Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” ở Mường Ảng

Thứ Tư 8:17 02/10/2019

ĐBP - Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Mường Ảng đã không ngừng quan tâm, thực hiện tốt các chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng. Qua các phong trào đền ơn đáp nghĩa, xây nhà tình nghĩa, mỗi chi đoàn gắn với một địa chỉ người có công… đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển.

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tặng quà các gia đình chính sách xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng).

Bà Bùi Thị Quyên, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Ảng cho biết: Huyện hiện có 112 gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học, thân nhân liệt sĩ. Xác định công tác chăm sóc và thực hiện các chính sách, chế độ đối với gia đình chính sách là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt hàng năm, Phòng tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, như: Chế độ trợ cấp thường xuyên, trợ cấp một lần, mai táng phí, chế độ bảo hiểm y tế, điều dưỡng...

Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở là chính sách lớn của Ðảng và Nhà nước, được thực hiện từ năm 2013 theo Quyết định số 22/2013/QÐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ. Huyện Mường Ảng đã thường xuyên rà soát, thống kê đối tượng, xây dựng, điều chỉnh bổ sung vào đề án để việc hỗ trợ các đối tượng được kịp thời, đảm bảo việc bình xét, lập danh sách hỗ trợ khách quan, minh bạch, đúng đối tượng và đúng mục đích sử dụng. Ðến cuối năm 2018, toàn huyện có 13 hộ được hỗ trợ tiền làm nhà ở với tổng số tiền gần 400 triệu đồng (xây mới 6 nhà, sửa chữa 7 nhà). Qua rà soát, hiện nay huyện đang đề nghị bổ sung vào đề án thêm 38 đối tượng cần hỗ trợ (8 hộ đề nghị xây mới, 30 hộ đề nghị sửa chữa).

Cùng với việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mường Ảng còn thể hiện trách nhiệm, tình cảm với gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh thông qua các hoạt động đóng góp Quỹ “Ðền ơn, đáp nghĩa”; thăm hỏi, tặng quà động viên các gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ nhân dịp lễ, tết, nhất là khi có việc hiếu, việc hỉ, ốm đau hoặc gặp khó khăn trong cuộc sống. 

Hàng năm thông qua sự kêu gọi, khớp nối của chính quyền địa phương, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã đóng góp, hỗ trợ người có công, gia đình chính sách thông qua các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tặng tiền mặt, khám chữa bệnh miễn phí... Mới đây, thông qua sự kêu gọi của chính quyền địa phương, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (tỉnh Vĩnh Phúc) đã hỗ trợ 280 triệu đồng cho 4 gia đình chính sách, người có công hoàn cảnh khó khăn gồm: Ông Lường Văn Pánh (xã Ẳng Tở); Lường Văn Khan (xã Ẳng Cang); Quàng Văn Sương (xã Mường Lạn); Lò Văn Ánh (xã Ngối Cáy) để xây dựng, sửa chữa nhà ở (mỗi hộ 70 triệu đồng).

Ông Lường Văn Pánh, bản Bua, xã Ẳng Tở phấn khởi chia sẻ: Với số tiền 70 triệu đồng, cộng với khoản vay mượn thêm của người thân, gia đình tôi đã có ngôi nhà khang trang. Ðây là niềm vui lớn; gia đình tôi rất biết ơn sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, các nhà hảo tâm. Qua sự kết nối của các cơ quan chức năng huyện Mường Ảng, nhiều tổ chức, cá nhân đã tổ chức các đoàn thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công; trong đó Hội Doanh nhân trẻ tỉnh trao gần 20 suất quà (mỗi suất 700 nghìn đồng) cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong công tác chăm sóc gia đình chính sách, người có công, theo bà Bùi Thị Quyên thì hiện nay, việc hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 22/2013/QÐ-TTg cho người có công trên địa bàn vẫn còn khó khăn, vướng mắc. Ðến cuối năm 2018, toàn huyện có 16 hộ bị loại ra khỏi đề án hỗ trợ do đã được hỗ trợ từ nguồn khác hoặc có người đã chết, người thì chuyển khỏi địa bàn. Thậm chí có những hộ không nhận tiền hỗ trợ do không có điều kiện để sửa chữa. Trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Xây dựng, hiện nay, huyện đã tiến hành rà soát những hộ gia đình người có công nhà ở đã xuống cấp có nhu cầu sửa chữa hoặc xây dựng mới để bổ sung vào đề án; tuy nhiên đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa có văn bản trả lời việc có được bổ sung vào đề án hay không. Thời gian tới, Phòng mong sớm nhận được câu trả lời để công tác hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 22/2013/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được triển khai kịp thời đến những đối tượng thụ hưởng.