Tín dụng chính sách cho đồng bào dân tộc là một điểm sáng

Thứ Năm 8:18 26/09/2019

Đây là nhận định của đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương tại hội thảo khoa học “Đánh giá hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số tại Việt Nam” tổ chức ngày 25-9-2019, tại Hà Nội.

Ảnh: Nhân dân

Theo Cổng thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước, trong những năm qua, các chương trình tín dụng chính sách xã hội từ Ngân hàng Chính sách xã hội được triển khai kịp thời, có hiệu quả, giúp đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn tín dụng chính sách để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, tạo việc làm, ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo. Điều này đã góp phần giúp người dân giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị tại các địa phương.

Tính đến nay, có trên 2 triệu hộ thoát nghèo, thu hút và tạo việc làm cho trên 162 nghìn lao động, giúp trên 211.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn là con em hộ dân tộc thiểu số được vay vốn học tập...

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh: “Chính sách tín dụng cho người nghèo, trong đó tín dụng cho đồng bào dân tộc thiểu số là một điểm sáng trong toàn bộ chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số”.

Theo đồng chí Trương Thị Mai, chính sách tín dụng đã có bước chuyển quan trọng, thay đổi được nhận thức của người dân, thay đổi sinh kế và thay đổi cuộc đời. Thay vì một chính sách bao cấp cho không, người dân đã có ý thức trả nợ. Nguồn lực này không chỉ cho vay mà còn gắn với việc chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ cho bà con sinh kế, đồng thời gắn với bảo vệ môi trường, từ đó đời sống bà con được cải thiện nâng cao, thoát nghèo bền vững hơn.