Phường Mường Thanh đảm bảo trật tự đô thị

Thứ Hai 8:05 07/10/2019

ĐBP - Sau nhiều đợt ra quân lập lại hành lang an toàn giao thông trên địa bàn phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ), cơ bản các hộ dân đều chấp hành tốt những quy định về đảm bảo trật tự đô thị. Tuy nhiên, tại những khu vực như: Trước cổng Nhà Thiếu nhi tỉnh, cổng Trường Tiểu học Hà Nội - Ðiện Biên Phủ, hành lang quanh Sân vận động tỉnh và cổng Chợ Trung tâm 3, chủ yếu là những người dân buôn bán nhỏ lẻ nên tình trạng người bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, người mua dựng xe dưới lòng đường vẫn tái diễn. Thực hiện Kế hoạch 290/KH-UBND về việc đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn 2019 - 2020, Kế hoạch 389/KH-UBND của UBND thành phố về việc triển khai thực hiện năm 2019 “Vì môi trường sạch - đẹp”, phường Mường Thanh đã tích cực triển khai các biện pháp nhằm lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông.

Cán bộ, chiến sĩ Công an phường Mường Thanh phối hợp với bảo vệ tổ dân phố nhắc nhở người dân không buôn bán trên vỉa hè.

Là phường trung tâm của thành phố, có mật độ dân cư đông, tập trung các cơ sở kinh doanh, có nhiều người dân buôn bán nhỏ lẻ nên phường xác định công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, phường đã huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể, chính trị, như: Ðoàn Thanh niên, Ban Công tác Mặt trận, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ… Ðồng thời, thành lập 5 Tổ tự quản về trật tự đô thị tại các tổ dân phố 30, 12, 8, 6, 3. Mỗi tổ tự quản có từ 3 - 5 thành viên thường xuyên xuống từng hộ kinh doanh nắm bắt tình hình, tuyên truyền, vận động để người dân tự giác chấp hành các quy định về trật tự đô thị. Ðiển hình, tháng 7 vừa qua, Công an phường đã tham mưu cho UBND phường triển khai xây dựng Kế hoạch “Phối hợp tuyên truyền; lập lại trật tự hành lang, vỉa hè khu vực Trường Tiểu học Hà Nội - Ðiện Biên Phủ; khu vực hành lang xung quanh Sân vận động tỉnh”. Ðây là khu vực vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi buôn bán, họp chợ, khiến giao thông thường xuyên bị ùn tắc, đặc biệt là vào giờ tan trường. Trong đợt ra quân này, các lực lượng chức năng tập trung tuyên truyền, nhắc nhở, xuống trực tiếp các tổ dân phố, hộ gia đình vi phạm vận động để người dân tự giác chấp hành. Sau thời gian tuyên truyền, những trường hợp vi phạm sẽ bị kiên quyết xử lý theo quy định. Còn tại khu vực dọc đường Nguyễn Chí Thanh, đặc biệt là từ cổng Nhà Thiếu nhi tỉnh đến chợ Mường Thanh, tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè để mua bán diễn ra thường xuyên, gây cản trở giao thông. Ðể giải quyết tình trạng này, lực lượng Công an phường phối hợp với Ðội trật tự đô thị thành phố, các tổ tự quản thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền, vận động người dân đăng ký vào các chợ để buôn bán. Những trường hợp cố tình vi phạm, nhắc nhở nhiều lần thì tiến hành các biện pháp răn đe, xử phạt theo quy định.

Sau gần 5 tháng triển khai việc lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông trên địa bàn phường, Công an phường đã nhắc nhở hơn 4.000 trường hợp, xử phạt 95 trường hợp, nộp Kho bạc Nhà nước hơn 14 triệu đồng, chủ yếu là các hành vi: Bày bán hàng hóa nhỏ lẻ trên hè phố trái quy định, đỗ xe mô tô ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; vận động 38 hộ kinh doanh cố định ký cam kết chấp hành đảm bảo các nội dung liên quan đến kinh doanh và trật tự đô thị…

Thượng úy Nguyễn Thế Bắc, Phó trưởng Công an phường Mường Thanh cho biết: Thời gian qua, nhờ sự tích cực vào cuộc của các ngành, đoàn thể, cơ bản ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định về trật tự đô thị đã được nâng lên, tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè để mua bán phần nào đã được hạn chế. Tuy nhiên, tình trạng tái lấn chiếm hành lang vẫn diễn ra khi lực lượng chức năng không có mặt. Hơn nữa, do chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe, nhu cầu mua bán của người dân ngày càng tăng, các chợ trên địa bàn phường gần như đã quá tải nên khó bố trí chỗ bán hàng ổn định cho người dân, đa phần những người buôn bán tại các vỉa hè đều là buôn bán nhỏ, vì thế cũng khó khăn trong công tác xử lý… Ðiều này không chỉ đòi hỏi các cơ quan, chính quyền địa phương có biện pháp khắc phục, tiếp tục tuyên truyền, theo dõi, kiểm tra, kiên quyết xử lý, mà quan trọng hơn vẫn là ý thức tự giác chấp hành của cả người bán và người mua để đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông, từ đó góp phần giữ gìn mỹ quan đô thị.

Nguyễn Thị Minh Lan
(Trường Chính trị tỉnh)