  Mặc dù mọi năm, các em vẫn được nhà trường tổ chức cho vui chơi phá cỗ, rước đèn ông sao nhưng đây là lần đầu tiên có những người lạ mang vầng trăng yêu thương đến nơi xa xôi này nên không khí rộn ràng hơn cả. Hoạt động được tổ chức vào ban ngày nhưng vẫn tưng bừng không kém bởi những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” vui nhộn, trò chơi đố vui có thưởng sôi nổi. Nội dung mong chờ nhất cũng đến, 540 học sinh toàn trường đều được tặng bánh Trung thu, thêm 1 suất bánh kẹo, mặt nạ, ủng đi mùa mưa và màn cá nhân. Ôm khư khư phần quà trong tay, vẻ mặt những đứa trẻ vô cùng vui sướng, nhiều em thích thú đeo mặt nạ trêu đùa nhau xôn xao cả khoảng sân trường. Thầy Mai Trung Kiên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngày trao quà diễn ra ngay sau dịp nghỉ lễ 2/9. Khi các em về nhà, nghỉ 3 ngày, nỗi lo thường trực của giáo viên đầu năm học là một số em trở lại trường muộn, nghỉ học tự do. Nhưng năm nay được thầy cô nhắc nhở tập trung tại trường đúng ngày để vào học và tham gia vui Tết Trung thu thì chiều ngày 2/9, các em học sinh bán trú từ những bản xa nhất đều có mặt đầy đủ. Tất cả đều thích thú khi được nhận quà, đặc biệt là bánh Trung thu và mặt nạ - những món đồ mà trẻ em vùng cao nào cũng ao ước.

Như thường lệ, trong ngày dành cho thiếu niên, nhi đồng này, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trích kinh phí tặng nhiều suất quà ở cả 10 huyện, thị, thành phố. 200 suất bánh kẹo đã được trao tận tay các em có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Quỹ tổ chức vui chơi, múa hát, phá cỗ, tặng quà cho 800 trẻ em của xã Sa Dung, huyện Ðiện Biên Ðông và 600 em ở Làng trẻ SOS Ðiện Biên Phủ, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Ngoài ra, thông qua kết nối, trong chương trình vui Tết Trung thu tại xã Sa Dung còn có đoàn từ thiện từ Uông Bí, Quảng Ninh cũng lên tận nơi hỗ trợ gạo, đồ ăn cho học sinh các trường trên địa bàn. Bà Lê Xuân Hồng, Phó Giám đốc Phụ trách Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: Nhiều trẻ ở các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh còn sống trong cảnh thiếu thốn, chưa được hưởng Tết Trung thu một cách trọn vẹn, nên chúng tôi mong rằng, với việc làm thường niên này sẽ mang đến cho các em một đêm hội trăng rằm ý nghĩa, để các em cảm nhận được sự quan tâm, sẻ chia của xã hội dành cho mình, tạo không khí phấn khởi thi đua học tập, rèn luyện tốt trong năm học mới.

Ngoài những chương trình đã kể trên, còn rất nhiều hoạt động vui Tết Trung thu được tổ chức ấm cúng, vui vẻ, nhân văn được tổ chức ở khắp các địa bàn vùng cao tỉnh ta bởi những tấm lòng nhân ái, yêu thương. Và trong hành trình “san sẻ vầng trăng” ấy, các đoàn thiện nguyện, tổ chức, cơ quan đều mang theo những phần quà ý nghĩa, góp phần động viên tinh thần, tiếp sức các em đến trường. Có thể kể đến như: Khánh thành nhiều nhà lớp học và trao 2.500 suất quà Trung thu cho trẻ em huyện Nậm Pồ của CLB Thiện nguyện An Phúc (Hà Nội); Ðêm hội Trăng rằm và làm khu vui chơi cho học sinh Trường THCS Vừ A Dính, tặng sữa trị giá 60 triệu và 200 suất quà cho học sinh Trường Mầm non, Tiểu học và một số bản thuộc xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo của CLB Nụ cười và Những người bạn do thầy giáo Nguyễn Tuân (Trường THPT Tuần Giáo) kết nối...

Mùa Trung thu rộn rã tiếng trống lân, thơm bùi vị bánh rồi cũng qua đi nhưng những tiếng cười giòn vang, những yêu thương được gửi gắm thì vẫn còn đọng lại, trở thành kỷ niệm tuổi thơ đẹp, tạo động lực cho các em nhỏ vùng cao phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống. Mong rằng những mùa trăng sau sẽ có thêm nhiều hơn nữa niềm vui và sự quan tâm, san sẻ được trao gửi đến các em để mỗi Tết Trung thu đều đầm ấm và ý nghĩa.